Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

9 thói quen cần phải bỏ ngay để bảo vệ sức khỏe vào mùa đông

Ngày 08/11/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thời điểm đông đến kéo theo nguy cơ mắc một loạt các bệnh lý phức tạp. Các chuyên gia khuyên bạn nên bỏ những thói quen dưới đây để bảo vệ sức khỏe vào mùa

Thời điểm đông đến kéo theo nguy cơ mắc một loạt các bệnh lý phức tạp. Các chuyên gia khuyên bạn nên bỏ những thói quen dưới đây để bảo vệ sức khỏe vào mùa đông.

Khi nhiệt độ xuống thấp, cơ thể rất dễ gặp vấn đề về sức khỏe nếu nó không được giữ ấm và bảo vệ khỏi những tác động và sự thay đổi từ môi trường bên ngoài. Dưới đây là những điều bạn cần thực hiện để bảo vệ sức khỏe mùa đông.

1. Sử dụng bình xịt mũi

9 thói quen cần bỏ ngay để bảo vệ sức khỏe vào mùa đông 1

Hì mũi để tống dịch nhầy ra ngoài thay vì dùng bình xịt thông mũi

Thời tiết lạnh làm cho mũi bị co hẹp lại, dễ dẫn đến nghẹt mũi. Nếu bạn chỉ sử dụng bình xịt hoặc nước nhỏ mũi để thông dịch sẽ không có tác dụng. Thậm chí lớp màng nhầy không được lấy đi sẽ là điều kiện tốt cho các vi sinh vật tấn công và cản trở khả năng làm ấm không khí mà chúng ta hít vào. Vì vậy, cách tốt nhất là bạn nên làm sạch dịch nhầy trong mũi bằng cách hì mũi trước khi ra ngoài.

2. Thở bằng miệng nhiều hơn

Nhiều người có thói quen thở bằng miệng nhiều hơn vào mùa đông hoặc các vấn đề về mũi như nghẹt mũi, tắc mũi khiến họ phải thở bằng miệng. Để bảo vệ sức khỏe, bạn nên hạn chế việc này. Khi thở bằng miệng, không khí sẽ không được làm ấm và cũng không được cấp độ ẩm trước khi vào phổi, làm tăng nguy cơ gặp các cơn đau thắt ngực. Thêm vào đó, miệng cũng không có chức năng lọc khí và điều này sẽ khiến cho phổi phải hứng chịu thêm nhiều yếu tố gây hại từ môi trường.

3. Che mũi và miệng bằng khăn quàng cổ

Khi trời lạnh, hơi nước có trong hơi thở mà chúng ta thở ra ngoài có thể bị đóng băng ở lớp áo hoặc khăng quàng cổ bạn dùng để che miệng và mũi. Và khi bạn hít vào, không khí phải đi qua lớp băng này và điều đó khiến nó trở nên lạnh hơn. Nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên, bạn sẽ dễ gặp những cơn đau thắt ngực, viêm phế quản hay bị kích ứng da. Nếu thực sự cần, bạn có thể dùng khăn che một phần khuôn mặt chứ đừng che mũi.

4. Chạy về nhà khi bạn đang run rẩy

Khi không khí lạnh khiến bạn run rẩy, hãy tìm một nơi nào đó để sưởi ấm cơ thể chẳng hạn như một nhà hàng hay quán cafe gần đó. Hạn chế việc cố gắng chạy ngay khi bạn thấy lạnh, điều này không tốt cho phổi.

5. Mặc quần áo và giày dép quá chật

9 thói quen cần bỏ ngay để bảo vệ sức khỏe vào mùa đông 2

Mặc quần áo rộng sẽ giúp giữ nhiệt cho cơ thể

Mặc quần áo và giày dép quá chật là thói quen xấu cho sức khỏe, chúng khiến bạn bị lạnh nhanh hơn trong môi trường nhiệt độ thấp. Nếu bạn chọn các loại trang phục hơi rộng, không khí giữa các lớp sẽ giúp giữ ấm cơ thể tốt hơn.

6. Uống một cái gì đó nóng 30 phút trước khi ra ngoài

Uống trà nóng là một thói quen sinh hoạt tốt làm tăng tuần hoàn máu và cải thiện cơ chế phòng vệ của cơ thể. Nhưng nó cũng làm cho mạch máu giãn nở. Điều này có nghĩa là nếu bạn đi ra ngoài vào thời tiết lạnh ngay sau đó, cơ thể sẽ mất nhiệt nhanh hơn. Trong trường hợp này, bạn nên nhâm nhi một thức uống với độ ấm vừa phải, đừng quá nóng.

7. Nhịn đói khi ra ngoài trong thời tiết lạnh

Để sản sinh ra nhiệt của cơ thể, chúng ta cần năng lượng, nếu không chúng ta sẽ đóng băng rất nhanh. Đó là lý do tại sao bạn cần ăn ngay khi những cơn đói xuất hiện để bảo vệ sức khỏe vào mùa đông. Ít nhất, bạn nên có một bữa ăn nhẹ và một tách trà nóng.

8. Thoa kem dưỡng ngay trước khi ra ngoài

9 thói quen cần bỏ ngay để bảo vệ sức khỏe vào mùa đông 3

Không nên ra ngoài trong vòng 30 phút sau khi thoa kem dưỡng

Khi bạn sử dụng kem dưỡng chăm sóc da, trong 30-40 phút đầu tiên sẽ xuất hiện hiện tượng nước bay hơi. Trong điều kiện thời tiết lạnh, điều này dẫn đến da bị làm mát bất đắc dĩ. Vì vậy, nên tránh đi ra ngoài ít nhất 30 phút sau khi bạn sử dụng các sản phẩm chăm sóc da.

9. Uống rượu khi ra ngoài để làm ấm người

Bạn sẽ cảm thấy ấm áp chỉ trong 30-40 phút sau khi uống rượu. Sau thời điểm này, cơ thể bạn sẽ bắt đầu hạ nhiệt rất nhanh. Vì vậy nên hạn chế uống rượu để bảo vệ sức khỏe vào mùa đông.

Linh Đan

Nguồn: Brightside

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm