Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Vị trí thai nhi trong bụng mẹ 3 tháng đầu và sự phát triển của thai kỳ

Ngày 11/12/2022
Kích thước chữ

Vị trí thai nhi trong bụng mẹ 3 tháng đầu tiên cũng như các tư thế nằm của thai nhi sẽ đóng vai trò rất quan trọng. Bởi đây là điều kiện để đánh giá thai nhi sẽ được chào đời bằng phương pháp nào, sinh thường hay sinh mổ.

Dù xuất hiện các dấu hiệu mang thai, thế nhưng vị trí thai nhi trong bụng mẹ 3 tháng đầu và sự phát triển của thai nhi giai đoạn này cũng là một điều bí ẩn và vô cùng kỳ diệu. Cùng tìm hiểu 3 tháng đầu tiên, em bé trong bụng bạn có sự chuyển biến ra sao trong chính cơ thể mẹ nhé!

Vị trí thai nhi trong bụng mẹ 3 tháng đầu

Vị trí thai nhi trong bụng mẹ 3 tháng đầu thường khó cố định. Những tháng đầu tiên của thai kỳ, mẹ rất khó cảm nhận được sự phát triển của bé ở trong bụng vì thai nhi còn rất nhỏ. Theo chuyên gia, sẽ đoạn này nhau thai sẽ tìm một vị trí thích hợp để bám vào thành tử cung.

Bắt đầu từ tuần thứ 2, phôi thai sẽ bắt đầu có sự di chuyển đến tử cung rồi làm ổ. Khi tìm được vị trí và đã ổn định, nhau thai tách ra thành 2 nhóm tế bào: 1 nhóm sẽ phát triển thành nhau thai và 1 nhóm còn lại thì phát triển thành thai nhi.

Vị trí thai nhi trong bụng mẹ 3 tháng đầu và sự phát triển của thai kỳ1 Vị trí thai nhi trong bụng mẹ 3 tháng đầu 

Thai nhi luôn phát triển không ngừng trong giai đoạn này. Bởi vậy, vị trí của thai nhi sẽ không ngừng thay đổi khác nhau. Trong đó, vị trí chủ yếu là vẫn quay đầu phía trên nhưng thỉnh thoảng thai nhi cũng quay đầu xuống dưới. Thậm chí thai nhi còn xoay vòng vòng giống như tập thể dục ở trong bụng mẹ. Vì lúc này thai nhi còn nhỏ, không gian trống trong bụng mẹ lại quá rộng rãi nên bé có thể thoải mái chuyển động mà không gặp bất kỳ khó khăn gì.

Trong 3 tháng đầu tiên này, mẹ cần lưu ý đến tư thế nằm vì tư thế nằm là yếu tố quyết định lớn đến tư thế cũng như sự phát triển của trẻ. Dù lúc này thai nhi còn nhỏ, mẹ vẫn có thể nằm thoải mái. Tuy nhiên, cần tránh việc nằm sấp và không dùng gối ôm khi ngủ. Bởi sau này, nếu thai nhi lớn hơn thì tư thế nằm sấp hay ôm gối ôm của mẹ là điều không tốt cho em bé.

Tìm hiểu: Các tư thế nằm cho bà bầu trong 3 tháng đầu

Lưu ý ăn uống và sinh hoạt cho bà bầu trong 3 tháng đầu

Nếu mẹ có một chế độ sinh hoạt hợp lý và ăn uống điều độ, khoa học sẽ ảnh hưởng tích cực đến vị trí thai nhi ở trong bụng mẹ 3 tháng đầu. Chính vì vậy, đừng quên chuẩn bị kiến thức cho mình như sau:

  • Tuyệt đối không nên ăn đồ sống hoặc đồ đông lạnh hay các loại hải sản có chứa nồng độ thủy ngân cao. Đặc biệt là tránh ăn mặn và những thực phẩm đã ngâm muối.
  • Giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ, mẹ phải được ăn đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng. Đồng thời bổ sung thêm đủ 300 calo mỗi ngày, tích cực nạp nhiều rau xanh và trái cây nhằm chống táo bón, bổ sung thêm canxi cho thai nhi phát triển.
  • Các mẹ không được hút thuốc lá hay uống rượu bia, đừng quên hạn chế tới các nơi có khói thuốc lá để bảo vệ thai nhi khỏi nguy cơ bị dị tật sau này.
Vị trí thai nhi trong bụng mẹ 3 tháng đầu và sự phát triển của thai kỳ2 Mẹ bầu cần tuyệt đối không hút thuốc lá trong quá trình mang thai

Bên cạnh đó, mẹ bầu nên lưu ý tới các vấn đề sau:

  • Đừng quên uống nhiều nước ấm mỗi khi thấy đau đầu, nếu muốn dùng thuốc giảm đau thì phải hỏi ý kiến của bác sĩ.
  • Cần sắp xếp chế độ nghỉ ngơi và thư giãn hợp lý. Khuyên các mẹ nên đi bộ và tập luyện thể dục thể thao, có thể tập yoga, đi bộ một cách vừa sức. Điều này sẽ hạn chế bệnh tiểu đường thai kỳ và các vấn đề xương khớp của thai nhi. Từ đó cải thiện giấc ngủ sâu hơn cho mẹ. Nếu mẹ căng thẳng quá thì trẻ có thể bị tự kỷ hoặc tăng động và khả năng tập trung giảm, bị chậm nói sau này.
  • Trao đổi với bác sĩ trong trường hợp mẹ đang dùng thuốc điều trị bệnh. Tốt nhất là tham khảo kỹ trong chuyện chăn gối vợ chồng ở giai đoạn này để tránh ảnh hưởng xấu đến thai nhi.
  • Nên thay đổi và chọn những loại mỹ phẩm đang dùng thành các sản phẩm an toàn tự nhiên dành riêng cho mẹ bầu.
  • Mẹ bầu cần hạn chế sử dụng loại thuốc cảm cúm trong thời kỳ này. Tốt nhất là uống nước cam, chanh và sông bằng chanh, sả.
  • Nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ để đo độ mờ da gáy, đồng thời xét nghiệm máu nhằm phát hiện sự bất thường của thai và những bệnh lý của mẹ. Nếu mẹ đang đi làm, cần tìm hiểu về chế độ thai sản tại cơ quan, kịp thời thông báo cho sếp và đồng nghiệp.
  • Mẹ bầu nên kiểm soát căn bệnh cao huyết áp nhằm hạn chế các nguy cơ về tiền sản giật. Nếu đang sử dụng thuốc điều trị bệnh cao huyết áp hay bướu cổ, cần lắng nghe tư vấn của bác sĩ, không tự ý dừng hoặc tiếp tục sử dụng.

Qua các thông tin trên, chị em đã biết được vị trí thai nhi trong bụng mẹ 3 tháng đầu. Cần lưu ý, đây là giai đoạn cực kỳ nhạy cảm của thai kỳ nên phải hết sức thận trọng. Hy vọng với những chia sẻ này, các mẹ đã có thêm kiến thức hữu ích để chuẩn bị kỹ cho một thai kỳ khỏe mạnh, sẵn sàng chào đón em bé ra đời thuận lợi nhất.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin