Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bao nhiêu tuổi thì lột bao quy đầu? Nếu không lột thì sao?

Ngày 27/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đối với bé trai có cơ thể phát triển bình thường thì bao quy đầu sẽ tự động lột xuống để lộ phần quy đầu mỗi khi bé đi vệ sinh hoặc dương vật cương cứng. Vậy bao nhiêu tuổi thì lột bao quy đầu? Những nguyên nhân chủ yếu nào khiến bao quy đầu không tự lột được? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu ngay nhé.

Lột bao quy đầu là một hiện tượng sinh lý bình thường của các bạn nam khi đến tuổi dậy thì. Hôm nay Nhà thuốc Long Châu sẽ cùng các bạn tìm hiểu về những thắc mắc sau đây liên quan đến hiện tượng này: Bao nhiêu tuổi thì lột bao quy đầu? Nếu da quy đầu không tự lột thì sẽ ra sao? Chúng ta cần phải làm gì khi gặp tình huống này.

Bao quy đầu là gì? Có chức năng ra sao?

Như chúng ta đã biết, khi chào đời thì cơ thể của bé trai và bé gái sẽ có điểm khác biệt lớn nhất nằm ở bộ phận sinh dục, bộ phận sinh dục của nam còn thường được gọi là dương vật. Bao quy đầu là lớp da bao quanh phần đầu của dương vật khi bé mới sinh ra, bộ phần này gồm 2 lớp cơ trơn, mạch máu, da và niêm mạc. Bao quy đầu có 2 tác dụng chính đối với cơ thể của các bạn nam, đó là chức năng bảo vệ và chức năng tình dục.

  • Chức năng bảo vệ: Bao quy đầu sẽ phủ kín phần đầu của dương vật để tránh khỏi những tổn thương do bụi bẩn, ma sát với quần lót, quần đùi,… trong sinh hoạt hàng ngày. Bên cạnh đó bao quy đầu còn có tác dụng tiết ra chất nhờn giúp duy trì độ ẩm ở lớp niêm mạc ở dương vật và tránh cho dương vật bị viêm nhiễm do sự xâm nhập của những vi khuẩn có hại.
  • Chức năng tình dục: Đối với các bạn nam trưởng thành thì bao quy đầu sau khi lột ra sẽ để lộ phần quy đầu của dương vật. Cấu tạo này của bao quy đầu cũng giúp dương vật dễ dàng di chuyển trong âm đạo của bạn nữ và đem đến sự hưng phấn, kích thích cao độ khi quan hệ tình dục.
Bao nhiêu tuổi thì lột bao quy đầu? Nếu không lột thì sao? 1 Bao quy đầu có nhiệm vụ bảo vệ phần đầu dương vật tránh khỏi những tổn thương

Bao nhiêu tuổi thì lột bao quy đầu?

Bao nhiêu tuổi thì lột bao quy đầu? là một thắc mắc thường gặp tại nhiều diễn đàn chăm sóc mẹ và bé tại Việt Nam. Theo tự nhiên, khi bé trai từ 4 đến 5 tuổi thì bao quy đầu sẽ có xu hướng tự tuột xuống để lộ phần đầu dương vật mỗi khi các bé đi tiểu tiện hoặc dương vật đang cương cứng do tác dụng từ ngoại lực. Việc lột bao quy đầu giúp tiểu tiện dễ dàng hơn và bé không cảm thấy đau tức khi dương vật đang cương cứng.

Bao nhiêu tuổi thì lột bao quy đầu? Nếu không lột thì sao? 2 Việc tự lột bao quy đầu giúp các bé trai không gặp phải sự đau đớn và khó chịu

Tại sao bao quy đầu không tự lột xuống?

Có hai nguyên nhân chính sau dẫn đến việc bao quy đầu không tự lột xuống khi đến tuổi dậy thì:

  • Hẹp bao quy đầu: Đây là nguyên nhân thường gặp nhất đối với những trường hợp nam giới có bao quy đầu không tự lột được. Việc hẹp bao quy đầu khiến lớp da quy đầu bị vướng lại ở đầu dương vật và không thể tự lột xuống ngay cả khi dương vật đang cương cứng.
  • Dài bao quy đầu: Trường hợp bao quy đầu không tự lột xuống do quá dài cũng được ghi nhận ở khá nhiều bạn nam, dù nó không phổ biến bằng hẹp bao quy đầu. Do bao quy đầu quá dài nên khi tụt xuống sẽ không để lộ hoàn toàn phần đầu dương vật như những người có kích thước bình thường khác.

Những biến chứng có thể gặp khi bao quy đầu không tự lột

Như đã nói ở trên, thông thường từ khoảng 5 tuổi trở đi thì bao quy đầu ở các bé nam sẽ tự động lột xuống để lộ hoàn toàn phần đầu dương vật. Tuy nhiên có 2 lý do thường gặp dẫn đến việc bao quy đầu không tự lột hoặc lột xuống không trọn vẹn. Về lâu dài, hiện tượng này nếu không được can thiệp kịp thời có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm đối với sức khỏe như:

Tăng nguy cơ viêm nhiễm dương vật

Đây là một nguy cơ khá dễ thấy. Khi bao quy đầu không tự tụt xuống thì việc vệ sinh sạch sẽ đầu khấc của dương vật sẽ trở nên khó khăn, điều này cực kỳ tai hại. Nếu tình trạng này kéo dài thì khu vực đầu dương vật bị trùm kín bởi bao quy đầu sẽ rất dễ viêm nhiễm tạo nên sự đau rát, khó chịu và có thể dẫn đến các căn bệnh rất nguy hiểm, tiêu biểu như ung thư dương vật.

Ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của dương vật

Đây là một biến chứng thường gặp ở những người có bao quy đầu dài. Việc bao quy đầu dài sẽ kìm hãm sự phát triển bình thường của dương vật và có thể dẫn đến dương vật bị phát triển bất thường như bị ngắn, cong,… khi đến độ tuổi trưởng thành.

Bao nhiêu tuổi thì lột bao quy đầu? Nếu không lột thì sao? 3 Bao quy đầu không tự lột có thể khiến dương vật phát triển không bình thường

Ảnh hưởng đến khả năng tình dục và khả năng sinh sản

Việc bao quy đầu không tự lột còn khiến các bạn nam gặp ảnh hưởng khá lớn trong việc quan hệ tình dục, và hầu như không thể có được trải nghiệm hưng phấn như người bình thường. Bên cạnh đó việc bao quy đầu không tự lột sẽ khiến việc vệ sinh sạch sẽ sau khi quan hệ tình dục gặp khó khăn, dễ gặp tình trạng viêm nhiễm và lây lan cho người bạn tình dẫn đến chất lượng đời sống tình dục thấp.

Nguy hiểm hơn, việc bao quy đầu không tự lột xuống còn có khả năng khiến nam giới gặp bất thường khi xuất tinh, viêm nhiễm và lâu dài có thể dẫn đến viêm tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt,… và ảnh hưởng khá nhiều đến khả năng làm bố.

Chính vì những lý do này nên các bậc bố mẹ trong quá trình chăm sóc con nhỏ cũng nên để ý quan sát bao quy đầu ở trẻ. Nếu phát hiện có sự bất thường thì nên đưa bé đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt để được thăm khám và có hướng xử lý hiệu quả nhất, tránh những di chứng về sau cho bé.

Như vậy các bạn vừa cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu xem bao nhiêu tuổi thì lột bao quy đầu? Tại sao có hiện tượng bao quy đầu không tự lột và chúng ta cần làm gì trong tình huống này. Thủ thuật can thiệp trong các trường hợp hẹp bao quy đầu, dài bao quy đầu khá đơn giản nên các bạn hãy yên tâm và đưa các bé đi thăm khám càng sớm càng tốt khi thấy có biểu hiện nghi ngờ nhé.

Trung Kiên

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm