Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bà bầu ăn bột đậu xanh có tốt không và những lưu ý

Ngày 08/06/2022
Kích thước chữ

Bà bầu ăn đậu xanh có tốt không? Đây là lo lắng của khá nhiều chị em khi mang thai, bởi vì thành phần dinh dưỡng trong đậu xanh cực kỳ phong phú như tinh bột, chất xơ, vitamin, chất khoáng,... rất tốt cho cơ thể.

Thành phần dinh dưỡng có trong đậu xanh cực kỳ phong phú như protit, tinh bột, chất béo và chất xơ, vitamin E, B1, B2, B3, B6, C, tiền vitamin A, vitamin K, acid folic và các khoáng tố gồm Ca, Mg, Zn, K, Na,  Fe, Cu…rất tốt với sức khỏe. Vậy bà bầu ăn bột đậu xanh có tốt không? Tìm hiểu ngay!

Dinh dưỡng có chứa trong đậu xanh

Theo y học hiện đại, trong đậu xanh có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng rất cao. Bên cạnh thành phần chính nổi trội như protid, tinh bột, chất béo và chất xơ, đậu xanh còn có rất nhiều vitamin E, B1, B2, B3, B6, vitamin C, tiền vitamin K, acid folic và các chất như Ca, Mg, Zn, K, Na, sắt…

Trong đông y, đậu xanh có vị ngọt, hơi tanh, tính hàn, không độc, thanh nhiệt, mát gan, giải độc, bổ nguyên khí, chữa lở loét, làm sáng mắt, nhuận họng, hạ huyết áp, trị ung nhọt, …

Dinh dưỡng có trong đậu xanh. Đậu xanh chứa nhiều vitamin

Đậu xanh còn là nguồn cung cấp chất xơ hòa tan. Chất này sẽ đi qua đường tiêu hóa, lấy đi những chất béo thừa và loại bỏ khỏi cơ thể trước khi cơ thể hấp thụ, nhất là cholesterol. Chính vì thế, bà bầu ăn bột đậu xanh sẽ có tác dụng loại bỏ chất béo nguy hiểm cho cơ thể.

Bà bầu ăn bột đậu xanh có tốt không?

Để trả lời câu hỏi bà bầu ăn đậu xanh có tốt không, ta hãy tìm hiểu xem đậu xanh có lợi ích gì. Đậu xanh sẽ mang đến nhiều lợi ích cho bà bầu như sau:

Hạn chế xơ cứng động mạch và bệnh cao huyết áp

Trong đậu xanh có thành phần có tác dụng hạ huyết mỡ hữu hiệu, giúp cơ thể phòng chống chứng xơ cứng động mạch và cao huyết áp. Ngoài ra, đậu xanh còn có công hiệu bảo vệ gan và giải độc.

Bổ sung năng lượng cho cơ thể

Chất béo trong bột đậu xanh có chứa nhiều axit béo không no mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Trong đậu xanh có chứa thành phần như oestrogen, hoóc môn sinh sản ở nữ giới - chất này giúp tăng sinh lực, cung cấp nguồn năng lượng cho cơ thể.

Bà bầu ăn bột đậu xanh có tốt không? Bà bầu ăn bột đậu xanh giúp bổ sung đạm

Giảm nguy cơ ung thư vú và tuyến tiền liệt

Vỏ đậu xanh có chứa nhiều hoạt chất thuộc nhóm flavonoid, giúp ức chế sự tăng trưởng của các tế bào ung thư và đặc biệt là làm giảm nguy cơ mắc ung thư vú và tuyến tiền liệt. Đậu xanh có tính nóng, giúp giảm mờ mắt. Vì vậy, mọi người có thể dùng đậu xanh có vỏ để nấu ăn.

Giải nhiệt tốt, mát gan, tiêu độc

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, chè đậu xanh, đặc biệt là loại nấu đậu xanh có vỏ giúp giải nhiệt tốt, mát gan, tiêu độc… Khi nấu chè đậu xanh, mọi người nên nấu ngọt vừa phải để ở độ mát vừa phải sẽ trở thành món ăn lý tưởng trong ngày hè của các bà bầu.

Hấp thu sắt tốt cho thai nhi

Các loại đậu như đậu đen, đậu xanh… đều là món tuyệt vời để ăn, đặc biệt nếu bạn đang mang thai. Đậu đỗ chứa đủ các chất chống oxy hóa, sắt, chất xơ và protein. Khi mang thai, lưu lượng máu sẽ tăng lên nên nhu cầu sắt cũng tăng lên. Ngoài ra, kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, chất sắt rất cần cho sự phát triển nhận thức của thai nhi. Ăn đậu đỗ thường xuyên với những món như chè, cháo, bột đậu,… là một sự lựa chọn tuyệt vời để hấp thu sắt.

Cung cấp đạm

Khi mang thai, cơ thể cần tăng thêm 15g chất đạm/ngày. Chất đạm thực vật gồm: Đậu xanh, đậu tương, các loại đậu khác và vừng, lạc. Đây là những nguyên liệu có giá rẻ nhưng chứa lượng đạm cao, lượng chất béo nhiều có tác dụng tăng nhiệt lượng cho bữa ăn và hấp thu các nguồn vitamin tan trong chất béo hiệu quả hơn.

Lưu ý khi dùng bột đậu xanh

Bột đậu sẽ rất tốt cho cả mẹ và bé nếu chế biến đúng cách và đúng liều lượng. Các mẹ bầu hãy thêm bột đậu xanh ngay thực đơn cho bữa ăn phụ của mình. Tuy nhiên, không phải ai cũng thích hợp để dùng bột đậu xanh, có nhiều trường hợp không những không có hiệu quả về sức khỏe mà còn gây nguy hiểm cho cơ thể. Sau đây, là các lưu ý khi dùng bột đậu xanh:

  • Những người có tính hàn (biểu hiện phổ biến là chân tay lạnh thiếu lực, lưng, chân đau nhức và đi ngoài phân lỏng) khi ăn bột đậu xanh sẽ càng làm bệnh tình nặng thêm. Đôi khi,  còn gây đau bụng đi ngoài dẫn đến mất nước làm cho cơ bắp và các khớp đau nhức và còn ảnh hưởng đến hệ thống tiêu hoá.
  • Khi đang đói bụng, mọi người không nên ăn đậu xanh vì đậu xanh có tính hàn khi ăn vào bụng đói sẽ ảnh hưởng xấu cho dạ dày.
  • Không nên ăn quá nhiều đậu xanh cùng một lúc vì điều này có thể gây ra bệnh dạ dày, đường ruột. Mẹ bầu chỉ nên uống tối đa 500ml một ngày, nếu uống vượt quá sẽ không tốt cho sức khỏe của mẹ và gây ra một số triệu chứng như khó tiêu, táo bón. Nữ giới ăn đậu xanh quá lượng sẽ dễ mắc các bệnh phụ khoa như: Bị trướng bụng, đau bụng kinh,...
Lưu ý khi dùng bột đậu xanh. Bột đậu xanh khí vị ngọt hàn
  • Mọi người cũng nên chia nhỏ thành 2-3 lần uống/ngày. Hãy uống từ từ, từng ngụm nhỏ để có thể cảm nhận vị ngon từ sữa đậu xanh cũng như tăng khả năng hấp thụ. 
  • Không nên ăn đậu xanh khi đang uống thuốc đông y, vì đậu xanh khí vị ngọt hàn, không độc hoá giải toàn bộ thảo mộc.
  • Bà bầu cũng có thể kết hợp việc uống bột đậu xanh với các loại thực phẩm khác như bánh mì, những chất giàu dinh dưỡng khác,…
  • Một số ít người bị dị ứng với các loại bột đậu cũng như những loại ngũ cốc khác, khi uống nước bột đậu thì cũng sẽ bị dị ứng. Vì thế, mọi người nên thận trọng khi dùng bột đậu xanh. Trong quá trình sử dụng, nếu thấy cơ thể có biểu hiện không bình thường thì phải ngưng và nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị.

Qua bài viết bà bầu ăn bột đậu xanh có tốt không này, mong rằng mọi người đã có cho mình thêm nhiều kiến thức hữu ích. Các bạn có thể bổ sung bột đậu xanh cho mẹ bầu như bữa ăn phụ để cung cấp dinh dưỡng cho mẹ và thai nhi. 

Phương Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin