Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bệnh hoang tưởng ghen tuông: Triệu chứng và cách điều trị

Ngày 27/12/2022
Kích thước chữ

Bệnh hoang tưởng ghen tuông là một dạng thuộc rối loạn nhân cách hoang tưởng. Sự nghi ngờ cùng những hành động bốc đồng là biểu hiện thường thấy của tình trạng này. Bệnh không được điều trị kịp thời, đúng cách sẽ để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Ghen tuông là một chuyện khá bình thường trong tình cảm. Ở mức độ vừa phải thì nó khiến cho tình yêu thêm thú vị. Tuy nhiên, khi cơn ghen diễn ra thường xuyên và trở nên mất kiểm soát thì đây có thể là bệnh hoang tưởng ghen tuông. Ghen tuông hoang tưởng (hội chứng Othello) sẽ giết chết các mối quan hệ giống như ai đó thường xuyên đổ nước nóng vào chậu cây vậy.

Hoang tưởng ghen tuông là bệnh gì?

Hội chứng này được các chuyên gia sức khỏe tâm thần đặt tên dựa theo vở kịch cổ điển “Othello: Vị tướng Ma-rốc ở Venice” (Othello: The Moor of Venice) của Shakespeare. Nhân vật chính trong vở kịch này là vị tướng Othello, đến từ Ma-rốc. Ông luôn nghi ngờ về sự không chung thủy của vợ mình là nàng Desdemona. Cuối cùng vì không thể kiểm soát được cơn ghen tuông của mình mà Othello đã giết chết người vợ rồi tự sát.

Bệnh ghen tuông hoang tưởng hay còn gọi là hội chứng Othello Bệnh ghen tuông hoang tưởng hay còn gọi là hội chứng Othello

Các chuyên gia đã tìm thấy nhiều điểm tương đồng của Othello và những người mắc bệnh hoang tưởng ghen tuông. Những người này thường sẽ rơi vào vòng luẩn quẩn và nỗi ám ảnh bởi sự nghi ngờ vô cớ với người yêu mình.

Hơn nữa, người bệnh hoang tưởng ghen tuông luôn tự đưa ra các phán đoán, rồi khẳng định người mình yêu là người giả dối. Bệnh thường đi kèm với nhiều bệnh lý tâm thần khác như hoang tưởng có người theo dõi, hoang tưởng bị truy hại,…

Triệu chứng của bệnh hoang tưởng ghen tuông

Người bị bệnh hoang tưởng ghen tuông có cách hành xử hoàn toàn vô lý. Mối quan tâm lớn nhất của những người này trong các mối quan hệ tình cảm chính là tìm kiếm một cách cẩn thận bằng chứng để chứng minh rằng bạn tình của mình không chung thủy. Tuy nhiên, họ chỉ nhìn thấy những gì họ muốn thấy mà không quan tâm sự hợp lý của các bằng chứng liên quan.

Người bệnh sẽ liên tục kiểm tra điện thoại di động, máy tính cá nhân của người yêu. Sự mù quáng còn thể hiện rõ ở ý nghĩ người yêu đã thay đổi thói quen kể từ khi phản bội họ.

Bệnh hoang tưởng ghen tuông có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Hành động ghen tuông dễ mất kiểm soát và gây hại đến những người thân yêu bên cạnh. Trong một số trường hợp, bệnh nhân còn bị ám ảnh bởi suy nghĩ họ là nạn nhân của một âm mưu và cảm thấy bị phản bội.

Người bị bệnh hoang tưởng ghen tuông có cách hành xử hoàn toàn vô lý Người bị bệnh hoang tưởng ghen tuông có cách hành xử hoàn toàn vô lý

Những người xung quanh cũng đóng vai trò quan trọng đối với những cơn ghen của người mắc bệnh này. Trong vở kịch nổi tiếng trên, Lago – Hiệu úy của Othello là người đã gợi lên những nghi ngờ đầu tiên của Othello đối với người vợ của mình.

Dưới đây là một số triệu chứng giúp bạn có thể xác định ai đó có mắc bệnh hoang tưởng ghen tuông hay không:

  • Bốc đồng và có hành vi bạo lực.
  • Liên tục tra hỏi, kiểm soát thời gian sinh hoạt và các mối quan hệ của bạn đời.
  • Kiểm tra các thói quen của người yêu để chắc chắn không có sự thay đổi.
  • Thường xuyên nghi ngờ về sự chung thủy.
  • Tưởng tượng các hành động phản bội của người yêu.
  • Không có khả năng kiểm soát lời nói lẫn hành động khi ghen tuông.
  • Liên tục đưa ra những lời biện minh cho sự nghi ngờ của mình.

Sự nguy hiểm của bệnh hoang tưởng ghen tuông là theo thời gian, người bệnh không chỉ ghen tuông với người yêu mà còn có lòng đố kỵ với tất cả mọi người xung quanh. Những lời giải thích đều là vô nghĩa đối với những ai mắc bệnh hoang tưởng ghen tuông. Với họ, không có gì là ngẫu nhiên và mọi hành động của bạn đời dành cho người khác giới khác đều là biểu hiện của mối quan hệ mờ ám.

Theo Healthline, người ghen tuông luôn cảm thấy tình yêu mà mình nhận được từ người yêu là quá ít ỏi. Họ thường xuyên sống trong cảm giác không an toàn, hằn học và thậm chí gây ra những hành vi nguy hiểm cho các “tình địch” trong trí tưởng tượng.

Nguyên nhân gây hoang tưởng ghen tuông

Cũng giống như nhiều dạng rối loạn nhân cách hoang tưởng khác, hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu nào giải thích đầy đủ các nguyên nhân của bệnh hoang tưởng ghen tuông. Theo các chuyên gia thì có nhiều yếu tố gây ảnh hưởng đến sự phát triển của hội chứng này như nghiện rượu, tâm thần phân liệt hay nghiện chất kích thích,...

Ngoài ra, các vấn đề về thoái hóa thần kinh như Alzheimer hay Parkinson cũng có mối liên kết với hội chứng Othello. Điều đó lý giải vì sao bệnh thường khởi phát ở những người lớn tuổi. Tuy các triệu chứng không có sự phân biệt theo giới tính nhưng các thống kê gần đây cho thấy, tỷ lệ người mắc bệnh hoang tưởng ghen tuông ở nam giới cao hơn nữ giới.

Phương pháp điều trị bệnh hoang tưởng ghen tuông

Bệnh lý này thường hình thành âm ỉ trong nhiều năm nên sẽ khó khăn trong việc chẩn đoán. Điều trị bệnh cần có sự theo dõi và tiến hành của các bác sĩ tâm thần có nhiều năm kinh nghiệm. Quá trình hồi phục có tính chủ quan, chủ yếu tùy theo bệnh tình và ý thức của người bệnh.

Nếu được điều trị đúng cách, kịp thời bệnh nhân sẽ dần dần kiểm soát được những cơn ghen, đồng thời có được sự bình yên trong tâm hồn. Để làm được điều này, bác sĩ trị liệu phải đánh giá toàn diện về người bệnh, từ đó tìm ra nguồn gốc dẫn đến cơn ghen tuông phi lý. Bác sĩ cũng sẽ sớm xác định được mức độ nghiêm trọng của bệnh và giúp người bệnh nắm rõ tình trạng hiện tại.

Trong các phương pháp dùng để điều trị bệnh hoang tưởng ghen tuông, liệu pháp nhận thức hành vi được xem là mang đến hiệu quả cao nhất. Theo đó, chuyên gia trị liệu dùng các kỹ thuật hành vi như tiếp xúc, phòng ngừa phản ứng và tái cấu trúc nhận thức. Đối với những trường hợp cực đoan, người bệnh sẽ được kê thêm thuốc chống loạn thần. Thời gian điều trị có thể kéo dài nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm. Vì thế, nó đòi hỏi sự kiên trì của bệnh nhân.

Người yêu/ bạn đời nên đi cùng người bệnh trong mỗi buổi trị liệu Người yêu hay bạn đời nên đi cùng người bệnh trong mỗi buổi trị liệu

Người yêu hay bạn đời nên đi cùng người bệnh trong mỗi buổi trị liệu để có thể thông cảm hơn và ngăn những tình huống hiểu lầm có thể diễn ra. Không nên chỉ trích bệnh nhân vì sẽ khiến họ khó kiểm soát cơn giận dữ, căng thẳng từ đó gây ra những hành vi nguy hiểm.

Như vậy, hội chứng Othello hay bệnh hoang tưởng ghen tuông là một dạng rối loạn tâm thần có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Bệnh có thể trở thành mãn tính và bệnh nhân sẽ khó duy trì được các mối quan hệ tình cảm. Ngay khi phát hiện ai đó gặp các triệu chứng ở phần trên, bạn hãy nhanh chóng đưa họ đến gặp bác sĩ chuyên khoa càng sớm càng tốt.

Phương Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin