Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Bà bầu ăn bòn bon có tốt không?

Ngày 17/12/2022
Kích thước chữ

Trái bòn bon không còn xa lạ gì với mọi người vì đây là loại trái cây khá phổ biến trên thị trường Việt Nam. Trái bòn bon khá dễ ăn và ngọt hầu như ai cũng có thể ăn được. Tuy nhiên đối với mẹ bầu thì sao, bởi vì trong thai kỳ mẹ bầu cần kỹ lưỡng hơn khi chọn món ăn. Vậy quả bòn bon có tốt cho bà bầu không?

Bà bầu ăn quả bòn bon có tốt không là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Bởi vì trái bòn bon có vị ngọt và chua thanh là loại trái cây bà bầu rất thích ăn. Dù biết rằng trái bòn bon rất có lợi ích cho sức khỏe nói chung. Tuy nhiên, bà bầu ăn quả bòn bon có tốt không thì nhiều người còn băn khoăn. Nếu bạn cũng muốn tìm hiểu về vấn đề này hãy theo dõi bài viết nhé! 

Phụ nữ mang thai có ăn được bòn bon?

Trước đây, có thông tin cho rằng phụ nữ trong thai kỳ không nên ăn trái bòn bon vì có thể gây sảy thai hoặc dị tật thai nhi. Tuy nhiên, theo chuyên gia y tế thì cho rằng, cho đến nay chưa có bất kỳ bằng chứng khoa học nào ghi nhận điều này. 

Bà bầu ăn bòn bon có tốt không?-1 Bà bầu ăn bòn bon có tốt không?

Trái bòn bon vừa ngon vừa có nhiều chất dinh dưỡng như sắt, canxi, photpho và vitamin A, B1, B2, B3, C đây đều là những thành phần dinh dưỡng tốt cho phụ nữ mang thai. Đồng thời trong trái bòn bon cũng có nhiều chất xơ giúp cho tiêu hóa tốt ở mẹ bầu.

Vậy trong giai đoạn thai kỳ phụ nữ mang thai có ăn được bòn bon không? Câu trả lời là hoàn toàn có thể ăn được bình thường. Tuy nhiên trong giai đoạn đầu của thai kỳ thì nên ăn 3 - 4 trái/lần và mỗi ngày không nên ăn quá nửa kg bòn bon. 

Các giai đoạn sau của thai kỳ có thể ăn nhiều hơn một chút. Tuy nhiên, cần ăn xen kẽ với những loại trái cây khác để đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cả mẹ và thai nhi thay vì ăn nhiều bòn bon. Mẹ bầu cũng có thể kết hợp trái bòn bon và các loại trái cây khác để làm món trái cây dầm đổi món cho đỡ ngán.

Như vậy, các mẹ bầu hoàn toàn yên tâm ăn trái bòn bon vì đây là loại trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho mẹ bầu và thai nhi phát triển.

Giá trị dinh dưỡng

Quả bòn bon thường có mùa vào tháng 8 - 10 hằng năm và được bày bán khá rộng rãi ở chợ, siêu thị…

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì bòn bon có chứa rất nhiều vitamin A, B1, B2, C, chất xơ, carotene, vitamin  đường và các khoáng chất canxi, sắt, photpho.

Ăn trái bòn bon có thể giúp cung cấp chất thiết yếu và tăng cường sức đề kháng giúp cho cơ thể khỏe mạnh. Đối với mẹ bầu và thai nhi ăn quả bòn bon cũng rất tốt bởi vì có khá nhiều chất dinh dưỡng quan trọng để hình thành và phát triển thai nhi khỏe mạnh.

Công dụng

Chất xơ là một chất thiết yếu giúp tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa, làm cho quá trình tiêu hóa thuận lợi đồng thời ngăn ngừa các bệnh về đường ruột. Đây là yếu tố, giúp bà bầu thoát khỏi tình trạng táo bón trong suốt thai kỳ và còn có khả năng giúp cơ thể hỗ trợ hấp thụ dưỡng chất tốt hơn.

Bà bầu ăn bòn bon có tốt không?-2 Ăn bòn bon tốt  cho sức khỏe

Carotene và Vitamin C là hai thành phần đều có trong trái bòn bon đồng thời là các chất có khả năng chống oxy hóa mạnh. Nhờ vậy, khi ăn bòn bon sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch phòng ung thư ở mẹ. Bên cạnh đó còn ngăn ngừa sự sản sinh các gốc tự do có hại đến thai nhi.

Đối với Vitamin B trong nhóm B1 (Thiamin), B2 (Riboflavin) có khả năng loại bỏ lượng đường dư trong cơ thể. Đây là một yếu tố thuận lợi kích thích tế bào hấp thụ năng lượng sản sinh từ carbohydrate ngăn ngừa bệnh tiểu đường thai kỳ. 

Thời kỳ mang thai phụ nữ luôn cần được bổ sung chất sắt và canxi. Bởi vì đây là những khoáng chất quan trọng cần bổ sung của cơ thể đồng thời sẽ giúp thai nhi phát triển toàn diện, ngăn chặn nguy cơ thiếu máu và loãng xương.

Các loại vitamin A, E và C trong bòn bon sẽ tốt cho cả mẹ và thai nhi. Vitamin E giúp mẹ duy trì làn da trắng mịn như lúc trước khi có thai. Đồng thời các loại vitamin còn giúp làm mềm và giữ ẩm cho da, giúp da tránh khỏi tia UV và giúp chữa lành vết thương. 

Hàm lượng vitamin C dồi dào trong trái bòn bon góp phần giúp nướu răng thêm chắc khỏe. Đồng thời thành phần photpho trong bòn bon giúp bảo vệ men răng.

Trong mỗi 100g bòn bon có tới 131 - 150U vitamin A, dinh dưỡng quan trọng trong việc duy trì thị lực cũng như bảo vệ da.

Ăn như thế nào cho đúng?

Câu trả lời bầu ăn quả bòn bon có tốt không đã được trả lời là có. Vậy mẹ bầu cần lưu ý ăn trái bòn bon thế nào cho đúng để đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng cho cả mẹ và con. 

Theo chuyên gia dinh dưỡng khuyên thì ở giai đoạn đầu của thai kỳ, mẹ bầu nên ăn ở một lượng vừa phải. Mỗi lần chỉ nên ăn 3 - 4 trái và không nên ăn quá nhiều, quá nửa kg một ngày.

Bà bầu ăn bòn bon có tốt không?-3 Bà bầu ăn bòn bon tốt cho sức khỏe

Khi thai nhi đã lớn hơn, ở những tháng sau thì mẹ bầu có thể ăn nhiều hơn. Tuy nhiên bòn bon không phải là lựa chọn duy nhất dù có nhiều chất dinh dưỡng. Trong thai kỳ mẹ bầu nên ăn đa dạng thức ăn cũng như trái cây để đảm bảo đủ dinh dưỡng cho trẻ phát triển toàn diện.

Trái bòn bon có nhựa và vỏ của nó có độc vì vậy khi ăn nên dùng tay bóc, không nên cho vào mồm cắn. Nếu cắn chất axit lansium trong vỏ có thể gây hại cho hệ thống tim mạch.

Trong hạt bòn bon cũng có chứa Alkaloid, là một loại chất độc hại đối với cơ thể vì vậy khi ăn không nên nhai hạt. Nên chọn những loại quả bòn bon chín tự nhiên để đảm bảo không có thuốc kích thích tăng trưởng hay thuốc trừ sâu. Quả bòn bon chín cây sẽ có vỏ có chấm đen, không có nhựa đồng thời cuống còn tươi. Nếu quả bòn bon vàng, còn nhiều nhựa và ăn chua có thể là do kích thích chín.

Mẹ bầu có thể ăn chung bòn bon với loại trái cây khác để làm theo kiểu trái cây dầm ăn thay đổi cho đỡ ngán.

Như vậy bạn đã có câu trả lời quả bòn bon có tốt cho bà bầu không rồi nhé. Bà bầu hoàn toàn yên tâm ăn bởi vì trong trái bòn bon có rất nhiều dưỡng chất. Tuy nhiên nên ăn ở mức độ vừa phải như khuyến cáo của chuyên gia dinh dưỡng. Hy vọng với những thông tin này, giúp bạn hiểu rõ hơn về trái bòn bon và có cách ăn hợp lý tốt cho sức khỏe.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin