Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bạn biết gì về rụng tóc do gen di truyền?

Ngày 21/12/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Rụng tóc do gen di truyền có thể xảy ra với bất kì ai khi có người trong gia đình bị rụng tóc. Hãy cùng tìm hiểu kĩ hơn về nguyên nhân rụng tóc này và cách điều trị.

Rụng tóc do gen di truyền có thể xảy ra ở cả nam giới và nữ giới. Mặc dù rụng tóc không gây nguy hiểm nhưng nếu tình trạng này cứ kéo dài sẽ gây nên hói đầu, ảnh hưởng không nhỏ đến tính thẩm mĩ. Vậy, rụng tóc do gen di truyền là gì? Có cách nào chữa không? Chữa như thế nào? 

Rụng tóc do gen di truyền là gì?

Rụng tóc do gen di truyền (androgenetic alopecia) là một chứng rối loạn của cơ thể, liên quan đến hormone testosterone.

  • Nguyên nhân chính gây ra tình trạng rụng tóc do gen di truyền là do hormone testosterone tự động chuyển hóa thành hormone DHT (dihydrotestosterone). Ở nang tóc có những thụ thể đặc hiệu, DHT tạo thành sẽ liên kết với những thụ thể này, gây ảnh hưởng tới tế bào mầm tóc, khiến các tế bào này trở nên suy yếu; làm nang tóc teo nhỏ, biến mất. Khi đó, theo chu kỳ sống của tóc, những tế bào tóc già sẽ rụng đi nhưng lại không có các sợi tóc mới mọc lên để thay thế. Nếu tiếp diễn như vậy, số lượng tóc sẽ giảm dần, mái tóc nhưng trở nên mỏng, thưa rồi cuối cùng sẽ dẫn đến tình trạng hói đầu.
  • Bên cạnh đó, Hormone DHT còn có thể kích thích các tuyến bã nhờn làm việc quá mức. Nếu lượng dầu và bã nhờn trên da đầu quá nhiều sẽ khiến cho các sợi tóc dễ gãy rụng.

Nang tóc sẽ bị teo nhỏ khi bị rụng tóc do gen

Nang tóc sẽ bị teo nhỏ khi bị rụng tóc do gen.

Ngoài ra, tình trạng rụng tóc sẽ trở nên tồi tệ hơn nếu chế độ ăn uống không khoa học, không cung cấp đủ các chất dinh dưỡng để nuôi tóc như: Vitamin B5, vitamin B6, biotin, đồng, kẽm, sắt,... Hay stress, căng thẳng, lạm dụng các chất kích thích, bia rượu, thuốc lá,.. cũng làm tình trạng rụng tóc thêm trầm trọng, khả năng hói đầu cao và đến sớm.

Ở nam và nữ giới, tình trạng rụng tóc do gen có bản chất giống nhau nhưng lại có biểu hiện khác nhau. Với nam giới, tóc thường rụng tập trung ở vùng thái dương, trán và có khả năng bị hói đầu rất cao. Ngược lại, nữ giới lại thường rụng ở vùng đỉnh đầu và khả năng bị hói đầu thấp hơn rất nhiều so với nam giới.

Độ tuổi rụng tóc của những người mang gen di truyền cũng không giống nhau. Có những người 20 tuổi đã bắt đầu bị rụng tóc, nhưng có những người đến 40 - 50 tuổi mới bắt đầu xuất hiện tình trạng rụng.

Ngày này, độ tuổi rụng tóc đang dần trẻ hóa. Theo nghiên cứu, tính toán thống kê: 20% số người được di truyền gen rụng tóc từ người thân sẽ bắt đầu rụng tóc từ năm 20 tuổi.

Tính trạng rụng tóc do gen di truyền là tính trạng trội, nên nếu gia đình có người mắc phải thì tỉ lệ đời sau cũng mang gen rụng tóc cao gấp 10 lần so với người bình thường.

Mặc dù rụng tóc không gây ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng nếu rụng liên tục và kéo dài sẽ dẫn đến hói đầu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngoại hình của người mắc phải.

Rụng tóc do gen di truyền có chữa được không?

Tùy thuộc vào giai đoạn và mức độ rụng tóc hay hói đầu sẽ có những cách điều trị khác nhau.

  • Nếu phát hiện sớm, ngay từ khi có những biểu hiện rụng tóc do gen di truyền và có những biện pháp can thiệp đúng cách thì tình trạng rụng tóc nhiều sẽ được khắc phục, nguy cơ hói đầu cũng được ngăn chặn.
  • Ngược lại, nếu để tình trạng rụng tóc diễn biến lâu dài, nang tóc biến mất, tế bào mầm tóc tiêu hủy thì không thể khắc phục bằng những biện pháp thông thường.

Rụng tóc do gen gây nên hói đầu

Rụng tóc do gen gây nên hói đầu.

Giai đoạn đầu của rụng tóc do gen di truyền

Ở giai đoạn đầu của rụng tóc do di truyền, tóc bắt đầu rụng nhiều, nang tóc vẫn chưa biến mất hay chưa bị teo lại. Nếu bạn có những biện pháp can thiệp kịp thời và đúng cách, tóc ở vùng rụng, hói có thể mọc trở lại. Một số cách mà bạn có thể áp dụng như:

  • Dùng các loại thuốc có công dụng kích thích mọc tóc: Bạn nên lựa chọn những sản phẩm uy tín, chất lượng, nguồn gốc rõ ràng,...và đặc biệt phải phù hợp với da đầu (da bình thường, da dầu hay da khô).
  • Tinh dầu bưởi: Thoa hoặc xịt lên vùng tóc đang rụng nhiều/mỏng/thưa từ 2 đến 3 lần mỗi ngày, liên tục trong một khoảng thời gian dài.
  • Hà thủ ô: Đây là loại nguyên liệu rất tốt, nó giúp thúc đẩy quá trình sinh hồng cầu, giúp phục hồi và nuôi dưỡng những nang tóc đang bị tổn thương. Đối với hà thủ ô, mọi người chỉ cần đun lấy nước và uống hàng ngày.

Hà Thủ Ô là dược liệu bổ máu tốt cho tóc

Hà Thủ Ô là dược liệu bổ máu tốt cho tóc.

Giai đoạn nặng của rụng tóc do gen di truyền

Rụng tóc do gen di truyền là tình trạng mãn tính, không thể chữa khỏi hoàn toàn được mà chỉ có thể khắc phục. Đối với diễn biến rụng tóc do di truyền đã vào giai đoạn nặng, sử dụng thuốc uống hay bôi cũng không thể khắc phục được nữa, vì khi đó nang tóc chết, không còn khả năng sinh ra tóc mới. Ở giai đoạn này, muốn khắc phục thì mọi người có thể sử dụng biện pháp cấy tóc.

Cấy tóc là phương pháp rất phổ biến trong việc khắc phục tình trạng rụng tóc nhiều, phương pháp này sẽ lấy nang tóc ở những vùng da đầu khỏe mạnh cấy vào những vùng tóc mỏng, hói. Sau khoảng 2 - 3 tháng, vùng tóc được cấy sẽ mọc lại tóc một cách tự nhiên.

Rụng tóc là vấn đề khiến bao người “đau đầu”. Mong thông qua bài viết trên sẽ giúp mọi người có thêm kiến thức về rụng tóc do gen di truyền và có giải pháp tốt nhất cho mình và người thân.

Lâm Khuê

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm