Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bệnh khô mắt có nguy hiểm không?

Ngày 03/06/2018
Kích thước chữ

Bệnh khô mắt hay còn gọi là hội chứng khô mắt (DES – Dry Eye Syndrome) là một rối loạn phổ biến của màng phim nước mắt, ảnh hưởng đến một tỷ lệ đáng kể dân số. Vậy bệnh khô mắt có nguy hiểm không?

Bệnh khô mắt hay còn gọi là hội chứng khô mắt (DES – Dry Eye Syndrome) là một rối loạn phổ biến của màng phim nước mắt, ảnh hưởng đến một tỷ lệ đáng kể dân số. Vậy bệnh khô mắt có nguy hiểm không?

Bệnh khô mắt có nguy hiểm không?Khô mắt có thể gây cản trở các các hoạt động hàng ngày

1. Ai có nguy cơ bị mắc bệnh khô mắt?

Bệnh khô mắt có nguy hiểm không? Tuy lứa tuổi mắc bệnh trải rộng với nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng người ta thấy một số người sau đây có khả năng mắc các dấu hiệu khô mắt cao, bao gồm:

  • Trên 50 tuổi: sau 50 tuổi quá trình sản xuất nước mắt có xu hướng giảm dần. Bệnh khô mắt thường thấy ở người trên 50 tuổi.
  • Công việc: những người phải làm việc đòi hỏi sự tập trung cao độ, lien tục của mắt trong một thời gian dài sẽ có nguy cơ bị bệnh khô mắt do giảm tần suất động tác nháy mắt.
  • Phụ nữ: Sự thiếu nước mắt phổ biến hơn ở phụ nữ, đặc biệt khi họ trải qua sự thay đổi hóc môn do mang thai, sử dụng thuốc tránh thai hoặc mãn kinh.
  • Dinh dưỡng: Ăn một khẩu phần ăn ít vitamin A (có trong gan, cà rốt và bông cải xanh) hoặc ít axit béo omega-3 (có trong cá, óc chó và dầu thực vật). Đây là những chất rất tốt cho mắt, vì thế khi thiếu chúng, nguy cơ mắc bệnh về mắt của bạn sẽ tăng lên.
  • Đeo kính áp tròng.
Bệnh khô mắt có nguy hiểm không? 1Bệnh khô mắt hoàn toàn có thể phòng tránh được

2. Bệnh khô mắt có nguy hiểm không?

Bệnh khô mắt có nguy hiểm không? Tuy là bệnh tương đối lành tính, nhưng do triệu chứng không đặc hiệu nên người bệnh thường bỏ qua, không phát hiện bệnh khô mắt dẫn đến việc chậm trễ trong quá trình chẩn đoán và điều trị. Nếu bệnh khô mắt không được chẩn đoán và quản lý đúng cách sẽ dẫn đến một số biến chứng sau:

  • Nhiễm trùng ở mắt: Nước mắt của bạn có tác dụng bảo vệ bề mặt mắt khỏi bị nhiễm trùng. Chính nhờ lớp phim nước mắt mà bụi, vi khuẩn, vi rut bị ngăn cản, không xâm nhập vào mắt được, vì thế nếu lớp phim này mất đi bạn sẽ dễ bị nhiễm trùng ở mắt.
  • Tổn thương các cấu trúc ở bề mặt của mắt: ngoài chức năng bảo vệ, lớp phim nước mắt còn có tác dụng nuôi dưỡng giác mạc. Nếu không được điều trị thích hợp, bệnh khô mắt sẽ tiến triển nghiêm trọng dẫn đến sẹo giác mạc, loét giác mạc và các vấn đề về thị giác.
  • Giảm chất lượng cuộc sống. Khô mắt có thể gây cản trở các các hoạt động hàng ngày, khó khăn khi đọc sách, làm việc hay lái xe.
Bệnh khô mắt có nguy hiểm không? 2Tránh để không khí thổi trực tiếp vào mắt 

3. Phòng bệnh như thế nào?

Bệnh khô mắt có nguy hiểm không? Khô mắt mất bao lâu khỏi? Bệnh khô mắt hoàn toàn có thể phòng tránh được nếu bạn thực hiện một số điều sau:

  • Tránh để không khí thổi trực tiếp vào mắt bạn: Không để mắt trực tiếp tiếp xúc với không khí thổi từ máy sấy tóc, điều hòa không khí hoặc quạt.
  • Chú ý đến độ ẩm không khí: Vào mùa đông hay những người sinh hoạt nhiều trong điều kiện không khí khô như phòng máy lạnh, nhà máy cần chú ý đến vấn đề này.
  • Cân nhắc mang kính râm vòng hoặc kính bảo vệ hạn chế tiếp xúc trực tiếp với gió và không khí khô khi đi du lịch hoặc ra ngoài.
  • Nếu bạn đang đọc hoặc làm một công việc khác đòi hỏi phải tập trung hãy thư giãn trong quá trình làm việc với nguyên tắc 20-20-20: thư giãn mắt mỗi 20p bằng cách nhìn 1 vật cách xa 20 feet (6m) trong 20 giây.
  • Nháy mắt thường xuyên ở những người phải làm việc liên tục trước máy tính hoặc lái xe.
  • Ngừng hút thuốc và tránh xa khói thuốc: Hút thuốc hoặc hút thuốc lá thụ động có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh.
  • Thường xuyên sử dụng nước mắt nhân tạo hoặc thuốc nhỏ mắt: Nếu bạn mắc bệnh khô mắt mãn tính, hãy sử dụng nước mắt nhân tạo hoặc thuốc nhỏ mắt thường xuyên để giữ ẩm, tăng độ bôi trơn cho mắt.

Những thông tin của bài viết trên đã giúp bạn dễ dàng trả lời được câu hỏi bệnh khô mắt có nguy hiểm không? để có cách phòng và điều trị bệnh.

Thu Hà

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Khô mắt