Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bảo vệ sức khỏe đường ruột cho một cơ thể khỏe mạnh

Ngày 08/06/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Rối loạn tiêu hóa kéo dài có thể gây tổn thương đường ruột và gan, kèm theo những triệu chứng như chán ăn, mệt mỏi, đau bụng, tiêu chảy, mất ngủ, đãng trí… Cùng tìm hiểu những phương pháp khắc phục chứng bệnh này.

Rối loạn hệ tiêu hóa sẽ gây ra rất nhiều phiền toái, ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sinh hoạt của người bệnh. Vì thế chúng ta cần hiểu rõ tầm quan trọng việc bảo vệ khỏe đường ruột cho một cơ thể khỏe mạnh.

Các bệnh đường ruột thường gặp 

Tầm quan trọng việc bảo vệ khỏe đường ruột cho một cơ thể khỏe mạnh 1Rối loạn tiêu hóa là bệnh đường ruột thường gặp

Táo bón

Đi tiêu ít hơn 3 lần mỗi tuần, khó khăn trong đại tiện, phân cứng, cảm giác đau rát ở hậu môn trực tràng mỗi khi muốn đại tiện, cảm giác đi không hết.

Chế độ sinh hoạt và ăn uống không hợp lý.

Uống không đủ nước, lượng chất xơ ăn vào không đủ khiến phân cứng, khó đi tiêu.

Uống nhiều cà phê, trà hoặc rượu, đi tiểu nhiều làm cơ thể mất nước tương đối phải hấp thụ nước từ ruột và điều này làm phân cứng hơn và gây ra táo bón.

Ít vận động cũng có thể gây ra táo bón.

Tiêu chảy

Tiêu chảy là tình trạng đi cầu phân lỏng nhiều lần trong ngày kèm theo đau bụng âm ỉ với số lượng trên ba lần một ngày. Bệnh tiêu chảy được phân chia 4 cấp độ khác nhau bao gồm: Tiêu chảy cấp tính, mãn tính, thẩm thấu và xuất tiết.

Nguyên nhân gây tiêu chảy:

  • Nhiễm khuẩn đường ruột: Khi bạn ăn phải thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, nguồn nước bị ô nhiễm, các vi khuẩn gây bệnh sẽ dễ dàng xâm nhập vào đường tiêu hóa gây kích thích đường ruột dẫn đến tiêu chảy.
  • Rối loạn vi sinh đường ruột: Lạm dụng thuốc kháng sinh, thuốc chống viêm cũng làm rối loạn hệ thống vi khuẩn trong đường ruột, giết chết những vi khuẩn có lợi từ đó làm tăng nhu động ruột, hậu quả là đi ngoài nhiều lần, phân lỏng.
  • Không hấp thu đường: Thường gặp ở trẻ nhỏ, do cơ thể không dung nạp đường lactose gây tiêu chảy kéo dài.
  • Hội chứng ruột kích thích: Nhu động ruột co thắt quá mức và kéo dài khiến thức ăn di chuyển trong đường ruột nhanh hơn nhưng nước chưa kịp tái hấp thu dẫn đến tình trạng tiêu chảy đột ngột.

Trào ngược dạ dày thực quản

Trào ngược dạ dày xảy ra khi acid dịch vị thoát ra khỏi dạ dày gây kích thích thực quản dẫn đến làm thức ăn và dịch tiêu hóa chảy ngược vào thực quản của bạn, làm xuất hiện những triệu chứng triệu chứng như buồn nôn, nôn ói, ợ nóng, ợ chua, nóng rát ở ngực và cổ họng... 

Nguyên nhân gây bệnh:

  • Do thói quen ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh như ăn nhiều thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ và ít rau xanh
  • Tác dụng phụ của thuốc giảm đau, thuốc kháng sinh hoặc thuốc chống viêm làm ảnh hưởng đến hoạt động của đến dạ dày và đường ruột gây viêm nhiễm và trào ngược.
  • Căng thẳng thần kinh kéo dài khiến acid dịch vị điều tiết quá mức kèm theo sự quá khích của quá trình co bóp của dạ dày khiến cơ tâm vị mở ra dẫn đến trào ngược dịch vị.
  • Triệu chứng của những bệnh dạ dày như nhiễm vi khuẩn Hp, viêm loét dạ dày…

Nên làm gì để bảo vệ đường ruột luôn khỏe mạnh 

Tầm quan trọng việc bảo vệ khỏe đường ruột cho một cơ thể khỏe mạnh 2Bổ sung lợi khuẩn cho hệ tiêu hóa giúp cơ thể khỏe mạnh

Chế độ dinh dưỡng

Cân bằng dinh dưỡng và lựa chọn những thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa là rất cần thiết, không ăn đồ quá cay nóng, quá chua, quá nhiều đạm hoặc mỡ mà nên bổ sung nhiều thức ăn giàu xơ và các loại thức uống giàu điện giải, vitamin có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa.

Có chế độ sinh hoạt điều độ

Giữ tinh thần thoải mái, ngủ sớm và dậy sớm để giảm stress hiệu quả.

Kiểm soát căng thẳng, chơi các môn thể thao hoặc tập thể dục vào buổi sáng sẽ giúp thư giãn đầu óc, thoải mái tư duy, đồng thời cải thiện các bệnh rối loạn tiêu hóa.

Ăn chậm, nhai kỹ và tập trung thưởng thức bữa ăn, hạn chế sử dụng điện thoại khi ăn sẽ giúp giải quyết các vấn đề về tiêu hóa phổ biến như khó tiêu, đầy hơi.

Tích cực vận động thể chất giúp khả năng vận chuyển đường ruột tăng lên gần 30%, ngăn ngừa tình trạng viêm ruột.

Hạn chế sử dụng những chất kích thích như thuốc lá, rượu bia để giảm giảm nguy cơ trào ngược axit.

Bổ sung lợi khuẩn cho hệ tiêu hóa

Tầm quan trọng việc bảo vệ khỏe đường ruột cho một cơ thể khỏe mạnh 3Dr. Bio Jelly bổ sung 3 vi sinh vật quan trọng nhất trong hệ tiêu hóa

Chế độ ăn uống không điều độ cộng thêm căng thẳng trong công việc có thể làm thay đổi sự cân bằng của vi khuẩn và tạo ra các vấn đề về tiêu hóa. Vì thế lúc này chúng ta nên tăng cường bổ sung lợi khuẩn để trả lại hệ cân bằng vi sinh đường ruột, trong đó có 85% là lợi khuẩn, 15% là hại khuẩn. 

Bổ sung men vi sinh chứa nhiều lợi khuẩn sẽ giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn và hấp thụ các chất dinh dưỡng từ thực phẩm tốt hơn. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều dạng men vi khuẩn, dạng uống, dạng bột và dạng thạch, đặc biệt là thạch men tiêu hóa Dr.bio Jelly Phúc Khang.

Dr. Bio Jelly bổ sung 3 vi sinh vật quan trọng nhất trong hệ tiêu hóa như như EC-12, BR-108 và FK-23 góp phần ức chế hoạt động vi khuẩn có hại trong đường ruột, từ đó làm giảm các vấn đề rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy, đầy bụng, khó tiêu, táo bón,... Đây là sản phẩm an toàn cho người lớn và trẻ em bị rối loạn tiêu hóa, với tác dụng duy trì hoạt động bình thường của hệ tiêu hóa và điều hòa miễn dịch đường ruột mà không để lại tác dụng phụ, được các bác sĩ khuyên dùng.

Xuân Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm