Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Ăn gì để cải thiện trí nhớ sau sinh?

Ngày 27/03/2021
Kích thước chữ

Đãng trí sau sinh là tình trạng rất nhiều bà mẹ bỉm sữa đang gặp phải. Vậy thì nguyên nhân của tình trạng này là gì và nên ăn gì để cải thiện trí nhớ sau sinh? Mời bạn cùng Nhà thuốc theo dõi bài viết sau để tìm câu trả lời nhé!

Sau sinh đẻ nhiều phụ nữ thường gặp phải tình trạng đãng trí, lúc nhớ lúc quên. Thậm chí đồ vật vừa đặt đó nhưng phút chốc đã không nhớ nổi mình cất ở đâu. Để khắc phục triệu chứng này bạn hãy ghi nhớ những nhóm thực phẩm nên ăn sau đây.

Vì sao phụ nữ hay bị đãng trí sau sinh?

Trước khi tìm hiểu về nhóm thực phẩm nên ăn, chúng ta hãy đi tìm nguyên nhân vì sao phụ nữ sau sinh hay bị đãng trí nhé! 

Ăn gì để cải thiện trí nhớ sau sinh 1Vì sao bị đãng trí sau sinh?

Theo các bác sĩ đầu ngành, có rất nhiều lý do khiến mẹ bỉm sữa bị giảm trí nhớ sau sinh. Những nguyên nhân chính bao gồm:

Mất cân bằng hormone Estrogen

Estrogen là hormone đặc trưng riêng của phái nữ. Chúng có vai trò giúp thay đổi tế bào gốc của hệ thần kinh. Đồng thời tái sinh hồi hải mã và có ý nghĩa quan trọng với hình dáng của não bộ. 

Khi mang thai, lượng estrogen sẽ tăng dần trong 6 tháng đầu thai kỳ. Sau đó giảm dần và chỉ phục hồi khi sinh em bé được 3 tháng. Do vậy, ngay lúc em bé vừa chào đời, lượng estrogen chưa về mức cân bằng nên sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến trí nhớ người mẹ. 

Nhất là những người sinh con càng nhiều lần thì trí nhớ sẽ giảm sút đáng kể.

Bên cạnh đó, trong quá trình cho con bú cơ thể người mẹ cũng tiết ra hormone oxytocin. Đó là loại hormone làm giảm nồng độ estrogen từ đó gián tiếp gây nên tình trạng suy giảm trí nhớ sau sinh.

Thiếu hụt dinh dưỡng

Trong giai đoạn mang thai và nuôi con người mẹ phải san sẻ chất dinh dưỡng với em bé. Vì thế cơ thể không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. Điều này phần nào ảnh hưởng đến nguồn máu nuôi dưỡng não bộ khiến dẫn tới tình trạng suy giảm trí nhớ sau sinh.

Ăn gì để cải thiện trí nhớ sau sinh 2Phụ nữ sau sinh cần được bổ sung dưỡng chất sắt để mau hồi sức

Thiếu ngủ

Cơ thể sau sinh cần được nghỉ ngơi, bổ sung chất dinh dưỡng và ngủ đủ giấc để tái tạo lại năng lượng. Tuy nhiên, vì phải chăm sóc em bé, thức đêm thức hôm nên giấc ngủ không được đảm bảo. Não bộ vì không  được nghỉ ngơi nên cũng sẽ ảnh hưởng tới khả năng ghi nhớ sau này.

Stress và trầm cảm sau sinh

Một nguyên nhân khác mà số ít người mắc phải đó là stress và trầm cảm sau sinh. Khác hẳn với cuộc sống chỉ có 2 vợ chồng, giờ đây ở nhiều gia đình người mẹ vừa chăm sóc dạy dỗ con cái, vừa kiếm tiền lo cho cuộc sống hàng ngày. Vì thế, không tránh khỏi việc mệt mỏi quá độ và kiệt sức. Hệ thần kinh phải phân tán suy nghĩ về nhiều luồng khác nhau.

Mặt khác, do nghỉ sinh một thời gian dài nên khi bắt nhịp với guồng quay công việc ít nhiều người sẽ cảm thấy chới với. Trong tình cảnh đó nếu không nhận được sự cảm thông từ chồng và người thân, cộng thêm việc con khóc, con ốm thì rất dễ dẫn tới stress. Hoặc nhẹ thì suy giảm trí nhớ, nặng hơn đó là trầm cảm sau sinh.

Thực phẩm giúp cải thiện trí nhớ sau sinh

Suy giảm trí nhớ sau sinh gây ra rất nhiều phiền toái cho mẹ bỉm sữa trong cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày. Tin vui là chúng ta vẫn có thể khắc phục tình trạng này bằng cách bổ sung các thực phẩm cải thiện trí nhớ. Cụ thể đó là những nhóm thực phẩm sau:

Các loại quả chứa Vitamin C

Một số loại quả như cam, quýt, bưởi, chanh sẽ bổ sung lượng vitamin C thiết yếu cho cơ thể. Ngoài ra, trong những loại trái cây này còn chứa axit citric giúp cải thiện trí nhớ và bảo vệ não tránh khỏi những tổn thương như Alzheimer. Tuy nhiên, với các mẹ sau sinh để phát huy tối đa hiệu quả, tốt hơn hết chỉ nên ăn loại trái cây này ít nhất từ 3 tháng kể từ khi sinh nhé.

Ăn gì để cải thiện trí nhớ sau sinh 3Các loại quả chứa vitamin C có tác dụng cải thiện trí nhớ hiệu quả

Cà chua

Cà chua chứa chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Ngoài món canh cà chua, chúng ta có thể chế biến thành nước ép hoặc trộn cà chua dầm đường vừa tốt cho sức khỏe, vừa rất ngon miệng. Bên cạnh đó, theo nhiều nghiên cứu cho thấy trong cà chua chứa chất lycopene giúp bảo vệ cơ thể, chống lại chứng suy giảm trí nhớ và giảm thiểu khả năng mắc Alzheimer.

Bí đỏ

Cũng tương tự như cà chua, bí đỏ có công dụng cải thiện trí nhớ và tư duy sau sinh. Vì vậy, đây xứng đáng là loại thực phẩm nên có trong khẩu phần ăn của mẹ sau sinh. Ngoài ra, hạt bí đỏ vốn giàu kẽm nên sẽ cung cấp nguồn dưỡng chất vô cùng quý giá để phục hồi sức khỏe nhanh chóng.

Những loại hạt giàu vitamin E

Một số loại hạt như đậu phộng, điều, hạnh nhân chứa rất nhiều vitamin E. Cơ thể của người mẹ sau sinh cũng rất cần cung cấp nguồn vitamin E thiết yếu. Chúng sẽ giúp tái tạo năng lượng và giảm thiểu hiệu quả chứng suy giảm trí nhớ sau sinh.

Ăn gì để cải thiện trí nhớ sau sinh 4Một số thực phẩm giàu vitamin E rất tốt cho bà mẹ sau sinh 

Súp lơ xanh

Súp lơ xanh giàu vitamin K có tác dụng cải thiện chức năng nhận thức của não bộ. Vì thế người mẹ nào cũng cần bổ sung loại thực phẩm này cho khẩu phần ăn sau sinh của mình.

Thịt bò

Thịt bò là thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng, nhất là chất sắt giúp ngăn ngừa thiếu máu não. Ngoài ra, ăn thịt bò thường xuyên còn giúp tăng cường sự tập trung, cải thiện trí nhớ vô cùng hiệu quả. 

Thịt gà

Nhiều nghiên cứu cho biết trong thịt gà chứa các dưỡng chất tyrosine. Đó là chất xúc tác cần thiết tạo ra dopamine, epinephrine và norepinephrine giúp tăng cường sự tỉnh táo, tập trung cho não bộ. Song song đó, những chất này còn giúp tăng tốc độ phản ứng của hệ thần kinh, nhờ đó hoạt động của bạn sẽ linh hoạt hơn rất nhiều.

Ăn gì để cải thiện trí nhớ sau sinh 5Thịt gà cung cấp rất nhiều dưỡng chất cho người mẹ sau khi sinh

Bên cạnh nhóm thực phẩm trên, mẹ sau sinh cũng được khuyên nên bổ sung thêm các thực phẩm như ngũ cốc, yến mạch, cá hồi, táo, trứng, sữa và chế phẩm từ sữa như phô mai,... để cung cấp nguồn dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Đặc biệt, tuyệt đối nói không với các chất kích thích, chất gây nghiện như nước ngọt, cà phê, trà,... vì sẽ gây mất ngủ ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng ghi nhớ của não bộ đấy nhé.

Nga Tần

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.