Long Châu

9 phương pháp tự nhiên để chống khô âm đạo và tăng khả năng bôi trơn

Ngày 29/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Âm đạo khô là tình trạng có thể sảy ra với bất kỳ ai, vậy cần làm gì để giải quyết tình trạng này để có một sức khỏe tình dục khỏe mạnh?

Sự bôi trơn của âm đạo tự nhiên phần lớn được thúc đẩy bởi hormone estrogen và đóng một vai trò quan trọng trong quan hệ tình dục và sức khỏe âm đạo. Khi nồng độ estrogen thấp, nó có thể làm cho các mô âm đạo trở nên mỏng, dễ vỡ và khô, khiến cho việc quan hệ tình dục trở nên đau đớn.

Bạn có thể sử dụng thuốc bôi trơn mua ở cửa hàng để giúp chữa khô âm đạo, tuy nhiên, một số loại thuốc bôi trơn thực sự có thể kéo độ ẩm tự nhiên và làm tình trạng khô trầm trọng hơn. Vì vậy, điều quan trọng là tìm kiếm các chất bôi trơn thúc đẩy quá trình hydrat hóa âm đạo.

9 phương pháp tự nhiên để chống khô âm đạo và tăng khả năng bôi trơn Chứng khô âm đạo sảy ra phổ biến nhất ở phụ nữ trung niên

Nguyên nhân gây ra chứng khô âm đạo?

Mọi người ở mọi lứa tuổi đều có thể bị khô âm đạo, nhưng nó phổ biến hơn ở những người đã mãn kinh. Các nguyên nhân khác gây khô âm đạo bao gồm:

  • Sự dao động của hormone do chu kỳ kinh nguyệt, sinh con và cho con bú.
  • Hóa trị liệu.
  • Thuốc trị mụn.
  • Thuốc tránh thai nội tiết.
  • Một số rối loạn tự miễn dịch như Hội chứng Sjogren.
  • Chế độ ăn uống mất cân bằng.

Nếu bạn đang bị khô âm đạo, cần phải xử lý càng sớm càng tốt. Tìm kiếm sự hỗ trợ y tế nếu tình trạng khô dai dẳng hoặc đau đớn.

Cách để chống khô âm đạo và gia tăng ham muốn

Uống vitamin A

Vitamin này rất quan trọng trong sự phát triển của màng nhầy, bao gồm cả lớp niêm mạc của âm đạo. Vitamin A có thể được dùng bằng đường uống, nhưng không nên dùng quá liều lượng. Nếu liều lượng vitamin A trở nên quá cao, có thể gây tổn thương gan, nhưng thành thật mà nói thì rất khó để dùng quá liều.

Bổ sung vitamin B

Dịch tiết âm đạo có thể bị thay đổi bởi cả yếu tố nội tiết và chế độ ăn uống. Chức năng miễn dịch thích hợp rất quan trọng khi nói đến sức khỏe âm đạo và phức hợp vitamin B - một chất bổ sung bao gồm tất cả 8 loại vitamin B giúp tăng cường chức năng miễn dịch.

Nó có thể được dùng như một chất bổ sung hoặc được hấp thụ qua các nguồn thực phẩm bao gồm thịt gia cầm, cá, khoai tây và chuối. Nhưng nếu tiêu thụ quá nhiều có thể nguy hiểm, dẫn đến thiếu kiểm soát cơ, các vấn đề về dạ dày và các tổn thương đau đớn.

9 phương pháp tự nhiên để chống khô âm đạo và tăng khả năng bôi trơn 2 Chuối là thực phẩm nổi tiếng giàu vitamin B

Tăng lượng beta-carotene

Beta-carotene là một loại tiền vitamin, có nghĩa là cơ thể bạn sử dụng nó để tạo ra một loại vitamin khác, trong trường hợp này là vitamin A. Như đã nói ở trên, vitamin A giúp chống lại chứng khô âm đạo.

Beta-carotene được tìm thấy trong các loại thực phẩm bao gồm cà rốt, rau lá xanh đậm, khoai lang, bông cải xanh, dưa đỏ và bí mùa đông. Mặc dù nó không độc với liều lượng cao, nhưng quá nhiều có thể khiến da chuyển sang màu vàng cam trong số các tác dụng phụ khác.

Ăn nhiều axit béo omega-3

Các axit béo thiết yếu sẽ giúp cải thiện cấu trúc của niêm mạc âm đạo. Một nghiên cứu năm 2012 cho thấy omega-3 làm giảm đáng kể tình trạng khô âm đạo trong 6 tháng ở những người sống sót sau ung thư vú, sau mãn kinh, bị teo âm đạo (viêm teo âm đạo), là hiện tượng mỏng, khô và viêm của thành âm đạo.

Kết hợp vitamin E vào chế độ ăn uống của bạn

Đây là một loại vitamin khác có thể giúp thúc đẩy quá trình bôi trơn âm đạo. Một nghiên cứu nhỏ năm 2016 trên 52 phụ nữ sau mãn kinh cho thấy đã giúp cải thiện phần lớn các đối tượng có các triệu chứng của teo âm đạo, bao gồm cả khô. Vitamin E cũng có thể được hấp thụ từ nhiều loại thực phẩm khác nhau, bao gồm dầu thực vật, quả hạch, hạt, trái cây và rau.

Khi có nguồn gốc tự nhiên thông qua thực phẩm, vitamin E không có rủi ro. Nhưng ở dạng bổ sung, vitamin E liều cao có thể làm tăng nguy cơ chảy máu do cản trở khả năng đông máu. Điều này có thể dẫn đến đột quỵ xuất huyết hoặc chảy máu trong não, mặc dù trường hợp này rất hiếm.

Thử phương pháp điều trị DHEA âm đạo

Cơ thể bạn sản xuất hormone dehydroepiandrosterone (DHEA), do đó giúp sản xuất các hormone khác bao gồm cả estrogen. Mức DHEA đạt cao nhất ở tuổi trưởng thành và giảm dần theo độ tuổi. Đối với chứng khô âm đạo, bác sĩ có thể kê đơn DHEA phiên bản tổng hợp dưới dạng thuốc uống hoặc kem bôi.

Một nghiên cứu năm 2016 kéo dài 12 tuần cho thấy chất tiết âm đạo được cải thiện ở những người tham gia từ 86% đến 121% so với hiệu ứng giả dược. Tuy nhiên, phương pháp điều trị DHEA có thể có một số rủi ro, bao gồm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư nhạy cảm với hormone, chẳng hạn như ung thư vú và ung thư buồng trứng. Đồng thời, phương pháp điều trị DHEA nên tránh đối với những người có cholesterol cao.

Tìm hiểu: Cấu tạo âm đạo

Xem xét các phương pháp điều trị bằng estrogen

9 phương pháp tự nhiên để chống khô âm đạo và tăng khả năng bôi trơn 3 Bác sĩ có thể xem xét cho bạn thực hiện một số điều trị bằng Estrogen

Có hai loại phương pháp điều trị bằng estrogen cho chứng khô âm đạo:

Liệu pháp hormone toàn thân: Liệu pháp này có dạng viên uống, miếng dán ngoài da, vòng, gel, kem hoặc thuốc xịt và được hấp thụ khắp cơ thể. Phụ nữ có tiền sử các vấn đề về đông máu hoặc ung thư vú nên tránh sử dụng nó.

Sản phẩm estrogen đặt âm đạo liều thấp: Lựa chọn điều trị này có dạng kem, viên nén hoặc vòng và có thêm lợi thế là giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư nhạy cảm với hormone vì ít có nguy cơ bị hấp thụ quá nhiều estrogen vào máu.

Bôi axit hyaluronic tại chỗ

Axit hyaluronic là một phân tử tồn tại tự nhiên trong da của bạn và là chìa khóa để giữ ẩm. Tuy nhiên, bạn cũng có thể dùng axit hyaluronic dưới dạng gel bôi ngoài da, mà nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra có thể giúp giảm khô âm đạo ở phụ nữ sau mãn kinh.

Giải tỏa căng thẳng

Một trong những yếu tố quan trọng nhất trong việc cân bằng nội tiết tố của bạn là giảm mức độ căng thẳng. Nghiên cứu vẫn còn hạn chế, nhưng căng thẳng, lo lắng và trầm cảm được cho là nguyên nhân khiến tình trạng khô âm đạo trở nên tồi tệ hơn.

Để chống lại điều này, các chuyên gia khuyến nghị nên thực hiện 3 việc lớn: Tập thể dục, chế độ ăn uống cân bằng và ngủ đủ giấc. Nghiên cứu cho thấy tập thể dục đóng một vai trò quan trọng trong hạnh phúc và khả năng phục hồi cảm xúc. Các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng giấc ngủ không chỉ làm giảm căng thẳng bằng cách nạp năng lượng và phục hồi cơ thể mà còn dẫn đến sự hài lòng hơn trong cuộc sống.

Và trong khi một chế độ ăn uống cụ thể có thể là một công cụ quản lý căng thẳng quan trọng, thì cũng có những loại thực phẩm giàu vitamin đã đề cập trước đó có thể làm giảm đáng kể tình trạng khô da, bao gồm rau, quả hạch, hạt và chất béo lành mạnh.

Bôi trơn âm đạo là một khía cạnh quan trọng của sức khỏe tổng thể và sự thỏa mãn tình dục. Những người có vấn đề với nó có thể bị thiếu hụt estrogen, có thể được điều trị bằng vitamin, chất bổ sung, điều trị hormone và kem. Hy vọng với 9 phương pháp tự nhiên để chống khô âm đạo và tăng khả năng bôi trơn qua bài viết trên sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích.

Đồng thời, những người gặp vấn đề về bôi trơn âm đạo nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt. Và bạn nên nhớ luôn luôn tham khảo ý kiến ​​chuyên gia y tế trước khi dùng chất bổ sung hoặc thuốc.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Insider

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm