Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bệnh viêm xoang ở trẻ em có nguy hiểm không?

Ngày 23/01/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh viêm xoang ở trẻ em có nguy hiểm không? đang là vấn đề khiến nhiều mẹ quan tâm hiện nay. Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn tìm lời giải đáp cho vấn đề này, cùng tìm hiểu ngay nhé!

Nhiệt độ xuống thấp thời tiết trở lạnh sẽ dễ bị mắc các bệnh lý về tai mũi họng và hô hấp. Một trong những bệnh lý phổ biến nhất đó chính là viêm xoang. Ở trẻ em, nguyên nhân gây viêm xoang chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn, virus ngược dòng từ họng, mũi và phế quản đi lên. Và triệu chứng của viêm xoang ở trẻ em thường sẽ khó chẩn đoán hơn do với người lớn. Vậy làm thế nào để phát hiện dấu hiệu viêm xoang và bệnh viêm xoang ở trẻ em có nguy hiểm không? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Tìm hiểu về bệnh viêm xoang

Xoang là một hệ thống rỗng bao gồm có xoang hàm, xoang trán, xoang sàng và xoang bướm. Hệ thống xoang sẽ được hoàn thiện ở người 20 tuổi. Ở trẻ em, kích thước xoang thường sẽ rất nhỏ, đôi khi chỉ là một rãnh hằn vào xương hàm. Điều này khiến việc chẩn đoán bệnh viêm xoang ở trẻ gặp không ít khó khăn do các triệu chứng thường không điển hình và khó có thể khai thác được chính xác. 

Viêm xoang là tình trạng viêm niêm mạc các xoang cạnh mũi, đây cũng là một biến chứng của viêm đường hô hấp trên. Và tình trạng này thường sẽ bị viêm nhiều xoang cùng một lúc do các xoang có liên quan mật thiết với nhau. Khi mới sinh ra, trẻ đã có sẵn xoang hàm (nằm ở phía sau má) và xoang sàng (nằm ở giữa hai hốc mắt). Do đó, trẻ thường sẽ bị viêm xoang ở 2 khu vực này. Triệu chứng thường gặp khi trẻ bị viêm mũi thường là hắt hơi, ngạt mũi, sổ mũi… nếu không được phát hiện và chữa trị kịp dứt điểm có thể sẽ tiến triển thành viêm xoang khiến trẻ đau và khó chịu hơn, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và sinh hoạt của trẻ. 

benh-viem-xoang-o-tre-em-co-nguy-hiem-khong-3

Viêm xoang là tình trạng viêm niêm mạc các xoang cạnh mũi

Dấu hiệu nhận biết khi trẻ bị viêm xoang

  • Đối với trẻ bị viêm xoang cấp tính: thường sẽ có các triệu chứng như sốt nhẹ, chảy mũi, ho, hắt hơi, đôi khi còn buồn nôn hoặc nôn. Cần đặc biệt lưu ý đối với những trẻ có tiền sử bị chẩn đoán viêm VA, viêm đường hô hấp trên kéo dài trên 1 tuần. Đối với những trẻ lớn hơn có thể kèm theo triệu chứng như đau đầu, còn những trẻ nhỏ hơn thường sẽ hay quấy khóc, út chịu chơi, mệt mỏi, chán ăn và hay khó ngủ. 
  • Đối với trẻ bị viêm xoang mạn tính: Trẻ thường sẽ có các triệu chứng như ho, sốt nhẹ, sổ mũi đục hoặc có màu xanh, vàng ; đau đầu, nghẹt mũi kéo dài hơn 2 tuần. Tình trạng chảy mũi sau đôi khi còn có thể dẫn đến triệu chứng như đau họng, khạc đờm, khò khè, khó thở, buồn nôn, nôn, quấy khóc, mệt mỏi, sưng quanh mắt. 

Ngoài ra, mẹ cũng nên chú ý các biểu hiện khi trẻ bị ho, sốt nhẹ, chảy nước mũi, đau đầu, nghẹt mũi kéo dài hơn 2 tuần mà chưa được khám bệnh hoặc điều trị dứt điểm. Một số trường hợp trẻ thường xuyên bị mắc bệnh hô hấp tái đi tái lại nhiều lần trong 1 năm cũng có nguy cơ cao là bé đã bị viêm xoang mãn tính. Lúc này mẹ nên đưa bé đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời. 

Bệnh viêm xoang ở trẻ em có nguy hiểm không?

Vậy bệnh viêm xoang ở trẻ em có nguy hiểm không? Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời thì bệnh lý này có thể dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm như đau nhức đầu và những khó chịu khác như cảm giác có chất nhầy chảy ra  ở phía sau thành họng. 

Ngoài ra, bệnh viêm xoang còn có thể gây ra một số biến chứng ít gặp khác như viêm mắt khiến trẻ bị sụp mi, giảm các giác giác mạc gây ra hội chứng đỉnh ở mắt khiến mắt bị đau dữ dội. Một số trường hợp còn có thể tạo thành những huyết khối trong các xoang hang có thể gây mù mắt. Bên cạnh đó, tỷ lệ biến chứng viêm màng não, áp-xe não, viêm xương tụy cũng rất thấp nhưng cũng cần phải quan tâm. 

benh-viem-xoang-o-tre-em-co-nguy-hiem-khong-1

Bệnh viêm xoang ở trẻ em có nguy hiểm không

Một số vấn đề cần lưu ý khi trẻ bị bệnh viêm xoang

Nếu mẹ thấy trẻ có những biểu hiện của bệnh viêm xoang thì cần phải đưa trẻ đến gặp bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng để được thăm khám kịp thời và sử dụng thuốc theo chỉ định. Tuy nhiên, ở giai đoạn đầu khi mới điều trị bằng thuốc trẻ sẽ có nguy cơ bị “công thuốc” khiến các triệu chứng trở nên nặng hơn tùy vào cơ địa của từng bé. Nhưng khi qua giai đoạn này, các triệu chứng sẽ bắt đầu giảm dần và hết hẳn nên các mẹ cũng không cần quá lo lắng mà nên thực hiện theo đúng chỉ định của các bác sĩ. 

Đồng thời, để ngăn ngừa bệnh viêm hô hấp và viêm xoang cho bé thì mẹ nên giữ cho môi trường sống của trẻ luôn trong sạch. Tốt nhất nên dùng nước muối sinh lý để rửa mũi và xì sạch những cặn bẩn trong khoang mũi của trẻ. Nên cho trẻ uống nhiều nước và ăn nhiều loại hoa quả có chứa vitamin C, A để tăng cường sức khỏe. 

benh-viem-xoang-o-tre-em-co-nguy-hiem-khong-2

Một số vấn đề cần lưu ý khi trẻ bị bệnh viêm xoang

Không nên tự ý cho trẻ sử dụng thuốc điều trị chống sung huyết mũi dạng phun sương hoặc thuốc chống nghẹt mũi khi chưa có sự chỉ định của các bác sĩ. Bởi điều này có thể gây ảnh hưởng đến huyết áp, tim mạch hay gây chảy mũi bù trừ hoặc khô mũi quá mức cho bé.

Trên đây là một số chia sẻ xoay quanh vấn đề bệnh viêm xoang ở trẻ em có nguy hiểm không. Hy vọng sẽ giúp mẹ có thêm nhiều kiến thức hữu ích để chăm sóc tốt cho trẻ nhé! 

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm