Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bệnh hen phế quản dị ứng là gì?

Ngày 05/04/2018
Kích thước chữ

Bệnh hen phế quản dị ứng là một loại bệnh viêm đường hô hấp mãn tính và biểu hiện bằng các cơn thở, ho cũng như khò khè. Những nhân tố tạo các cơn hen phế quản dị ứng phải kể đến đó là: Bụi, phấn hoa, khí lạnh, mùi thơm...

Bệnh hen phế quản dị ứng là một loại bệnh viêm đường hô hấp mãn tính và biểu hiện bằng các cơn thở, ho cũng như khò khè. Những nhân tố tạo các cơn hen phế quản dị ứng phải kể đến đó là: Bụi, phấn hoa, khí lạnh, mùi thơm...

1. Nguyên nhân gây bệnh hen phế quản dị ứng

Những người có hệ miễn dịch mẫn cảm nên biết trong điều kiện nào hay khi tiếp xúc với các chất nào có thể gây nên bệnh hen phế quản dị ứng. Từ đây có thể lên một kế hoạch phòng bệnh và tránh tiếp xúc với dị ứng để có thể ngăn ngừa các cơn hen một cách hiệu quả nhất. Trong một số trường hợp, người bệnh không thể tự nhận biết được dị ứng do nguyên nhân nào gây ra các cơn hen phế quản thì có thể tiến hành các xét nghiệm như:

Bệnh hen phế quản dị ứng là gì 1

Những người có hệ miễn dịch quá mẫn cảm thì thường bị dị ứng
  • Đo chức năng hô hấp: để chuẩn đoán hen phế quản và đánh giá mức độ trầm trọng của cơn hen mà người bệnh mắc phải.
  • Thử phản ứng methacholin: trong trường hợp đo chức năng hô hấp cũng bình thường thì có thể cho bệnh nhân hít chất methacholin và đo lại chức năng hô hấp. Nếu sau khi hít chất methacholin mà chức năng hô hấp giảm hơn 20% thì bạn đã mắc bệnh hen.
  • Xét nghiệm máu để định lượng số kháng thể igE 5 xác định tình trạng dị ứng của người .
  • Phản ứng da: bác sĩ chích dưới da người bệnh một lượng nhỏ các dị ứng nguyên khác nhau như: Bụi, phấn hoa hay bụi nhà và cũng làm một vài phản ứng thông qua các vết chích. Nếu vết chích nào sưng to và có quầng đỏ thì được xem xét là cơ thể có khả năng dị ứng với dị ứng nguyên tương ứng.

2. Cách kiểm soát bệnh hen phế quản dị ứng hiệu quả

Để có thể kiểm soát các cơn hen một cách hiệu quả đa phần phụ thuộc vào hai loại thuốc dạng hít:

  • Thuốc cắt cơn hen gây giãn phế quản khi đang khò khè khó thở thì hít thuốc vào sẽ giúp cho người bệnh dễ thở hơn. Loại thuốc này không giúp ngừa được cơn hen tái phát.
  • Thuốc ngừa cơn hen tái phát là các thuốc có chứa chất corticoid. Thuốc không thể giúp giảm khó thở ngay Tuy nhiên sử dụng lâu dài sẽ giúp giảm số lần hen tái phát.
  • Tùy vào tình trạng bệnh của mỗi người khác nhau mà bác sĩ sẽ kê các đơn thuốc khác nhau.

3. Điều trị bệnh hen phế quản dị ứng

Bệnh hen phế quản dị ứng là gì?

Nếu bạn biết mình dị ứng với thú cưng thì nên tránh xa

Trong các trường hợp hen có liên quan đến dị ứng và không kiểm soát được với các chế độ điều trị thông thường thì có thể thực hiện chế độ điều trị dị ứng song song với điều trị hen. Các phương pháp bao gồm:

Nếu người bệnh biết rõ mình bị dị ứng với chất nào đó thì chỉ cần tránh tiếp xúc với chất đó. Điều này hoàn toàn có thể giúp người bệnh kiểm soát các cơn hen của mình.

Trong trường hợp người bệnh không biết nguyên nhân gây bệnh thì cần phải dựa vào phản ứng ra các bác sĩ sẽ đoán được các dị ứng nguyên đối với bệnh. Sau đó sẽ tiến hành bằng cách giải mẫn cảm xúc cho tiếp xúc dị ứng nguyên với liều tăng dần và tập cho cơ thể người bệnh quen với các dị ứng nguyên đó. Phương pháp này cần thời gian rất dài và cần có sự theo dõi chặt chẽ mới có thể mang lại hiệu quả.

Bệnh hen phế quản dị ứng là một bệnh lý khá phổ biến và mang đến nhiều rắc rối cho người bệnh. Tìm được nguyên nhân gây bệnh và phương pháp điều trị sẽ giúp người bệnh có một cuộc sống Chất lượng và thoải mái hơn.

Diệu Linh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:dị ứng