Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

8 siêu thực phẩm có lợi cho tim mạch càng ăn càng khỏe

Ngày 04/10/2017
Kích thước chữ

8 thực phẩm có lợi cho tim mạch dưới đây sẽ giúp bạn ngăn ngừa cholesterol xấu, chứng rối loạn nhịp tim, các bệnh về mạch máu và đột quỵ. Trái tim có chức năng

8 thực phẩm có lợi cho tim mạch dưới đây sẽ giúp bạn ngăn ngừa cholesterol xấu, chứng rối loạn nhịp tim, các bệnh về mạch máu và đột quỵ.

Trái tim có chức năng cung cấp máu đi nuôi tất cả các bộ phận. Bất kỳ một vấn đề nhỏ nào ở tim cũng sẽ dẫn đến ảnh hưởng đối với mọi hoạt động của cơ thể. Các chuyên gia khuyến cáo rằng đa số bệnh lý liên quan đến tim mạch đều bắt nguồn từ nhũng thói quen sinh hoạt không hợp lý và điển hình là chế độ ăn uống. Vì vậy bài viết sẽ cũng cấp cho bạn thông tin về 8 thực phẩm có lợi cho tim mạch để bảo vệ trái tim cũng như sức khỏe tổng thể của bạn.

1. Hạt Chia là thực phẩm có lợi cho tim mạch 

8 siêu thực phẩm có lợi cho tim mạch càng ăn càng khỏe 1
Hạt Chia chứa lượng axit béo omega-3 cao nhất trong bất thực vật nào

Hạt Chia chứa lượng axit béo omega-3 cao nhất trong bất thực vật nào. Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ (American Heart Association – AHA), axit béo omega-3 có lợi cho những người có lượng cholesterol cao bằng cách giảm triglycerides trong máu và ổn định nhịp tim. Ngoài ra hạt Chia cũng chứa nhiều chất chống oxy hoá, chất đạm và khoáng chất bao gồm magiê, canxi, sắt và chất xơ hòa tan. Chất xơ hoà tan có rất nhiều lợi ích và cũng có thể giúp giảm cholesterol.

2. Trà xanh là thực phẩm có lợi cho tim mạch 

Trà xanh có chứa chất chống oxy hoá gọi là polyphenols và catechins, có thể ngăn ngừa tổn thương tế bào và phòng chống bệnh tim mạch. Một nghiên cứu công bố tại một hội nghị AHA vào đầu năm 2016 cho thấy những người uống trà có ít sự cố về tim nghiêm trọng (như đau tim và đột qụy) hơn so với những người không uống trà.

Một nghiên cứu được công bố vào tháng 8 năm 2007 chỉ ra rằng chất catechin có trong trà xanh – epigallocatechin gallate (EGCG) giúp cải thiện sức khoẻ tim mạch và sự trao đổi chất.

3. Hạt diêm mạch rất giàu dinh dưỡng và là thực phẩm có lợi cho tim mạch

Hạt diêm mạch đã được con người khám phá ra cách đây 4.000 năm ở Nam Mỹ. Đây là một loại ngũ cốc không chứa gluten, giàu chất khoáng và có protein cao. Hạt diêm mạch được chứng minh là chứa tất cả 9 axit amin thiết yếu bao gồm cả lysine – một axit amin đặc biệt cần thiết cho sự phát triển và phục hồi mô.

4. Các loại hạt giúp giảm nguy cơ bệnh tim

8 siêu thực phẩm có lợi cho tim mạch càng ăn càng khỏe 2
Các chất béo lành mạnh được tìm thấy trong hạt hanh nhân

Chất béo lành mạnh được tìm thấy trong các loại hạt đã đưa chúng vào danh sách các thực phẩm có lợi cho tim mạch của bạn. Hạnh nhân, óc chó, hạt điều và quả đào là những loại thức ăn chứa nhiều axit béo omega-3, có khả năng ngăn ngừa rối loạn nhịp tim và giảm nguy cơ xuất hiện các cục máu đông. Việc bổ sung thêm các loại hạt này vào chế độ ăn uống có thể làm giảm nồng độ cholesterol xấu để ngăn ngừa bệnh tim.

5. Sôcôla đen có thể giảm nguy cơ đau tim và nguy cơ đột qụy

Rất nhiều nghiên cứu cho thấy rằng sôcôla đen có thể mang lại lợi ích cho trái tim bạn. Theo một bài nghiên cứu tổng quan công bố vào tháng 12 năm 2015, chất flavonoid trong sôcôla đen có thể giúp làm giảm viêm và cải thiện lưu thông máu. Và một nghiên cứu khác vào tháng 5 năm 2012 trên Tạp chí Y học Anh cho thấy tiêu thụ sôcôla đen (chứa ít nhất 60 đến 70% ca cao) có thể làm giảm các cơn đau tim và nguy cơ mắc bệnh đột qụy.

6. Cá là thực phẩm có lợi cho tim mạch

Các loại cá chẳng hạn như cá hồi, cá mòi, cá cơm và cá trích là nguồn cung cấp axit béo omega-3 rất lớn, có thể giúp kiểm soát huyết áp cao, giảm rối loạn nhịp tim như rung tâm nhĩ và giảm nguy cơ đột quỵ, suy tim. Chỉ cần ăn một đến hai bữa ăn có cá mỗi tuần có thể làm giảm nguy cơ tử vong vì bệnh tim.

7. Trái cây bảo vệ tim mạch 

8 siêu thực phẩm có lợi cho tim mạch càng ăn càng khỏe 3
Quả việt quất, dâu tây và acai berries là tất cả các siêu thực phẩm có lợi cho tim mạch

Quả việt quất, dâu tây và acai berry là tất cả các siêu thực phẩm có lợi cho tim mạch nhờ hàm lượng chất flavonoid của chúng. Chất này được chứng minh là có thể làm hạ huyết áp và giãn mạch máu, hỗ trợ tuần hoàn máu. Dâu tây và quả việt quất cũng chứa hàm lượng cao các hợp chất có thể giúp mở rộng động mạch và ngăn ngừa tích tụ mảng bám.

Trái cây như cam và bưởi, chứa rất nhiều vitamin C cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Một nghiên cứu được công bố vào tháng 2 năm 2012 phát hiện thấy flavonoid trong cam, bưởi làm giảm nguy cơ đông máu và đột qụy do thiếu máu cục bộ ở phụ nữ.

8. Khoai tây là thực phẩm có lợi cho tim mạch

Khoai tây có tiếng xấu vì cung cấp lượng calo khá cao. Tuy nhiên, chất xơ, canxi và vitamin B như B6 và folic acid (folate) trong khoai tây rất dồi dào. Những chất này có thể giúp hạ huyết áp và giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ. Một nghiên cứu được công bố vào tháng 12 năm 2013 đã chỉ ra rằng quercetin, flavonoid trong da khoai tây có tính chất chống viêm và chống oxy hoá.

Linh Đan

Nguồn: Everydayhealth

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin