Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Lupus ban đỏ bán cấp và những điều cần lưu ý

Ngày 25/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Lupus ban đỏ là một loại bệnh tự miễn, xảy ra khi hệ thống miễn dịch tấn công vào các mô và cơ quan trong cơ thể. Lupus ban đỏ bán cấp là một dạng của lupus ban đỏ, gây ra những triệu chứng và khó khăn cho người bệnh.

Lupus ban đỏ hệ thống là một căn bệnh phổ biến, biểu hiện bằng viêm cấp hoặc mãn tính các mô khác nhau của cơ thể. Bệnh xảy ra khi hệ miễn dịch tự sản xuất kháng thể và tấn công vào chính các cơ quan trong cơ thể, lupus thường gây ảnh hưởng đến da, khớp, phổi, tim mạch, hệ thần kinh và tế bào máu… Bệnh thường có hai giai đoạn xen kẽ bao gồm thể nhẹ và nặng, trong đó lupus bán cấp là một thể trung gian. Bài viết dưới đây sẽ làm rõ về lupus ban đỏ bán cấp và những điều bạn cần lưu ý. 

Lupus ban đỏ bán cấp là gì? 

Lupus ban đỏ bán cấp và những điều cần lưu ý1
Lupus ban đỏ bán cấp là bệnh lý nguy hiểm

Các chuyên gia cho biết, lupus ban đỏ có 4 mức độ tiến triển bao gồm thể cấp tính, thể mãn tính, bán cấp và hội chứng Sharp. Trong đó, thể cấp là nặng nhất do tiến triển nhanh và có thể dẫn đến tử vong chỉ sau một vài tháng. 

Lupus ban đỏ bán cấp là tình trạng tổn thương da xuất hiện tại các vị trí cơ thể tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Những tổn thương thường xuất hiện trên cánh tay, ngực, lưng hoặc cổ của người bệnh và không để lại sẹo.

Đối tượng nào có nguy cơ cao mắc lupus ban đỏ bán cấp?

Bệnh lupus ban đỏ bán cấp thường gặp ở những người cũng mắc lupus hệ thống (SLE). Đối với bệnh lupus nói chung, đối tượng nguy cơ mắc lupus ban đỏ thường là: 

  • Phụ nữ: Lupus ảnh hưởng tới phái nữ đến 90% và phổ biến ở độ tuổi 20 - 45.
  • Người gốc Phi, châu Á, Tây Ban Nha, thổ dân gốc Mỹ thường có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn.
  • Trong gia đình có người thân mắc bệnh lupus ban đỏ.
  • Người làm việc trong môi trường thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, tia cực tím,...
  • Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ hoặc giai đoạn dậy thì.

Nguyên nhân và triệu chứng của lupus ban đỏ bán cấp

Lupus ban đỏ bán cấp và những điều cần lưu ý2
Bệnh lupus ban đỏ không rõ nguyên nhân và triệu chứng dễ nhầm lẫn với bệnh khác

Nguyên nhân chính gây ra bệnh lupus ban đỏ bán cấp hiện nay vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, một số nguyên nhân tác động đến quá trình bùng phát bệnh như: Di truyền, môi trường, hormone,... Bệnh lupus ban đỏ bán cấp ảnh hưởng đến những bộ phận tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, vì thế nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng này là do yếu tố môi trường. 

Tiến triển và biến chứng của lupus ban đỏ bán cấp

Lupus ban đỏ thể cấp thường sẽ tiến triển nhanh và dẫn đến tử vong chỉ sau vài tháng, lupus ban đỏ thể mãn tính lại tiến triển chậm hơn và tiên lượng khá tốt.

Đối với thể bán cấp, bệnh sẽ tiến triển theo từng đợt và thường nặng dần theo thời gian. Những triệu chứng của bệnh sẽ trở nên nghiêm trọng hơn khi người bệnh mang thai, nhiễm khuẩn, chấn thương, thực hiện phẫu thuật, stress hoặc lạm dụng thuốc. Thời gian sống trung bình của bệnh nhân mắc lupus ban đỏ bán cấp thường là 5 - 10 năm tùy theo hiệu quả điều trị bệnh.

Một vài biến chứng nguy hiểm do bệnh gây ra gồm:

  • Biến chứng về tim: Lupus sẽ gây các bệnh tim mạch như viêm cơ tim, tràn dịch trong vàng tim. Tình trạng tiếp diễn lâu sẽ gây ra suy tim. Bệnh nhân có thể tử vong bởi trụy mạch.
  • Biến chứng thận: Lupus sẽ hủy hoại cầu thận bởi những phản ứng viêm cầu thận rồi chuyển sang suy thận.
  • Biến chứng phổi: Bệnh nhân lupus sẽ bị khó thở, suy hô hấp hoặc tràn dịch màng phổi, viêm phổi.
  • Biến chứng về máu: Lupus gây nên tình trạng xuất huyết và thiếu máu, thiếu máu lâu ngày làm giảm chức năng hoạt động của các cơ quan trong cơ thể.
  • Biến chứng về thần kinh: Lupus gây rối loạn thần kinh, co giật.

Ngoài ra, thuốc ức chế miễn dịch cũng gây nên các biến chứng nguy hiểm. Khi khả năng miễn dịch bị suy giảm, cơ thể sẽ dễ bị lây nhiễm. Nếu nhiễm trùng diễn biến nhanh sẽ dễ gây ra khuẩn huyết khiến bệnh nhân dễ sốc và bị tử vong.

Phòng ngừa các biến chứng của lupus ban đỏ bán cấp

Lupus ban đỏ bán cấp và những điều cần lưu ý3
Tuân theo phác đồ điều trị của bác sĩ để bệnh không tái phát

Để tránh được các biến chứng nguy hiểm do lupus ban đỏ gây ra, người bệnh nên chú ý một vài điều sau.

  • Ngủ đủ giấc, nghỉ ngơi hợp lý.
  • Có chế độ dinh dưỡng cân bằng, hợp lý và đầy đủ chất.
  • Có các phương pháp tránh nắng khi phải tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.
  • Không hút thuốc lá.
  • Sử dụng các loại vitamin D, dầu cá, omega - 3,...
  • Thăm khám bác sĩ định kỳ.

Kết luận, lupus ban đỏ là căn bệnh nguy hiểm, bệnh không thể điều trị dứt điểm mà chỉ có thể kiểm soát bệnh không biến chứng nguy hiểm. Vì vậy chúng ta hãy xây dựng một lối sống lành mạnh, khoa học để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mình.

Phương Linh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm