Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Băng vệ sinh bị kiến bâu: Tại sao và xử lý như thế nào?

Ngày 29/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Băng vệ sinh bị kiến bâu khiến nhiều chị em lo lắng đó là dấu hiệu của bệnh tiểu đường. Vậy hiện tượng này có phải là dấu hiệu của bệnh lý nguy hiểm nào không? Hãy cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời trong bài viết sau đây.

Nhiều chị em phụ nữ khi thấy băng vệ sinh bị kiến bâu thường rất lo sợ. Vì thực tế bất kỳ biểu hiện khác lạ nào liên quan đến kinh nguyệt cũng đều là những thông báo diễn tiến bất thường trong cơ thể. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn “giải mã” hiện tượng này. 

Tại sao băng vệ sinh bị kiến bâu? 

Vào ngày đèn đỏ, nhiều chị em phụ nữ quan sát thấy hiện tượng băng vệ sinh thường thay ra đã bị kiến bâu vào thì rất lo sợ đây là dấu hiệu của bệnh tiểu đường. Bởi từ nhiều thông tin trên phương tiện truyền thông hiện nay đều chỉ ra rằng kiến bu nước tiểu là biểu hiện của bệnh tiểu đường hoặc một số bệnh lý khác. 

Tuy nhiên, thực tế hiện tượng kiến bu và máu kinh hay băng vệ sinh không phải là một vấn đề nguy hiểm. Để lý giải cho hiện tượng này, các bác sĩ cho rằng trong thành phần của máu kinh có chứa glucozo, chất béo, axit amin và các chất hữu cơ khác,... thường có mùi tanh nên thu hút các loại côn trùng, đặc biệt là kiến.

Bên cạnh đó, băng vệ sinh sau khi thay ra cũng được vứt vào sọt rác nơi có nhiều côn trùng như ruồi nhặng và kiến nên việc chúng nhanh chóng bâu vào mảnh băng có dính máu là điều dễ hiểu. 

Băng vệ sinh bị kiến bâu là điều dễ hiểu

Băng vệ sinh bị kiến bâu là một hiện tượng bình thường 

Nhìn chung, nếu xuất hiện hiện tượng băng vệ sinh bị kiến bâu, chị em phụ nữ không cần phải quá lo lắng. Tuy nhiên, nếu có dấu hiệu kiến bâu vào nước tiểu thì cần nhanh chóng đi khám bác sĩ để được xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm máu nhằm xác định nguyên nhân. Đó có thể là dấu hiệu cảnh báo cho một số thay đổi bất thường của cơ thể. 

Vậy trong ngày “đèn đỏ” cần phải lưu ý những gì? 

Bên cạnh hiện tượng băng vệ sinh bị kiến bâu vào khiến nhiều chị em hoang mang thì trong ngày “đèn đỏ”, chị em phụ nữ luôn bị làm phiền bởi các triệu chứng đau nhức, mệt mỏi, khiến tâm trạng trở nên cáu gắt và khó chịu. Để làm giảm các triệu chứng khó chịu này, giúp kỳ hành kinh trở nên “dễ thở” hơn, bạn có thể áp dụng các biện pháp sau:

Chế độ ăn uống, nghỉ ngơi lành mạnh và cân đối

Vào những ngày hành kinh, bạn nên có chế độ ăn uống lành mạnh và có phần thanh đạm, tránh ăn nhiều món chua, cay nóng. Đồng thời, không nên uống đồ lạnh làm co thắt tử cung và ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu. 

Ngủ đủ giấc và cân đối thời gian làm việc. nghỉ ngơi để hạn chế tình trạng căng thẳng tinh thần, làm rối loạn chu kỳ kinh nguyệt.

Cẩn thận trong việc lựa chọn và sử dụng băng vệ sinh

Băng vệ sinh là một “bảo bối” không thể thiếu của các chị em phụ nữ khi đến kỳ hành kinh. Chính vì thế mà việc chọn lựa băng vệ sinh cũng rất quan trọng. Tốt nhất bạn nên chọn mua băng vệ sinh có thương hiệu rõ ràng, uy tín. Các loại băng vệ sinh này mặc dù có giá thành khá cao nhưng sẽ giúp bạn hạn chế tối đa nguy cơ kích ứng do băng vệ sinh gây nên.

Đặc biệt hiện nay trên thị trường có nhiều loại băng vệ sinh giả, nhái các loại băng vệ sinh chất lượng nên chị em phụ nữ cũng nên cẩn thận và lựa chọn cơ sở bán hàng uy tín như nhà thuốc hay siêu thị, để đảm bảo mua đúng hàng chính hãng. 

Nên chọn mua băng vệ sinh ở những địa chỉ uy tín

Sử dụng băng vệ sinh chính hãng giúp chị em loại bỏ nguy cơ mắc bệnh phụ khoa

Hạn chế tắm quá lâu 

Trong những ngày hành kinh, phụ nữ không nên tắm quá lâu. Vì lúc này cơ thể rất dễ nhiễm lạnh và làm tăng phần mệt mỏi. Nếu được bạn nên tắm bằng nước ấm trong những ngày này. 

Không mặc quần áo quá chật 

Quần áo bó sát sẽ giúp tôn dáng nhưng chúng có vẻ không phải là sự lựa chọn phù hợp trong ngày “đèn đỏ”. Vì lớp băng vệ sinh cộng với lớp quần ngoài bó sát sẽ khiến khí không thoát ra ngoài được, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, gây viêm nhiễm vùng kín. 

Chính vì vậy, trong những ngày hành kinh, bạn nên ưu tiên chọn những bộ trang phục thoải mái với chất liệu co giãn và thấm hút mồ hôi tốt. 

Đấm lưng sẽ không giúp bạn giảm đau

Bên cạnh đau bụng kinh thì đau nhức thắt lưng là một trong những cơn đau thường có mặt trong những ngày “đèn đỏ”. Để đối phó với những cơn đau khó chịu này nhiều chị em phụ nữ có thói quen dùng tay hoặc dùng các dụng cụ vỗ vào lưng. Tuy nhiên, thói quen này không hề tốt, không giúp bạn giảm nhẹ cơn đau mà ngược lại còn tiềm ẩn một số nguy hiểm nhất định.

Trong thời kỳ kinh nguyệt, phụ nữ rất dễ bị đau thắt lưng

Đấm lưng không phải là cách giúp bạn giảm đau do kinh nguyệt ứ đọng

Đau lưng trong ngày “đèn đỏ” thường là do máu huyết lưu thông kém và ứ đọng ở vùng xung quanh thắt lưng gây nên. Khi bạn đấm vào lưng sẽ không giúp máu huyết lưu thông, không giúp cải thiện tình trạng đau nhức ở lưng mà ngược lại tác động này còn khiến các mảnh vỡ nội mạc tử cung bong tróc ra nhiều hơn, làm tăng lượng máu kinh. Từ đó có nguy cơ dẫn đến rong kinh. 

Không nên bê, vác vật nặng 

Trong kỳ hành kinh, thể lực của phụ nữ sẽ yếu hơn, dễ mệt mỏi và vì thế, bạn cũng nên hạn chế vận động mạnh trong những ngày nhạy cảm này. Hơn thế nữa, việc bưng bê vật nặng cũng sẽ tạo áp lực lớn lên xương chậu, làm cơn đau bụng kinh và đau lưng trở nên nặng nề hơn. 

Qua các thông tin trên đây, chắc hẳn bạn đã có thể tự “giải mã” được hiện tượng băng vệ sinh bị kiến bâu là do đâu và có nguy hiểm không. Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn có thêm những kiến thức bổ ích để chăm sóc cơ thể tốt nhất trong ngày “đèn đỏ”, để kỳ hành kinh trôi qua nhẹ nhàng hơn nhé!

Quỳnh Vi 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm