Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bệnh lang ben có tự khỏi không?

Ngày 28/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Lang ben là bệnh lý không gây nguy hiểm nhưng lại ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ, gây ra cảm giác tự ti. Nhiều người thường thắc mắc lang ben có tự khỏi không hay cần phải điều trị? Cùng nhà thuốc Long Châu giải đáp qua bài viết sau.

Lang ben là một trong những bệnh lý ngoài da mặc dù không gây nguy hiểm nhưng lại ảnh hưởng đến thẩm mỹ, khiến người bệnh cảm thấy e ngại. Lang ben có khỏi không hay phải điều trị để khỏi dứt điểm là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. 

Lang ben là gì?

Lang ben là một bệnh nấm về da do virus pityrosporum ovale gây nên. Triệu chứng thường thấy của bệnh lang ben là các đốm màu trắng, thậm chí là màu hồng, màu nâu, màu đất….gây nên sự tự ti cho người bệnh và cảm giác châm chích, ngứa ngáy trong một số trường hợp.

Lang ben thường do những nguyên nhân cơ bản như: Sống ở khu vực có khí hậu nóng ẩm, không vệ sinh cơ thể thường xuyên, thay đổi nội tiết tố hoặc do tuyến mồ hôi hoạt động mạnh gây bít tắc lỗ chân lông. Bệnh này có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, tuy nhiên chủ yếu vẫn ở cổ, ngực, lưng và cánh tay.

Lang ben không gây ảnh hưởng quá nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh nhưng lại trực tiếp ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ. Nếu không điều trị kịp thời thì về lâu dài làn da sẽ trở nên yếu, nhạy cảm và dễ mắc các bệnh lý về da khác.

Lang ben là bệnh nấm về da do virus pityrosporum Ovale Lang ben là bệnh nấm về da do virus pityrosporum Ovale

Lang ben hiện nay là một bệnh lý tương đối phổ biến, do vậy, không quá bất ngờ khi người bệnh tìm hiểu rất nhiều thông tin về loại bệnh này, một trong số đó là thông tin lang ben có tự khỏi không?

Bệnh lang ben có tự khỏi không hay cần phải điều trị?

Bệnh lang ben có tự khỏi không là thắc mắc chung không chỉ của người bệnh mà cả những người chưa có dấu hiệu bị lang ben. Trên thực tế vẫn có số ít trường hợp lang ben có thể tự khỏi mà không cần điều trị. Tuy nhiên tỷ lệ này rất thấp và thường xảy ra khi mới bị lang ben và vùng da bị còn nhỏ.

Nếu để lâu không điều trị, bệnh lang ben có thể gây ra một số vấn đề như:

  • Vết đốm to dần, lan rộng ra nhiều vùng da khác nhau.
  • Phá hủy sắc tố da, khiến làn da trở nên thô ráp, không đều màu.
  • Gây ra cảm giác châm chích, ngứa ngáy khó chịu, ảnh hưởng đến việc sinh hoạt hằng ngày, nhất là khi gãi có thể làm da dễ bị tổn thương và nhiễm trùng.
  • Có thể lây lan cho những người xung quanh nếu tiếp xúc gần hoặc dùng chung đồ.

Như vậy, gần như lang ben không thể  tự khỏi mà buộc phải có biện pháp điều trị phù hợp.

Bệnh lang ben có tự khỏi không là thắc mắc chung Bệnh lang ben có tự khỏi không là thắc mắc chung

Điều trị lang ben bằng những cách nào?

Sau khi đã có đáp án cho câu hỏi lang ben có tự khỏi không thì chắc hẳn điều mà người bệnh quan tâm tiếp theo đó chính là điều trị lang ben bằng những cách nào? Hiện nay có rất nhiều phương pháp cải thiện tình trạng lang ben nhưng nổi bật là:

Điều trị lang ben bằng các bài thuốc dân gian

Ưu điểm của phương pháp này là giá thành rẻ, nguyên liệu dễ tìm và an toàn. Tuy nhiên hiệu quả đem lại chưa được kiểm chứng cũng như cần kiên trì sử dụng trong một thời gian rất dài. Bạn có thể dùng rau răm, chuối canh, củ niềng…..để chữa lang ben. 

Cách dùng tương đối đơn giản: Với rau răm, tiến hành vò nát; với chuối xanh nên cắt lát mỏng còn củ riềng thì đem giã nhuyễn. Có thể cho thêm một ít rượu trắng vào, sau đó trực tiếp thoa lên vùng da bị bệnh. Thực hiện đều đặn mỗi ngày từ 2 đến 3 lần, sau một thời gian kiên trì sẽ cảm nhận được hiệu quả.

Sử dụng các loại thuốc đặc trị bệnh lang ben

Dùng thuốc là phương pháp điều trị an toàn và có hiệu quả nhất đối với các loại bệnh da liễu nói chung và bệnh lang ben nói riêng.  Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc để điều trị lang ben, cụ thể: 

  • Thuốc bôi: Thuốc bôi thường chứa các hoạt chất như ketoconazole, terbinafine, ciclopirox,...có tác dụng tiêu diệt các loại nấm gây bệnh lang ben.
  • Dầu gội kháng nấm: Dùng cho trường hợp bị lang ben ở đầu
  • Selenium sulfide và kẽm pyrithione: Dùng cho người bệnh bị dị ứng với các hoạt chất kháng nấm thông thường.
  • Thuốc uống: Sử dụng thuốc kháng nấm (Fluconazole, Itraconazole) dạng uống trong  trường hợp bị lang ben nặng, hay tái phát hoặc nấm toàn thân.
  • Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể chỉ định một số loại thuốc trị lang ben khác như Benzoyl peroxide, Nizoral, ASA, Maica, Ketoconazole Cream 2%, Clotrimazole, Antimycose…

Lưu ý: Không nên dùng các loại thuốc trên cho trẻ nhỏ, phụ nữ đang mang thai hoặc người bệnh bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Thuốc bôi chứa hoạt chất ketoconazole giúp ngăn nấm gây bệnh lang ben Thuốc bôi chứa hoạt chất ketoconazole giúp ngăn nấm gây bệnh lang ben

Điều trị lang ben bao lâu thì khỏi hoàn toàn?

Ngoài vấn đề lang ben có tự khỏi không thì điều trị lang ben bao lâu khỏi cũng là một trong những thắc mắc được nhiều người bệnh quan tâm. 

Trên thực tế, đối với các phương pháp điều trị dân gian, thời gian để thuốc có thể phát huy hiệu quả là từ 1-3 tháng. Còn đối với việc sử dụng thuốc bệnh có thể thuyên giảm sau 2-4 tuần sử dụng. Tuy nhiên, thời gian điều trị lang ben phụ thuộc rất nhiều vào thời gian bị bệnh, mức độ lan rộng và cơ địa của mỗi người.

Bệnh lang ben sẽ thường xuất hiện vào dạng thời tiết nóng ấm như hiện nay, đồng thời đây là bệnh lý có thể tái phát bất cứ lúc nào. Do vậy để phòng ngừa cũng như đẩy lùi bệnh lang ben, cần chú ý: 

  • Thứ nhất: Thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt hằng ngày bằng cách bổ sung thịt cá, trứng, rau xanh, vitamin, omega 3…để cải thiện sức đề kháng của làn da và cơ thể. Hạn chế đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ hay rượu bia, thuốc lá.
  • Thứ hai: Vệ sinh cơ thể thường xuyên, không nên tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, ạn chế vận động mạnh, tiết mồ hôi nếu đang bị lang ben.
  • Thứ ba: Không tiếp xúc lên bề mặt da hoặc dùng chung đồ dùng với người đang bị lang ben.
  • Thứ tư: Sử dụng các loại thuốc trị lang ben theo chỉ định của bác sĩ để đảm bảo sự an toàn và hiệu quả.

Qua bài viết này, chắc hẳn bạn đọc đã có câu trả lời cho câu hỏi lang ben có thể tự khỏi không hay cần điều trị. Nếu khong may bị lang ben, hãy điều trị càng sớm càng tốt bằng phương pháp hiệu quả nhất. Đừng để lang ben trở thành nỗi ám ảnh của bạn và những người xung quanh.

Quỳnh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Lang ben