Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Bệnh hoang tưởng tự cao là gì? Nguyên nhân và cách điều trị?

Ngày 27/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh hoang tưởng tự cao là dạng rối loạn tâm thần với những nhận thức kỳ lạ về cái tôi bản thân. Bệnh nhân thường cho mình là người nổi tiếng, vĩ đại. Vậy dấu hiệu bệnh là gì? Nguyên nhân nào gây ra bệnh? Cách điều trị bệnh ra sao. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Bệnh nhân mắc bệnh hoang tưởng tự cao thường có một niềm tin khác thường, sai lệch về cái tôi của bản thân họ. Căn bệnh này cũng có nhiều khả năng xuất hiện đồng thời với các loại ảo tưởng khác như niềm tin mãnh liệt vào tôn giáo hoặc lo lắng thái quá về việc bản thân bị chèn ép.

Bệnh hoang tưởng tự cao là gì?

Hoang tưởng tự cao là một dạng rối loạn tâm thần bởi những niềm tin khác thường, kỳ lạ về bản thân. Bệnh nhân thường luôn cho rằng bản thân mình là một người vĩ đại, hoàn mỹ, nổi tiếng và luôn đề cao vai trò của bản thân trong các mối quan hệ xã hội, thậm chí họ còn cho rằng mình có một phép thần thông nào đó.

Người bệnh thường nghĩ rằng bản thân có khả năng hơn người bình thường, họ có những tài năng vượt bậc mà không ai có thể sánh bằng, họ có thể làm được nhiều điều mà người khác không thể nào làm được. Các nhà nghiên cứu còn chỉ ra rằng, một số trường hợp bệnh nhân còn có thể xuất hiện các triệu chứng ảo giác khác như: Họ có một niềm tin mãnh liệt vào tôn giáo hoặc luôn cảm thấy lo sợ về việc người khác chèn ép mình.

Người bệnh hoang tưởng tự cao thường nghĩ rằng bản thân có khả năng hơn người bình thường. Người bệnh hoang tưởng tự cao nghĩ rằng bản thân có khả năng hơn người

Ngoài ra, chứng hoang tưởng tự cao không chỉ là lòng tự trọng và cái tôi quá lớn mà nó còn được cho là đại diện cho hiện tượng mất dần sự kết nối giữa người bệnh và thế giới thực tại xung quanh. Khi mắc phải bệnh hoang tưởng tự cao, người bệnh sẽ luôn có niềm tin vào các ảo tưởng bất thường, họ bất chấp những bằng chứng mâu thuẫn và cố tìm cách lý giải cho những điều mình tin hoặc thậm chí là có hành vi chống đối và cố chấp.

Theo nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, những ai bị bệnh hoang tưởng tự cao thường sẽ có nhiều nguy cơ gặp phải các vấn đề về tâm thần khác như rối loạn cảm xúc lưỡng cực, tâm thần phân liệt, hội chứng sa sút trí tuệ,…Dựa vào số liệu đã thống kê được thì có đến hơn 1/2 bệnh nhân rối loạn cảm xúc lưỡng cực có triệu chứng của bệnh hoang tưởng tự cao.

Dấu hiệu của bệnh hoang tưởng tự cao

Trong thực tế, các dấu hiệu của bệnh hoang tưởng tự cao sẽ dễ nhận biết hơn các chứng rối loạn hoang tưởng khác. Bệnh nhân thường sẽ tồn tại các dấu hiệu nhận biết như sau:

Các dấu hiệu thường thấy của bệnh hoang tưởng tự cao. Các dấu hiệu thường thấy của bệnh hoang tưởng tự cao.
  • Có một niềm tin bất diệt và dai dẳng về một hoặc nhiều vấn đề. Họ duy trì niềm tin này dù nó hoàn toàn không đúng với khoa học, không có tính logic hay đi ngược với các chuẩn mực đạo đức của xã hội.
  • Những ảo tưởng quá lớn về năng lực bản thân sẽ khiến bệnh nhân mắc bệnh hoang tưởng tự cao và gặp nhiều cản trở trong việc hòa nhập và kết nối với mọi người. Dường như họ trở nên tách biệt với hiện thực, từ đó dẫn đến nhiều khó khăn trong học tập và làm việc.
  • Bệnh nhân sẽ dễ bị kích động, giận dữ, căng thẳng, cáu gắt hoặc có hành động chống đối nếu ai đó cố tình phản bác lại những suy nghĩ hay niềm tin của họ. Họ cũng có thể thờ ơ và không quan tâm bởi họ cho rằng những người này đang ganh tỵ hoặc không cùng chí hướng với mình.
  • Bệnh nhân luôn cố gắng tìm kiếm các bằng chứng, lập luận để thuyết phục, chứng minh niềm tin của mình là đúng. Họ có xu hướng muốn mọi người xung quanh tin tưởng vào điều mà họ đã chia sẻ và công nhận những điều đó là đúng.
  • Mặc dù những gì mà bệnh nhân đang suy nghĩ là điều hoang tưởng, phi thực tế nhưng họ luôn cho rằng đó là thật.
  • Khi các ảo tưởng càng duy trì và tiếp nối nhau thì càng ngày các biểu hiện của bệnh hoang tưởng tự cao sẽ gia tăng mức độ và trở nên nghiêm trọng hơn.

Thường thì các biểu hiện của bệnh hoang tưởng tự cao có thể xuất hiện ở một thời điểm nào đó và duy trì trong một khoảng thời gian ngắn. Tuy nhiên, cũng có trường hợp kéo dài và kèm theo các biểu hiện của những chứng bệnh tâm lý khác.

Nguyên nhân gây ra bệnh hoang tưởng tự cao

Trên thực tế có khá nhiều nguyên nhân gây nên bệnh hoang tưởng tự cao. Dưới đây là một số lý do chính như:

  • Chấn thương sọ não: Chấn thương sọ não gây ra hiện tượng tụ máu ở não khiến não và hệ thần kinh bị ảnh hưởng.
  • Ngộ độc rượu, bia, ma tuý khiến tâm thần không được bình thường.
  • Bị viêm não, viêm màng não, sốt cao, nhiễm khuẩn huyết,... Đây cũng là các nguyên nhân gây nên bệnh hoang tưởng.
  • Một số người bị bệnh hoang tưởng do mắc một số bệnh tâm thần chẳng hạn như rối loạn thần kinh hay bệnh tâm thần phân liệt.

Cách khắc phục bệnh hoang tưởng tự cao

Cũng giống như các chứng rối loạn tâm thần khác, bệnh hoang tưởng tự cao thường sẽ dùng các biện pháp điều trị như dùng thuốc, tâm lý trị liệu và kết hợp với các biện pháp hỗ trợ tại nhà. Để có thể phục hồi nhanh chóng tình trạng sức khỏe thì bệnh nhân cần phải kiên trì áp dụng các liệu pháp điều trị trong thời gian dài, thậm chí là phải duy trì suốt đời. Cũng chính vì vậy mà bệnh nhân cần phải có ý thức thật mạnh mẽ để chống chọi lại với căn bệnh này.

Bệnh nhân cần được điều trị tâm lý kết hợp với việc dùng thuốc. Bệnh nhân cần được điều trị tâm lý kết hợp với việc dùng thuốc

Gia đình, người thân cũng đóng vai trò quan trọng và góp phần rất lớn đối với sự thành công trong quá trình cải thiện sức khỏe cho bệnh nhân hoang tưởng tự cao. Tùy vào tình trạng bệnh của từng người mà các bác sĩ chuyên khoa sẽ cân nhắc lựa chọn các biện pháp khắc phục bệnh hoang tưởng tự cao phù hợp.

Những thông tin trong bài viết này đã giúp bạn đọc có thêm nhiều kiến thức về căn bệnh hoang tưởng tự cao. Việc phát hiện kịp thời và can thiệp đúng cách sẽ giúp ích rất lớn trong quá trình điều trị cũng như phục hồi sức khỏe của bệnh nhân.

Phương Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin