Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tác dụng của quả bòn bon với sức khỏe như thế nào?

Ngày 17/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Quả bòn bon có lẽ không còn xa lạ gì với chúng ta. Đây là loại quả được rất nhiều người ưa chuộng vì dễ ăn và ngon miệng. Tuy nhiên, có lẽ không có nhiều người hiểu rõ về tác dụng của quả bòn bon đối với sức khỏe.

Quả bòn bon không phải chỉ để ăn cho “vui miệng” mà đây là loại quả có khá nhiều dưỡng chất đối với cơ thể. Loại quả này còn được sử dụng để làm thuốc. Nếu bạn muốn biết rõ quả bòn bon có tác dụng cụ thể nào đối với sức khỏe thì hãy cùng theo dõi nhé!

Quả bòn bon là gì?

Quả bòn bon là loại trái cây bắt nguồn từ Malaysia và sau này giống cây này mới được trồng ở nhiều nơi trong đó có Việt Nam. Mùa bòn bon phụ thuộc vào thời tiết và khí hậu của nơi trồng. Ở Việt Nam người dân thường thu hoạch từ tháng 6 đến tháng 8 hoặc tháng 9 và tháng 10. Vì vậy quả bòn bon không còn xa lạ gì với người dân Việt Nam. 

Tác dụng của quả bòn bon với sức khỏe như thế nào?--1 Tác dụng của quả bòn bon với sức khỏe như thế nào?

Tên khoa học của quả bòn bon là Lansium domesticum, quả bòn bon có hình tròn, vỏ dẻo, phần thịt có màu trắng đục, bên trong có khoảng 5 - 6 múi. Dưỡng chất trong trái bòn bon khá phong phú từ vitamin đến khoáng chất và rất có lợi cho sức khỏe. Khi còn xanh thì bòn bon có vị chua chua, khi chín thì có vị ngọt hơn vì vậy được rất nhiều người ưa chuộng.

Công dụng của bòn bon

Quả bòn bon có công dụng như thế nào có gì tốt cho sức khỏe không? Theo chuyên trang sức khỏe Health Benefit Times thì bòn bon còn có nhiều công dụng như ngăn ngừa lão hóa, chống oxy hóa, tốt cho tiêu hóa…

Trong quả bòn bon có chất caroten, đây là một chất có khả năng chống oxy hóa rất tốt. Khi ăn bòn bon, chất caroten sẽ ngăn ngừa sự hình hình của những tế bào xấu. Đồng thời sẽ giúp duy trì những tế bào tốt có lợi cho sức khỏe.

Bòn bon có khả năng ngăn ngừa lão hóa. Bởi vì trong trái bòn bon có nhiều vitamin C vì vậy có khả năng bảo vệ các tế bào quan trọng trong cơ thể khỏi các tác nhân gây hại. Chính vì điều này có thể làm chậm quá trình lão hóa.

Vitamin C trong bòn bon có khả năng làm cho lợi và nướu răng chắc khỏe hơn. Kể cả thành phần phốt pho có trong quả bòn bon cũng giúp bảo vệ men răng tốt hơn.

Còn đối với hệ tiêu hóa thì việc sử dụng quả bòn bon cũng được cho là tốt cho hệ tiêu hóa. Bởi vì trong quả bòn bon chứa rất nhiều chất xơ giúp quá trình tiêu hóa thuận lợi. Một điều đáng nói nữa là khả năng ngăn ngừa ung thư ở đường tiêu hóa.

Còn đối với bệnh nhân bị tiểu đường thì quả bòn bon cũng là loại quả có lợi. Đây có thể được coi là một món ăn lành mạnh cho những người mắc bệnh tiểu đường. Trong quả bòn bon có hàm lượng chất chống oxy hóa polyphenol, và chất xơ cao cũng những chất hỗ trợ cải thiện lượng đường, bằng cách làm sự hấp thụ đường của cơ thể chậm lại.

Đối với bệnh tim mạch thì khi ăn quả bòn bon cũng có tác dụng ngăn ngừa. Bởi vì lượng Vitamin B có trong quả bòn bon khá dồi dào sẽ giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch. Thành phần trong quả bòn bon còn tham gia vào quá trình sản xuất hồng cầu, giúp gia tăng lượng hồng cầu trong máu một cách đáng kể.

Tác dụng của quả bòn bon với sức khỏe như thế nào?-2 Ăn quả bòn bon vừa ngon vừa đẹp da.

Đối với chị em rất ưa chuộng loại quả này không chỉ vì vị ngọt dễ ăn mà còn là tác dụng làm đẹp da. Bởi vì trong quả bòn bon có chứa vitamin E, một loại vitamin rất tốt cho làn da. Vitamin E ngăn ngừa lão hóa, cung cấp độ ẩm cho da đồng thời còn có khả năng bảo vệ da khỏi nhiều tác nhân gây hại.

Hàm lượng vitamin B trong quả bòn bon giúp loại bỏ những cholesterol xấu gây hại cho cơ thể. Từ đó có thể ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, sỏi mật...

Sai lầm khi ăn bòn bon

Quả bòn bon rất có lợi cho sức khỏe nhưng nếu không biết cách ăn thì có thể mắc sai lầm làm ảnh hưởng tới sức khỏe. Khi ăn quả bòn bon không nên nhai cả hạt. Lý do trong hạt quả bòn bon có chứa chất xác định là cấu trúc alkaloid độc. Vì vậy không nên nhai hạt quả bòn bon, đó là chỉ những hạt mẩy và hạt lớn, còn những hạt nhỏ lép không có gì thì vẫn có thể nhai được.

Vỏ quả bòn bon có rất nhiều nhựa, vì vậy, khi ăn không nên cắn vỏ. Đồng thời trong vỏ quả bòn bon còn có chất acid lansium độc đối với tim. Chất này có thể làm tim ếch ngừng đập. Vì vậy để đảm bảo sức khỏe khi ăn tuyệt đối không nên cắn mà nên dùng tay bóc. 

Nếu người nào mắc bệnh tiểu đường thì không nên ăn quả bòn bon. Bởi vì trong quả bòn bon có lượng đường khá cao. Lượng đường khá cao ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của người đang có bệnh. Quả bòn bon dễ khiến cho người ăn nhiều bị nặng bụng vì vậy nên ăn ở mức vừa phải để đảm bảo không bị đầy bụng.

Loại trái cây này dễ bị sâu bệnh và bị giập vì vỏ của nó cũng khá mỏng. Chắc chắn khi ăn bạn sẽ biết để loại bỏ chúng.

Nếu ăn phải những quả bòn bon bị thúc chín ép cũng không tốt. Vì vậy khi mua bạn nên chú ý quan sát để không mua nhầm. Cách để bạn nhận diện trái bòn bon chín tự nhiên là dưới đít sẽ có dấu kim châm li ti, cuống quả còn tươi. Đồng thời khi bóc ra ăn thì bạn sẽ cảm nhận thịt bòn bon có vị thanh, thịt quả trong, hạt đen và nhỏ, không còn mủ. Nếu như quả bòn bon bị chín ép sẽ có màu vàng bóng đẹp. Nhìn bên ngoài không có dấu kim châm, cuống thâm vỏ còn nhiều mủ và khi ăn sẽ có vị chua.

Cách chọn mua bòn bon

quả bòn bon đã không còn xa lạ với các chị em nội trợ, tuy nhiên không phải ai cũng biết chọn mua quả bòn bon ngon. Có một số cách để nhận diện và biết đâu là trái bòn bon ngon và đảm bảo chất lượng.

Tác dụng của quả bòn bon với sức khỏe như thế nào?-3 Nên chọn những quả bòn bon cuống còn tươi và trái có nốt thâm kim.

Trái bòn bon khi chín ở phần đít trái sẽ có dấu thâm kim nhưng cuống vẫn còn tươi ngon. Kích thước quả bòn bon là kích thước vừa phải, quả ngon chỉ to bằng ngón tay cái ăn sẽ rất ngon và ngọt. Đó là những dấu hiệu để chọn trái bòn bon ngon và chín tự nhiên.

Để tránh mua phải những quả bòn bon bị kích thích thuốc cho to hơn đẹp hơn nhưng khi ăn lại có hại cho sức khỏe. Nhìn vẻ bề ngoài trái bòn bon to và bóng đẹp màu vàng. Loại trái này thường có vị chua mặc dù thịt nhiều. Loại này ăn vừa không ngon vừa có hại cho sức khỏe.

Có một chi tiết người mua nên chú ý là nếu quả bòn bon chín tự nhiên sẽ ít nhựa vì vậy nếu cuống còn xanh tươi chứng tỏ là mới và ngon. Còn những quả bòn bon có cuống chín ép, nhiều nhựa chảy ra nhìn sẽ thâm đen. 

Quả bòn bon chín tự nhiên mà ngon thì khi bóc lớp vỏ ngoài lớp thịt bên trong sẽ trong suốt, các múi không bị tách rời vẫn dính vào nhau. Đặc biệt vị của những quả bòn bon chín tự nhiên sẽ ngọt ngon. Còn nếu như bòn bon bị chín ép thì phần múi thịt sẽ đục mờ và khi ăn sẽ có vị chua.

Nhìn qua lớp thịt của bòn bon cũng có thể biết quả đó chín tự nhiên hay chín ép. Nếu quả chín tự nhiên sẽ nhìn thấy hạt màu đen bên trong, còn quả chín ép thì hạt có màu hơi trắng hồng

Sau khi tìm hiểu về quả bòn bon chắc sẽ giúp bạn nhiều thông tin thú vị, từ lợi ích và tác hại của trái bòn bon. Ngoài ra, khi bạn đi chợ mua bòn bon chắc chắn bạn sẽ biết chọn những quả bòn bon ngon cho gia đình. 

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm