Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bệnh khô mắt chữa như thế nào?

Ngày 16/05/2018
Kích thước chữ

Bệnh khô mắt là biểu hiện phổ biến của nhiều người hiện nay, đặc biệt là dân văn phòng thường xuyên phải ngồi trước màn hình máy tính. Khô mắt tuy không quá nguy hiểm nhưng sẽ gây nên triệu chứng mắt mệt mỏi, đỏ, rát, giảm hiệu suất làm việc. Vậy bệnh khô mắt chữa như thế nào?

Bệnh khô mắt là biểu hiện phổ biến của nhiều người hiện nay, đặc biệt là dân văn phòng thường xuyên phải ngồi trước màn hình máy tính. Khô mắt tuy không quá nguy hiểm nhưng sẽ gây nên triệu chứng mắt mệt mỏi, đỏ, rát giảm hiệu suất làm việc. Vậy bệnh khô mắt chữa như thế nào?

Bệnh khô mắt chữa như thế nào?

Bệnh khô mắt là biểu hiện phổ biến của nhiều người hiện nay

Nguyên nhân khô mắt

Khô mắt là do khả năng tiết nước và việc thoát nước của mắt bị mất cân bằng. Vậy cách điều trị bệnh khô mắt như thế nào? Theo các chuyên gia mắt, nguyên nhân khô mắt do:

  • Số lượng nước mắt tiết ra không đủ

Khi các tuyến lệ trong và quanh mi mắt bị giảm khả năng tiết nước làm ướt mắt. Đặc biệt, khả năng này sẽ giảm dần theo tuổi tác, hoặc những người mắc bệnh về mắt. Các yếu tố gồm có: gió, thời tiết môi trường ô nhiễm cũng làm mắt dễ bị khô. Đặc biệt, với những người thường xuyên phải tiếp xúc với máy vi tính sẽ làm tăng tốc độ bay hơi của nước mắt dẫn đến tình trạng khô mắt.

Bệnh khô mắt chữa như thế nào? 1

Khô mắt là do khả năng tiết nước và việc thoát nước của mắt bị mất cân bằng
  • Chất lượng nước mắt không tốt

Màng phim nước mắt gồm 3 lớp: lớp mỡ, lớp nước và lớp nhầy. 3 lớp này cùng nhau bảo vệ nhãn cầu khỏi các yếu tố bên ngoài. Lúc này lớp nhầy giúp dàn đều nước mắt trên giác mạc, lớp mỡ hạn chế sự bốc hơi nước giúp mắt luôn ẩm ướt. Có những trường hợp bị khô mắt là do nước bị bốc hơi quá nhanh hoặc nước không thể dàn phẳng trên bề mặt mắt.

Mắt sẽ bị khô khi 3 lớp này bị mất cân bằng sẽ làm tăng tốc độ bay hơi của nước mắt. Ngoài ra một số bệnh có thể gây nên những xáo trộn ở lớp nhờn và lớp nhầy, cũng sẽ khiến mắt dễ bi khô. Ngoài ra, các bệnh lý như viêm bờ mi, trứng cá đỏ cũng có thể ngăn cản lớp nhầy sản xuất nước.

Bệnh khô mắt chữa như thế nào? 2

Khi có những dấu hiệu của bệnh, bạn nên đi khám mắt sớm để phát hiện và điều trị kịp thời

Cách chữa trị chứng khô mắt

Khô mắt chữa như thế nào? Khi bị khô mắt bạn cần thực hiện một số phương pháp sau để có thể điều trị bệnh nhanh khỏi:

  • Thường xuyên tập cho mình thói quen chớp mắt chậm và đều (khoảng 12-18 lần/phút) giúp nước mắt dàn đều, làm ẩm giác mạc.
  • Không  để mắt tiếp xúc trực tiếp với khói bụi và ánh sáng. Khi đi ra ngoài nên đeo kính để bảo vệ mắt khỏi tác nhân gây hại từ môi trường. Tránh để gió như quạt, máy lạnh thổi trực tiếp vào mắt. Thường xuyên nhỏ nước mắt nhân tạo để tránh khô mắt.
  • Khô mắt chữa như thế nào? Hạn chế thức khuya, ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi ngày giúp mắt có thời gian nghỉ ngơi tốt nhất.
  • Không hút thuốc lá hoặc không để khói thuốc dính trực tiếp vào mắt
  • Có một chế độ dinh dưỡng ăn uống hợp lý, thường xuyên bổ sung thức ăn chứa Omega-3 (có nhiều trong cá) và Beta-Carotene (trong các loại rau củ quả có màu đỏ, vàng), bổ sung chất chống oxy hóa giúp tăng sức khỏe đôi mắt, loại trừ cảm giác khô mắt.

Khô mắt chữa như thế nào? Trên đây là một số nguyên nhân dẫn đến bệnh khô mắt và một số cách giúp phòng tránh và điều trị khô mắt. Khi có những dấu hiệu của bệnh, bạn nên đi khám mắt sớm để phát hiện và điều trị kịp thời. Nếu không điều trị, việc đầu tiên là gây khó chịu trong mắt, giảm thị lực, để lâu dễ làm tổn thương mắt, gây nên bệnh viêm loét giác mạc thì càng khó chữa hơn.

Thu Hà

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Khô mắt