Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bà bầu bị đầy bụng khó tiêu phải làm sao?

Ngày 27/01/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bà bầu bị đầy bụng khó tiêu phải làm sao? Nguyên nhân nào khiến cho bà bầu đầy bụng khó tiêu? Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho các mẹ bầu đầy đủ thông tin về hiện tượng này.

Khi mang thai, các mẹ bầu gặp phải rất nhiều vấn đề về sức khỏe như ốm nghén, đau đầu, đầy bụng khó tiêu. Những tình trạng này khiến cho bà bầu rất mệt mỏi cũng như gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống. Vậy bà bầu bị đầy bụng khó tiêu phải làm sao? Cùng tìm hiểu về nguyên nhân, các triệu chứng thường gặp cũng như cách chữa trị của hiện tượng đầy bụng, khó tiêu trong thai kỳ qua bài viết dưới đây các mẹ nhé.

Tại sao bà bầu bị đầy bụng, khó tiêu?

Bà bầu đầy bụng khó tiêu do thay đổi của cơ thể và chế độ ăn uống 

Khi mang thai, các nội tiết tố trong cơ thể sẽ thay đổi, từ đó các cơ quan tiêu hóa cũng bị tác động gây ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa. Axit trong dạ dày có thể bị tăng cao dẫn đến trào ngược dạ dày.

Trong giai đoạn thai kỳ, cơ thể mẹ bầu sẽ có sự gia tăng của hai hormone là relaxin và progesterone. Hai loại hormone này có trách nhiệm kéo dãn cơ vùng chậu trong lúc bà bầu chuyển dạ. Tuy nhiên, sự gia tăng của hai nội tiết tố này cũng khiến cho các mẹ dễ bị táo bón và quá trình tiêu hóa chậm lại.

Khi hệ thống tiêu hóa hoạt động chậm lại sẽ khiến cho thức ăn ở trong ruột lâu hơn, tạo điều kiện cho các vi khuẩn phân hóa thức ăn và tạo nhiều khí. Chính vì vậy nên các bà bầu thường xuyên cảm thấy đầy bụng, khó tiêu hay ợ hơi. Đây còn được gọi là hiện tượng cơ thể sinh hơi.

Sự thay đổi của cơ thể khi mang thai khiến cho bà bầu bị đầy bụng, khó tiêu Sự thay đổi của cơ thể khi mang thai khiến cho bà bầu bị đầy bụng, khó tiêu

Một trong những cơ quan trong cơ thể bị thay đổi nhiều nhất khi mang thai là tử cung. Tử cung sẽ dần dần to lên do quá trình vận chuyển chất dinh dưỡng của các mạch máu trong tử cung đến nuôi phôi thai. Phôi thai càng lớn thì tử cung càng giãn to ra và chiếm nhiều không gian ở vùng chậu. Việc này làm cho dạ dày bị chèn ép và gây ra hiện tượng đầy bụng.

Nhu cầu cung cấp chất dinh dưỡng cho thai nhi cũng như cảm giác thèm ăn thai kỳ sẽ khiến cho bà bầu bị tăng cân nhanh chóng. Cảm giác thèm ăn sẽ đánh lừa cơ thể, làm cho các mẹ bầu ăn nhiều hơn và khiến cho các mẹ bầu bị đầy bụng, chướng bụng.

Bên cạnh đó, việc ăn uống bất thường cũng dễ dẫn đến việc đầy bụng, khó tiêu. Các mẹ bầu nên chú ý một số thực phẩm dễ gây ra đầy hơi, khó tiêu như các món ăn chiên rán nhiều dầu mỡ, các sản phẩm từ sữa hay các đồ ăn cay nóng. Đây chính là nguyên nhân về vấn đề ăn uống dẫn đến việc bà bầu bị đầy bụng, khó tiêu.

Những món ăn nhiều dầu mỡ dễ gây đầy bụng, khó tiêu cho bà bầu Những món ăn nhiều dầu mỡ dễ gây đầy bụng, khó tiêu cho bà bầu

Bà bầu bị đầy bụng khó tiêu do các tình trạng thai kỳ khác

Trong thai kỳ, thai nhi sẽ hấp thụ nhiều nước từ thức ăn của mẹ, điều này làm cho phân của các thai phụ bị khô và dẫn đến tình trạng táo bón thai kỳ. Khi phân bị tích tụ lâu sẽ sinh ra nhiều khí, dẫn đến tình trạng bà bầu bị đầy bụng, khó tiêu.

Khi mang thai, các mẹ bầu có thể được chẩn đoán mắc đái tháo đường thai kỳ. Khi bị tiểu đường thai kỳ, mẹ bầu sẽ ăn không tiêu, cảm giác khó chịu và bị đầy bụng.

Ngoài những nguyên nhân trên thì việc mẹ bầu dùng thêm các viên uống bổ sung hay lười vận động cũng khiến cho bà bầu dễ bị đầy bụng, khó tiêu, táo bón.

Bà bầu bị đầy bụng khó tiêu thường gặp những triệu chứng gì?

Những triệu chứng đi kèm khi bà bầu bị đầy bụng khó tiêu có thể dễ nhận biết như:

  • Bà bầu cảm thấy chướng bụng, khó chịu trong bụng hay thậm chí là đau bụng nhẹ.
  • Xuất hiện tình trạng ợ nóng, ợ chua.
  • Bà bầu bị rối loạn tiêu hóa.
  • Đầy bụng, khó tiêu khiến cho mẹ bầu chán ăn hoặc ăn nhanh no.

Cách xử trí an toàn cho bà bầu bị đầy bụng khó tiêu

Chế độ ăn uống khoa học, đảm bảo dinh dưỡng cho mẹ bầu

Khi mang thai mẹ bầu cần phải uống đủ nước. Lời khuyên dành cho các mẹ bầu là nên uống đủ 8-10 ly nước mỗi ngày. Nếu gặp tình trạng đầy bụng, khó tiêu hay trường hợp ruột bị kích thích thì các mẹ bầu không nên uống các loại nước trái cây chứa nhiều đường, việc này sẽ khiến tình trạng ruột trở nên tồi tệ hơn. Thay vào đó, theo những kinh nghiệm dân gian, mẹ bầu nên uống nước chanh nóng hoặc nước hạt methi (hạt cỏ cà ri) sẽ giúp điều trị chứng đầy bụng, khó tiêu của mẹ bầu.

Các bà bầu cũng nên ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều chất xơ. Chất xơ có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa và giúp nhuận tràng làm việc hiệu quả hơn.

Ăn thực phẩm nhiều chất xơ giúp điều trị tình trạng khó tiêu cho bà bầu Ăn thực phẩm nhiều chất xơ giúp điều trị tình trạng khó tiêu cho bà bầu

Để điều trị đầy bụng, khó tiêu thì các thai phụ cần phải tránh hoặc hạn chế sử dụng các thực phẩm có chứa lactose như đường tinh luyện, các sản phẩm từ sữa. Không phải ai cũng có thể hấp thụ được lactose và hàm lượng lactose cao sẽ làm cho tình trạng đầy bụng trở nên nghiêm trọng hơn. Các bà bầu nên loại bỏ các sản phẩm chứa đường tinh luyện ra khỏi thực đơn hàng ngày. Còn về sữa thì các bà bầu nên đổi loại sữa nếu xuất hiện tình trạng đầy bụng, khó tiêu.

Để giải quyết tình trạng đầy bụng một cách triệt để hơn thì mẹ bầu hãy thử chia nhỏ bữa ăn của mình. Thay vì một ngày ăn 3 bữa thì mẹ bầu hãy thử chia thành 5-6 bữa/ngày với tổng lượng thức ăn tương đương. Việc ăn nhiều bữa sẽ giúp cơ thể không gặp tình trạng quá tải tiêu hóa, từ đó ngăn chặn được tình trạng đầy bụng, khó tiêu.

Hơn thế nữa, bà bầu cũng nên tập thói quen ăn chậm, nhai kỹ. Ăn chậm, nhai kỹ sẽ giúp giảm tải công việc cho hệ tiêu hóa và giảm tình trạng khí hơi bị ứ đọng.

Tập luyện thể dục thai kỳ giúp mẹ và bé đều khỏe

Tập luyện thể dục thể thao giúp hỗ trợ cho quá trình tiêu hóa, hạn chế tình trạng bà bầu bị đầy bụng, khó tiêu. Tập luyện ở đây không có nghĩa là phải đến phòng tập hàng ngày mà mẹ bầu chỉ cần đi bộ nhẹ nhàng hoặc lựa chọn những bài tập phù hợp dành cho thai phụ. Các mẹ cũng có thể tham gia các lớp yoga thai kỳ để rèn luyện sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Tập yoga giúp hỗ trợ cho quá trình tiêu hóa của bà bầu Tập yoga giúp hỗ trợ cho quá trình tiêu hóa của bà bầu

Những thay đổi, vấn đề gặp phải khi mang thai là điều không thể tránh khỏi. Hy vọng bài viết về tình trạng đầy bụng, khó tiêu trong thai kỳ sẽ giúp các mẹ vượt qua một thai kỳ thật thành công. Chúc mẹ và bé đều khỏe nhé!

Ngọc Hiếu

Nguồn: Sưu tầm

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm