Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hormone estrogen và testosterone có vai trò gì trong cơ thể nữ giới?

Ngày 05/11/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hormone estrogen và testosteron là gì? Vai trò của nó đối với sức khỏe có gì quan trọng? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm chi tiết.

Cơ thể người phụ nữ có một vẻ đẹp tuyệt vời và thực hiện được nhiều thiên chức (làm vợ và làm mẹ) là nhờ có sự kiểm soát và hoạt động của nhiều loại hormone, trong đó nổi bật là estrogen và testosterone. Vậy 2 hormone estrogen và testosterone có vai trò gì trong cơ thể phụ nữ? Làm thế nào để duy trì sự cân bằng của các loại hormone ở nữ giới? Tất cả sẽ được bật mí ngay trong bài viết dưới đây.

Hormone estrogen có vai trò gì trong cơ thể nữ giới?

Đối với cơ thể người phụ nữ thì hormone estrogen được ví như là “linh hồn” giúp duy trì sức khỏe và vẻ đẹp trẻ trung, xinh đẹp cho các chị em. 

Estrogen bao gồm 3 loại:

  • Estrone: Đây là loại estrogen có trong cơ thể sau khi mãn kinh và cơ thể có thể chuyển đổi thành estrone thành các dạng estrogen khác nếu cần thiết. 
  • Estradiol: Đây là loại estrogen phổ biến nhất ở phụ nữ trong giai đoạn sinh sản. Quá nhiều estradiol có thể gây ra mụn trứng cá, mất ham muốn tình dục, loãng xương và trầm cảm. Mức độ rất cao có thể làm tăng nguy cơ ung thư tử cung và ung thư vú. Tuy nhiên, mức độ thấp có thể dẫn đến tăng cân và bệnh tim mạch. 
  • Estriol: Mức độ estriol tăng trong thời kỳ mang thai và nó giúp tử cung phát triển và chuẩn bị cho cơ thể sinh nở. Mức độ estriol đạt đỉnh ngay trước khi sinh.

Estrogen là hooc mon sinh dục nữ

Estrogen là hormone sinh dục nữ.

Estrogen có nhiều vai trò quan trọng đối với cơ thể người phụ nữ, chẳng hạn như:

Vai trò của estrogen đối với tuổi dậy thì

Khi một bé gái bước vào tuổi dậy thì lượng estrogen do cơ thể sản xuất ra bắt đầu tăng dần. Loại hormone này khiến cơ thể bé gái phát triển dần dần thành thiếu nữ: ngực phát triển, hông nở rộng, mọc lông mu, lông nách.

Estrogen cũng kích hoạt cơ thể trẻ em gái bắt đầu có lần hành kinh đầu tiên vào khoảng lứa tuổi 12 - 15 tuổi và có sự rụng trứng hàng tháng. Bên cạnh đó, hormone này còn giúp duy trì, kiểm soát sự ổn định chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng.

Vai trò của estrogen khi người phụ nữ mang thai

Estrogen đóng vai trò quan trọng trong việc thụ thai như: tăng cường chất nhầy tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình thụ tinh giữa trứng và tinh trùng, tăng sinh nội mạc tử cung.

Không chỉ có vậy, estrogen còn kích thích sự phát triển hệ thống ống dẫn sữa, tạo điều kiện cho mẹ bầu sau khi sinh có đủ sữa nuôi con bú.

Tác dụng của estrogen với phụ nữ sau mãn kinh

Khi cơ thể người phụ nữ bước vào giai đoạn mãn kinh (từ 48 tuổi trở đi) thì lượng hormone estrogen có xu hướng giảm xuống. Bởi vậy, cơ thể bắt đầu xuất hiện tình trạng lão hóa: âm đạo trở nên khô hơn, da xuất hiện nếp nhăn, có rối loạn chuyển hóa…

Vì vậy, bổ sung estrogen từ nguồn thực phẩm bên ngoài hoặc các sản phẩm sẽ giúp cơ thể làm chậm quá trình lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch.

estrogen làm tăng ham muốn tình dục ở nữ giới

Estrogen giúp phụ nữ duy trì ham muốn tình dục.

Một số tác dụng khác của estrogen đối với cơ thể

Estrogen còn có nhiều vai trò quan trọng trong hệ thống cơ thể của người phụ nữ và kiểm soát hoạt động của các cơ quan, chẳng hạn như:

  • Xương: Giúp khởi động và chấm dứt quá trình phát triển chiều cao.
  • Chuyển hóa: Lipit, protein tăng nhẹ, tích tụ ở ngực, mông, đùi.
  • Da, lông tóc: Giúp da mềm trơn láng, hình thành nhiều mạch máu nuôi dưỡng da và tóc.

Hormone testosterone có vai trò gì đối với cơ thể người phụ nữ?

Bên cạnh estrogen thì testosterone thực sự là trợ thủ đắc lực điều hòa hoạt động và duy trì cấu trúc cơ thể cho các chị em phụ nữ. Testosterone có nhiều chức năng quan trọng như:

Giữ xương chắc khỏe

Lượng testosterone trong giới hạn bình thường có thể giúp hỗ trợ sự phát triển và chắc khỏe của xương người phụ nữ. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng testosterone kết hợp cùng với estrogen giúp xương phát triển tối đa và duy trì sự ổn định.

Tăng cường sự học hỏi và nhận thức

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nội tiết Lâm sàng và Chuyển hóa, testosterone có tác dụng bảo vệ thần kinh ở phụ nữ. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng phụ nữ sau mãn kinh mắc bệnh Alzheimer có mức testosterone và estrogen thấp hơn so với nhóm đối chứng. 

Testosteron giúp nam giới tăng sự học hỏi

Testosteron giúp nam giới tăng sự học hỏi.

Một nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng mức testosterone cao hơn trong huyết tương của phụ nữ tiền mãn kinh có liên quan đến việc cải thiện hiệu suất trong học tập và nhận thức.

Duy trì ham muốn tình dục

Theo Tiến sĩ Aaron Spitz, trợ lý giáo sư lâm sàng tại khoa tiết niệu tại Đại học California - Hoa Kỳ cho biết loại hormone này có tác dụng thúc đẩy sự ham muốn, tưởng tượng, suy nghĩ về tình dục và thậm chí giúp cung cấp năng lượng cho hoạt động tình dục ở phụ nữ.

Biện pháp giúp cân bằng hormone estrogen và testosterone trong cơ thể nữ giới

Dưới đây, chúng tôi xin được mách bạn một số mẹo đơn giản giúp cân bằng 2 loại hormone này trong cơ thể người phụ nữ và duy trì sức khỏe ổn định:

  • Cung cấp đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày: tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất.
  • Thường xuyên vận động và tập thể dục.
  • Giảm căng thẳng, áp lực trong cuộc sống.
  • Duy trì số cân nặng phù hợp, không nên quá gầy hoặc quá béo.
  • Cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Mong rằng thông qua những kiến thức thú vị mà bài viết đã chia sẻ đã giúp bạn hiểu tường tận về vai trò của hormone estrogen và testosterone đối với cơ thể nữ giới. Chúc bạn và phái đẹp sẽ luôn khỏe mạnh, xinh đẹp và tận hưởng nhiều niềm vui trong cuộc sống.

Lâm Khuê

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm