Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

8 tiếng ngồi làm việc, dân văn phòng sẽ mắc bệnh gì?

Ngày 25/06/2019
Kích thước chữ

Mỗi ngày bạn phải ngồi làm việc ở văn phòng 8 tiếng, cơ thể bạn sẽ mệt mỏi, uể oải và gây ra một số bệnh lý như: đau lưng, hội chứng ống cổ tay, bệnh lý ở mắt, béo phì, suy tĩnh mạch và thậm chí gây nên bệnh trĩ.

8 tiếng ngồi làm việc, dân văn phòng sẽ mắc bệnh gì? 1Giảm thị lực mắt là một trong các chứng bệnh văn phòng 

Đau lưng, thoái hóa đốt sống cổ

Ngồi làm việc lâu khiến bạn quên đi việc phải giữ tư thế chuẩn. Khi cổ ở tư thế bất động và gập lâu ngày sẽ gây thoái hóa đốt sống cổ do máu kém lưu thông. Ít vận động và ngồi lâu một chỗ cũng sẽ gây đau lưng.

Phòng bệnh: Cứ khoảng 1 giờ bạn nên đứng dậy di chuyển, có thể vận động, xoay chuyển cổ nhẹ nhàng từ trái qua phải và ngược lại, thực hiện khoảng 1 - 2 phút cho máu huyết lưu thông rồi làm việc lại bình thường.

8 tiếng ngồi làm việc, dân văn phòng sẽ mắc bệnh gì? 2Thoái hóa đốt sống cổ

Hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay có biểu hiện bằng cảm giác các ngón tay đau, cứng và không nhanh nhẹn hoặc có hiện tượng tê giống như kiến bò hay kim châm. Một số trường hợp bị đau lan cổ tay, lòng bàn tay. Trường hợp bị đau lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến cẳng tay làm cho bạn khó cầm nắm, không vận động hoặc xách vật nặng được.

Phòng bệnh: Theo Ts. Bs Võ Văn Sĩ, Khoa ngoại thần kinh – cột sống khuyên, để phòng bệnh hội chứng cổ tay cho người thường xuyên làm việc với máy tính cần lưu ý cứ khoảng 1 giờ làm việc thì xoay cổ tay theo vòng tròn trong 1 - 2 phút, nắm hai bàn tay lại rồi xòe ra, đan chéo các ngón tay lại với nhau và gập lại nhẹ nhàng, mát xa các ngón tay để máu lưu thông dễ hơn. Đặc biệt, bạn nên hạn chế đánh máy vi tính và dùng chuột trong nhiều giờ.

8 tiếng ngồi làm việc, dân văn phòng sẽ mắc bệnh gì? 3Hội chứng ống cổ tay

Suy tĩnh mạch mạn tính và bệnh trĩ

 Bệnh suy tĩnh mạch thường gặp ở những người làm việc trong văn phòng, thường là ở độ tuổi trung niên, do ngồi lâu ở tư thế gập trong thời gian dài, làm cho hồi lưu máu tĩnh mạch không được tốt. Biểu hiện lúc đầu là tê chân, sau đó có những hiện tượng chân đau và nhức mỏi. Ngồi lâu và thời gian dài, ít vận động kèm theo chế độ ăn ít nước và ít chất xơ có thể gây nên bệnh trĩ.

Phòng bệnh: Cứ khoảng 2 giờ, bạn nên lắc lư chân, co cơ bắp, duỗi thẳng chân, đứng dậy di chuyển và vận động chân nhẹ nhàng. Bên cạnh đó, bạn nên ăn nhiều chất xơ và uống nhiều nước nhé.

8 tiếng ngồi làm việc, dân văn phòng sẽ mắc bệnh gì? 4Suy tĩnh mạch gây đau nhức chân

Béo bụng

Khả năng béo bụng của dân văn phòng cao hơn những người bình thường. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do ngồi nhiều, ít vận động khiến lượng mỡ tích ở vùng bụng nhiều hơn.

Phòng bệnh: Muốn giảm béo bụng, bạn nên nạp calo với hàm lượng vừa đủ vào cơ thể, tránh ăn nhiều tinh bột, đường, dầu mỡ,… Ngoài ra, bạn cũng nên vận động, đi đứng sau khi ăn xong, đi lấy nước, đi cầu thang bộ,…

Khi ngồi làm việc, bạn nên ngồi thẳng và hóp bụng lại để cơ bụng được săn chắc hơn.

8 tiếng ngồi làm việc, dân văn phòng sẽ mắc bệnh gì? 5Béo bụng là tình trạng thường thấy nhất của dân văn phòng

Khô mắt, rối loạn thị giác  

Liên tục tập trung vào màn hình trong suốt thời gian làm việc sẽ khiến mắt bị khô, lờ mờ, rối loạn thị giác. Theo nghiên cứu của viện sức khỏe và an toàn lao động quốc gia Mỹ, có tới 75 - 90% người sử dụng máy vi tính gặp hội chứng rối loạn thị giác và các vấn đề về mắt. Và hiện nay, các bệnh về mắt còn phổ biến hơn bệnh xương khớp.

Một số biểu hiện cho bệnh này là mắt khô, mắt mờ, nhìn có bóng đôi, nóng rát và ngứa chảy nước mắt,… Thông thường, nhiều người nhầm lẫn những triệu chứng này là bệnh lý viêm nhiễm mắt mà bỏ qua khâu điều trị cho đúng cách.

Phòng bệnh: Đối với bệnh này, bạn cần để máy tính cách xa tầm mắt ít nhất 70cm. Ánh sáng trong phòng làm việc nên tương đồng với ánh sáng màn hình máy tính. Đồng thời khoảng 30 phút bạn nên nhìn sang chỗ khác, những nơi có cây xanh để mắt được thư giãn.

Ngoài những căn bệnh nêu trên, dân văn phòng còn mắc nhiều triệu chứng khác như: thiếu hụt vitamin D, nhiễm xạ từ, khô da,… Những bệnh lý này từng này sẽ tích tụ nhiều hơn mỗi ngày trong suốt quá trình bạn làm việc. Nếu có những biểu hiện của bệnh, bạn nên thực hiện biện pháp phòng ngừa ngay để tránh bệnh nặng nhé!

Chân Chân

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin