Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ăn rau diếp cá có gây sảy thai không?

Ngày 23/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mang thai là một giai đoạn vô cùng quan trọng, bất kỳ thức ăn, đồ uống, thuốc men nào sử dụng trong giai đoạn này cũng cần hết sức thận trọng do có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi. Vậy mẹ bầu ăn rau diếp cá có gây sảy thai không? Trong bài viết dưới đây, Nhà Thuốc Long Châu sẽ giúp bạn đọc làm rõ vấn đề này.

Rau diếp cá là một loại rau sống thường dùng ăn kèm nhiều món ăn của người dân miền Bắc. Loại rau này còn được dùng trong chữa bệnh rất hiệu quả. Đối với mẹ bầu, liệu rau diếp cá có gây sảy thai không? Cùng tìm hiểu câu trả lời cũng như công dụng của rau diếp cá qua bài viết dưới đây.

Ăn rau diếp cá có gây sảy thai không? 1 Bà bầu ăn rau diếp cá có gây sảy thai không?

Rau diếp cá có gây sảy thai không?

Rau diếp cá là dạng cây nhỏ mọc quanh năm, thích sống ở nơi ẩm ướt và râm mát. Rau có nhiều công dụng tốt nên được nhiều phụ nữ mang thai ưa dùng  trong các bữa ăn hàng ngày.

Tuy vậy, vẫn nhiều người băn khoăn rau diếp cá có gây sảy thai không? Theo các chuyên gia y tế cho biết, ăn rau diếp cá không gây sảy thai, ngược lại còn có rất nhiều tác dụng hữu ích cho sức khỏe của phụ nữ mang thai. Vấn đề cần quan tâm là lựa chọn được nguồn rau sạch và sử dụng rau đúng cách. Chị em cần lựa chọn mua rau diếp cá tại các điểm bán uy tín, nếu vườn nhà trồng được thì tốt nhất. Việc ăn rau diếp cá cũng cần đúng cách, dùng quá nhiều cũng không tốt cho sức khỏe.

Công dụng của rau diếp cá với phụ nữ mang thai

Theo y học cổ truyền, rau diếp cá có tên thuốc là ngư tinh thảo. Rau diếp cá có vị chua, tính hàn với nhiều công dụng hữu ích cho phụ nữ mang thai.

Trị táo bón cho bà bầu

Quá trình mang thai chị em cần bổ sung sắt và canxi hàng ngày, cộng với việc thai nhi chèn ép vào đường ruột khiến tình trạng táo bón xảy ra thường xuyên. Táo bón khiến không ít chị em khổ sở, nếu kéo dài lâu có thể gây sa búi trĩ. Ăn rau diếp cá hàng ngày sẽ giúp nhuận tràng thông tiện, trị táo bón hiệu quả.

Trị bệnh trĩ

Khi mang thai rất nhiều chị em bị sa búi trĩ ra bên ngoài, kèm theo đó là chảy máu, đau rát và ngứa vùng hậu môn. Tình trạng này xảy ra do táo bón kéo dài, tử cung giãn ra chèn ép đường ruột, do chị em ít vận động. Dùng rau diếp cá có tác dụng trị táo bón, làm giảm sưng nề búi trĩ nhờ diếp cá có khả năng thanh nhiệt giải độc. Ngoài ra, việc đắp bã rau diếp cá vào vùng hậu môn cũng giúp cải thiện búi trĩ sưng nề hiệu quả.

Ăn rau diếp cá có gây sảy thai không? 2 Rau diếp cá có khả năng giảm sưng nề búi trĩ ở phụ nữ mang thai

Rau diếp cá trị viêm nhiễm đường niệu

Phụ nữ mang thai rất dễ bị viêm nhiễm đường niệu gây tiểu buốt, tiểu khó, tiểu rắt. Theo y học cổ truyền rau diếp cá có tác dụng thanh nhiệt lợi thấp, lợi tiểu thông lâm. Sử dụng rau diếp cá sẽ giúp trị viêm nhiễm đường niệu hiệu quả. Ngoài ra chị em cũng cần bổ sung nhiều nước để hạn chế tình trạng viêm nhiễm.

Trị mụn, làm đẹp da cho mẹ bầu

Dân gian có câu “thai tiền đa nhiệt, thai hậu đa hàn” cho thấy phụ nữ mang thai thường cảm thấy nóng bức, khó chịu hơn người thường, rất dễ nổi mụn ở mặt, ở lưng. Việc sử dụng rau diếp cá có tác dụng thanh nhiệt mát gan, làm giảm các mụn nóng khắp cơ thể.

Trong rau diếp cá còn có chứa nhiều chất chống oxy hóa như polyphenol, quercetin, quercitrin có tác dụng ngăn ngừa lão hóa da, chống viêm nhiễm giúp bà bầu có làn da trẻ trung và khỏe mạnh.

Rau diếp cá trị nổi mẩn, dị ứng cho phụ nữ mang thai

Bà bầu có thể bị dị ứng và nổi mẩn do nhiều nguyên nhân khác nhau. Khi xuất hiện các biểu hiện dị ứng, bà bầu nên đi thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín để có thể xử trí kịp thời. Với tình trạng dị ứng nhẹ, mẹ bầu có thể điều trị ngay tại nhà bằng cách sử dụng rau diếp cá rất hiệu quả.

Việc sử dụng rau diếp cá sẽ giúp ức chế việc giải phóng histamin, làm giảm các nốt mề đay, ngứa, nổi mẩn trên cơ thể.

Hạ sốt

Rau diếp cá có tác dụng thanh nhiệt giải độc, giúp làm hạ sốt khá hiệu quả, nhất là khi kết hợp 1 số thảo dược cùng nhóm như lá dâu, lá tre, lá bạc hà. Với tình trạng sốt nhẹ, bà bầu không nên sử dụng thuốc tây do rất có hại cho sức khỏe thai nhi, thay vào đó nên dùng rau diếp cá để hạ sốt cũng mang lại những hiệu quả rất tích cực.

Một số cách sử dụng rau diếp cá hiệu quả

Dưới đây là một số cách sử dụng rau diếp cá cho bà bầu mà bạn đọc có thể tham khảo:

Dùng rau diếp cá tươi

Cách dùng này đơn giản nhất, mỗi ngày nên dùng khoảng 50 - 100g rau diếp cá tươi rửa sạch để ăn kèm trong các bữa ăn. Với bà bầu không quen ăn sống thì có thể xay hoặc ép nước để uống ngày 2 lần sau mỗi bữa ăn trưa và tối.

Chị em có thể ép rau diếp cá kết hợp nước dừa tươi hoặc nước cam để tăng hương vị thơm ngon và tăng hiệu quả làm mát. Nên chia nước ép rau diếp cá thành 2 đến 3 lần uống sẽ tốt hơn cho sức khỏe.

Ăn rau diếp cá có gây sảy thai không? 3 Nước ép rau diếp cá là thức uống bổ dưỡng cho phụ nữ mang thai

Dùng rau diếp cá khô

Với những chị em không thích dùng tươi hoặc không có sẵn rau diếp cá tươi thì dùng dạng khô cũng rất hiệu quả. Mỗi ngày dùng khoảng 10 - 30g rau diếp cá khô để đun nước uống hàng ngày. Kết hợp rau diếp cá với rau má, lá sen, râu ngô để thức uống thơm ngon hơn, lại tăng tác dụng thanh nhiệt. Có thể uống khi nguội hoặc khi còn ấm đều được.

Dùng bã rau diếp cá tươi

Với trường hợp bị sưng búi trĩ, bị mụn nhọt, nổi mẩn, bạn có thể dùng bã rau diếp cá tươi đắp vào rất hiệu quả.

Đối với trường hợp sưng búi trĩ, chỉ cần dùng 1 nắm rau diếp cá tươi rửa thật sạch, cho vào giã hoặc xay nát rồi đắp vào vùng hậu môn trong 20 phút. Sau đó bỏ bã rau diếp cá vừa rửa sạch vùng hậu môn, các triệu chứng sưng nề sẽ cải thiện đáng kể. Mỗi ngày nên đắp từ 1 đến 2 lần.

Với chị em bị nổi mụn cũng có thể làm tương tự, đắp bã rau diếp cá lên vùng bị mụn sưng đỏ trong 15 phút. Sau đó rửa sạch mặt và cảm nhận làn da căng ẩm, giảm sưng viêm mụn hiệu quả.

Nói chung rau diếp cá có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe phụ nữ mang thai. Chắc hẳn qua những thông tin trên, bạn đọc đã có được đáp án cho câu hỏi “Rau diếp cá gây sảy thai không?”. Nhà Thuốc Long Châu xin chúc mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh và an toàn, đừng quên theo dõi trang web để cập nhật thêm nhiều kiến thức chăm sóc sức khỏe mẹ bầu và thai nhi khác nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm