Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bạn có biết: Nam giới mỗi lần xuất bao nhiêu tinh trùng?

Ngày 26/08/2022
Kích thước chữ

Không chỉ là một trong những yếu tố quyết định sự thành công của quá trình thụ tinh, số lượng tinh trùng trong một lần xuất tinh còn là thông số đánh giá tình trạng sức khỏe sinh sản của phái mạnh. Những biến động bất thường về số lượng “tinh binh” có thể cho thấy tình trạng sức khỏe tiềm ẩn. Vậy nam giới mỗi lần xuất bao nhiêu tinh trùng là bình thường? Cùng tìm hiểu nhé.

Ở nam giới, số lượng tinh trùng trong một lần xuất ra bao nhiêu không ai giống ai. Chúng chịu tác động và phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Chế độ dinh dưỡng, sức khỏe, nhiệt độ… và tùy từng thời điểm khác nhau. 

Các yếu tố ảnh hưởng đến lượng tinh trùng trong mỗi lần xuất tinh

Tinh dịch là hỗn hợp chất lỏng có màu trắng đục, có độ nhớt dính, bao gồm tinh trùng, dịch từ tuyến tiền liệt, ống dẫn tinh và túi tinh.

Xuất tinh là hiện tượng phóng tinh dịch từ cơ quan sinh dục nam giới ra ngoài. Đây là kết quả bình thường của quá trình kích thích tình dục như thủ dâm hay quan hệ tình dục. Xuất tinh sẽ mang lại cảm giác cực khoái, thoải mái và thư giãn cho nam giới.

Mỗi lần xuất bao nhiêu tinh trùng phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến lượng tinh trùng trong mỗi lần xuất tinh

Nếu đang gặp phải các vấn đề sau, chắc chắn số lượng tinh trùng trong mỗi lần xuất tinh của bạn sẽ suy giảm.

  • Do rối loạn di truyền.
  • Sự mất cân bằng hormone sinh dục nam trong cơ thể ảnh hưởng đến quá trình sản xuất tinh dịch của tinh hoàn. 
  • Các tai nạn ảnh hưởng đến tinh hoàn, tác động đến sự sản xuất tinh dịch và sinh tinh trùng.
  • Sự thiếu hụt dinh dưỡng và các khoáng chất cần thiết cho quá trình sản xuất tinh trùng như: Selen, kẽm, vitamin C… có thể làm tinh dịch ít đi.
  • Người có tiền sử mắc các bệnh lý: viêm tuyến tiền liệt, viêm tinh hoàn, u xơ, bệnh mãn tính…
  • Thường xuyên stress, tâm lý bất ổn.
  • Thường xuyên tiếp xúc với nhiệt độ cao do các thói quen như: ngâm mình trong bồn nước nóng, tắm hơi, để laptop trên đùi khi làm việc… cũng gây tác động tiêu cực tới chất và lượng tinh trùng.
  • Sử dụng nhiều rượu bia và chất kích thích có hại như thuốc lá, ma túy gây ảnh hưởng xấu đến lượng tinh trùng.
  • Một số loại thuốc được kê theo toa cũng có thể tác động đến lượng tinh dịch mỗi lần xuất ra.
  • Lượng tinh dịch mỗi lần xuất nhiều hay ít còn tùy thuộc vào tần suất xuất tinh. Nếu xuất tinh quá thường xuyên thì lượng và chất tinh trùng đều sẽ giảm.

Lượng tinh trùng xuất ra có thể bị suy giảm nếu chất lượng tinh trùng giảm

Số lượng tinh trùng mỗi khi xuất tinh đóng vai trò quan trọng với việc thụ thai tự nhiên

Số lượng tinh trùng mỗi lần xuất tinh quan trọng như thế nào?

Nếu bạn đang cố gắng thụ thai tự nhiên, số lượng tinh trùng khỏe mạnh là yếu tố quan trọng và thật sự cần thiết. Mặc dù để quá trình thụ thai diễn ra thành công chỉ cần có một tinh trùng và một trứng. Tuy nhiên, càng nhiều tinh trùng chất lượng sẽ càng tăng cơ hội và khả năng đậu thai. Ngược lại, số lượng tinh trùng thấp có thể gây khó khăn trong việc thụ thai và tăng nguy cơ vô sinh ở nam giới.

Ngay cả khi nam giới không cố gắng thụ thai, số lượng tinh trùng mỗi lần xuất tinh vẫn là một thước đo sức khỏe tổng thể quan trọng. Theo nghiên cứu, những người đàn ông khi xuất tinh có số lượng tinh trùng thấp nhiều khả năng có tỷ lệ mỡ cơ thể cao, vòng eo lớn, chỉ số BMI và huyết áp cao hơn những người có lượng tinh trùng bình thường. Bên cạnh đó, nam giới có số lượng tinh trùng thấp cũng có nguy cơ cao mắc một số bệnh lý như tiểu đường, bệnh tim và đột quỵ hay các hội chứng chuyển hóa.

Mỗi lần phóng tinh nam giới có thể xuất bao nhiêu tinh trùng?

Mỗi lần xuất tinh, số lượng tinh trùng và nồng độ tinh dịch phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của nam giới ở thời điểm đó. Theo ghi nhận thực tế, cứ 1ml tinh dịch sẽ có số lượng tinh trùng bình thường dao động từ 15 triệu đến hơn 200 triệu con. Việc xuất tinh với tinh dịch kèm theo tinh trùng giúp bảo vệ và hỗ trợ quá trình di chuyển và thụ tinh với trứng của tinh trùng được dễ dàng hơn.

Mỗi lần xuất bao nhiêu tinh trùng? Nam giới khỏe mạnh mỗi lần xuất tinh có thể phóng ra 2 - 5ml tinh dịch

Nam giới khỏe mạnh xuất tinh có thể phóng ra 2 - 5ml tinh dịch

Nếu tinh dịch cho ít hơn 15 triệu tinh trùng trên mỗi ml thì được xem là lượng tinh trùng thấp. Ngược lại, tinh dịch giải phóng được hơn 200 triệu tinh trùng trên mỗi ml là số lượng tinh trùng cao.

Cơ thể nam giới khỏe mạnh và sức khỏe ổn định mỗi lần xuất tinh có thể phóng ra 2 - 5ml tinh dịch tùy thể trạng. Trường hợp xuất tinh nằm ngoài khoảng này (dưới 1,5 ml hoặc trên 5,5 ml) là hiện tượng bất thường. Bạn có thể đang gặp tình trạng tinh trùng loãng hoặc xuất tinh quá nhiều, lâu dài đều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sinh sản.

Khi quan hệ tình dục, nam giới cần đạt số lần xuất tinh từ 2 lần trở lên thì mới có tỷ lệ thụ thai cao. Đồng thời biểu hiện này cũng cho thấy bạn không mắc phải những vấn đề bất thường như yếu sinh lý hay rối loạn cương dương.

Theo tổ chức Y tế thế giới (WHO) một lần xuất tinh bình thường của nam giới được định nghĩa như sau:

  • Nồng độ tinh trùng đạt tối thiểu 20 triệu/ml.
  • Lượng tinh dịch 2ml là ít nhất.
  • Tổng số tinh trùng khi xuất tinh cần đạt ít nhất 40 triệu.
  • Tối thiểu 75% tinh trùng sống sót.
  • Số lượng tinh trùng có hình dạng bình thường cần đạt ít nhất 30%.
  • Tối thiểu 25% tinh trùng bơi lội nhanh nhẹn.
  • Dù là chậm chạp cũng cần ít nhất 50% tinh trùng có khả năng bơi về phía trước.

Nam giới có thể xác định số lượng tình trung thông qua xét nghiệm tinh dịch đồ. Bên cạnh đó, nếu có bất cứ thắc mắc nào về vấn đề xuất tinh hay số lượng và chất lượng tinh trùng, bạn nên trao đổi với bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn tư vấn cụ thể.

Số lượng tinh trùng mỗi lần nam giới xuất ra tối thiểu 75% tinh trùng sống sót

Số lượng tinh trùng xuất ra càng thấp sẽ làm giảm khả năng thụ thai

Ở những người đàn ông có số lượng tinh trùng càng thấp thì khả năng thụ thai tự nhiên càng giảm và tăng nguy cơ vô sinh. Do đó, tìm hiểu thông tin nam giới mỗi lần xuất bao nhiêu tinh trùng và xác định số lượng tinh trùng bình thường là điều cần thiết để bảo vệ sức khỏe và tăng tỷ lệ đậu thai, nhất là các cặp vợ chồng đang có kế hoạch sinh con.

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin