Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bạn biết gì về nhóm máu AB Rh+?

Ngày 26/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nhiều người cho rằng chỉ có 4 loại nhóm máu chính là O, A, B và AB. Tuy nhiên trên thực tế, mỗi nhóm máu này lại có thể được chia nhỏ hơn trên cơ sở yếu tố Rhesus - phân nhóm Rh. Trong đó, nhóm máu AB Rh+ là một trong những nhóm máu hiếm thuộc nhóm AB. Nắm rõ được đặc điểm của nhóm máu này sẽ giúp bạn hiểu thêm về cơ thể bản thân và có biện pháp bảo vệ sức khỏe hiệu quả nhất.

Nhóm máu AB là sự hợp nhất của hai nhóm máu A và B nên vừa có kháng nguyên của nhóm máu A vừa chứa kháng nguyên của nhóm máu B. Do đó, người thuộc nhóm máu AB Rh+ cũng tích hợp những ưu điểm và cả nhược điểm của hai nhóm máu trên. Bạn có thể nắm được điều này qua đọc kết quả xét nghiệm máu

Tổng quan về nhóm máu AB

Trong khoảng hơn 30 hệ thống nhóm máu rất đa dạng và phức tạp của con người, hệ ABO và Rh là hai hệ nhóm máu chính rất quan trọng nhờ có tính sinh miễn dịch cực mạnh. Hệ ABO có tất cả 4 nhóm máu gồm: Nhóm máu O, A, B và AB. Sau đó, dựa theo hệ Rh(D) 4 nhóm cơ bản này lại chia ra thành Rh+ và Rh-.

Trong 2 nhóm máu AB thì AB Rh+ là nhóm thường gặp và chiếm tỷ lệ cao hơn so với AB Rh- (rất hiếm gặp).

Bạn biết gì về nhóm máu AB Rh+?

Trong nhóm máu AB thì AB Rh+ là nhóm thường gặp hơn AB Rh-

Cũng như các nhóm máu khác, nhóm AB vẫn chứa các thành phần cơ bản là hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu. Đặc biệt, nhóm máu này có thêm cả plasma - chất lỏng trong máu cùng với tiểu cầu có nhiệm vụ giữ các tế bào máu trắng và đỏ. 

Nhóm máu AB bắt nguồn hình thành từ hai nhóm máu A và B, nên đây là nhóm máu xuất hiện muộn nhất trong quá trình tiến hóa của loài người. Với nhóm máu A, các tế bào hồng cầu có sự hiện diện của kháng nguyên A và trong huyết tương có sự xuất hiện kháng thể B. Ngược lại với nhóm máu B thì trên các tế bào hồng cầu sẽ xuất hiện kháng nguyên B và có kháng thể A trong huyết tương. Còn với nhóm máu AB, cả kháng nguyên A và B đều có trên các tế bào hồng cầu nhưng lại không tìm thấy kháng thể trong huyết thanh.

Theo thống kê, ở Việt Nam người mang nhóm máu AB chỉ chiếm khoảng 6,6% dân số. Điều này góp phần chứng minh đây là nhóm thuộc dạng hiếm nhất so với các nhóm cơ bản còn lại.

Nhóm máu AB Rh+ cho và nhận được nhóm máu nào?

Như đã nói ở trên, tế bào hồng cầu của nhóm máu AB tồn tại cả hai kháng nguyên A và B nhưng lại không có kháng thể nào trong huyết tương. Chính vì lý do này mà người mang nhóm máu AB Rh+ có thể thuận lợi tiếp nhận máu từ bất kỳ nhóm máu nào. Như vậy, tuy ít gặp hơn các nhóm máu khác nhưng việc có thể nhận được tất cả loại máu giúp những người mang nhóm máu AB Rh+ chiếm lợi thế lớn.

Bạn biết gì về nhóm máu AB Rh+?

Nhóm máu AB chỉ có thể truyền cho người có cùng nhóm máu này

Mặc dù vậy, chính sự xuất hiện của 2 kháng nguyên A và B trên tế bào hồng cầu khiến những người có nhóm máu AB chỉ có thể hiến máu cho người cùng nhóm AB. Đặc biệt, những người mang nhóm máu cực hiếm AB Rh- lại chỉ có thể nhận máu từ những người có cùng nhóm máu này. Bởi vì nếu tiếp nhận máu nhóm khác, dù là AB Rh+ cũng có thể khiến người mang nhóm máu Ab Rh- gặp nhiều biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

Nhóm máu AB Rh+ và những vấn đề sức khỏe liên quan

Dựa trên một số nghiên cứu, các nhà khoa học cho rằng, nhóm máu AB nói chung và AB Rh+ nói riêng có nhiều khả năng gặp các bệnh sau đây:

  • Đau tim và bệnh tim mạch: Điều này được quy định bởi gen ABO - loại gen chỉ có ở những người mang nhóm máu A, B hoặc AB. Người có nhóm máu AB Rh+, mang gen ABO và sống ở khu vực có mức độ ô nhiễm cao, thường có nguy cơ cao bị đau tim hơn những người không có gen này.
  • Các vấn đề về trí nhớ: Gen ABO cũng liên quan đến chức năng não và mất trí nhớ. Do đó những người mang nhóm máu AB Rh+ có nguy cơ mắc các vấn đề về nhận thức và trí nhớ cao hơn những người có nhóm máu O.
  • Một số bệnh ung thư: Gen ABO có thể đóng vai trò làm tăng nguy cơ và liên quan đến các bệnh ung thư như: Ung thư phổi, gan, tuyến tuyền liệt, đại trực tràng, vú và cổ tử cung.
  • Đột quỵ: Các bác sĩ cho rằng do nhóm máu AB có nhiều khả năng đông máu hơn các loại khác nên nguy cơ đột quỵ sẽ tăng lên nếu bạn có nhóm máu AB Rh+.

Bạn biết gì về nhóm máu AB Rh+?

Người có nhóm máu AB Rh+ có nguy cơ đột quỵ cao hơn các nhóm khác

Làm sao để nhận biết nhóm máu AB Rh+?

Trên các mạng xã hội lan truyền không ít thông tin về các thử nghiệm, phân tích đặc điểm để xác định nhóm máu. Tuy nhiên để nhận biết chính xác nhóm máu AB Rh+, cần dựa trên xét nghiệm hoặc phương pháp khoa học để khẳng định. Cụ thể:

Qua xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu là phương pháp vừa an toàn vừa nhanh chóng để nhận biết nhóm máu AB Rh+. Việc xác định kháng thể bề mặt hồng cầu thông qua xét nghiệm sẽ tiết lộ thông tin về nhóm máu của bạn. Thông tin này có thể biết được khi bạn đi hiến máu, qua xét nghiệm máu thông thường hoặc điều trị bệnh lý liên quan đến nhóm máu.

Không cần xét nghiệm máu

Ngoài xét nghiệm máu, các trường hợp cần kết quả nhanh có thể nhận biết nhóm máu AB Rh+ bằng một trong những cách khác dưới đây. Tuy nhiên, cần cân nhắc khi thực hiện các phương pháp xác định nhóm máu này vì độ chính xác không cao.

  • Kiểm tra di truyền: Nhóm máu cũng có tính chất di truyền, nếu bố hoặc mẹ mang nhóm máu O thì không thể sinh con mang nhóm máu AB. Còn nếu chỉ bố hoặc mẹ mang nhóm máu AB thì con không thể có nhóm máu O.
  • Xét nghiệm nước bọt: Trên thực tế, các kháng nguyên xuất hiện trên bề mặt hồng cầu còn tồn tại ở tuyến nước bọt và mồ hôi (chiếm khoảng 80%). Vì thế nếu cần kiểm tra thường xuyên hay gặp khó khăn trong xét nghiệm máu, có thể áp dụng xét nghiệm tuyến nước bọt để xác định các nhóm máu trong đó có AB Rh+.
  • Dùng công cụ thử máu: Các dụng cụ thử máu tại gia nhỏ gọn có thể giúp bạn nhận biết nhóm máu bản thân mà không mất thời gian chờ xét nghiệm máu. Việc này thực hiện khá nhanh chóng và chỉ cần dựa trên 1ml mẫu máu để phân tích.

Bạn biết gì về nhóm máu AB Rh+?

Nhóm máu của mỗi người có tính chất di truyền

Trên đây là những thông tin liên quan đến nhóm máu AB Rh+ bạn cần biết. Để chủ động bảo vệ sức khỏe trong mọi tình huống, mỗi người chúng ta đều cần nắm rõ được nhóm máu của mình. Đặc là các mẹ bầu để phát hiện và can thiệp sớm các nguy cơ có thể xảy ra do bất đồng nhóm máu giữa thai nhi và thai phụ.

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm