Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bị kiến cắn sưng to phải làm sao?

Ngày 26/07/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bị kiến cắn sưng to phải làm sao và làm cách nào để phòng chống kiến hiệu quả? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề này. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Bị kiến cắn sưng to là một trong những tình huống xảy ra khá phổ biến ở nhiều người. Nó không chỉ gây khó chịu, ngứa ngáy cho các nạn nhân. Nguy hiểm hơn, nếu bị kiến độc cắn còn có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe, đặc biệt là đối với trẻ em. Vậy khi bị kiến cắn sưng to phải làm sao? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề này, cùng tìm hiểu ngay nhé!

Tại sao bị kiến cắn lại sưng to, đau rát?

Không phải ai cũng biết rằng, vết kiến cắn khác so với những vết đốt của nó. Kiến thường đốt người bằng cách dùng ngòi châm ở phần cuối cơ thể để chích vào da. Trong nọc độc của kiến thường có chứa 1 phần các độc tố có khả năng kích thích cùng với chất axit fomic. Đa số những nạn nhân đều bị kiến đốt cùng một lúc chứ hiếm khi đốt nhiều lần. 

bi-kien-can-sung-to-phai-lam-sao-1

Kiến cắn sưng to gây đau rát

Việc bị kiến cắn hoặc đốt thường khá nhẹ, nó chỉ khiến nạn nhân có cảm giác đau hoặc đôi khi bị đau dữ dội nhưng tình trạng này cũng sẽ dịu lại và biến mất. Vùng da xung quanh vết kiến cắn cũng sẽ có hiện tượng bị phồng rộp và sưng to. Tùy vào cơ địa và tiền sử dị ứng của mỗi người sẽ có các phản ứng với kiến đốt khác nhau. Nguy hiểm nhất là khi nạn nhân bị mẫn cảm, xuất hiện những dị ứng nguy hiểm liên quan đến tính mạng nếu bị cắn bởi những loài kiến quá độc. Một số triệu chứng nguy hiểm khi bị những loài kiến độc cắn hoặc đốt: 

  • Nổi mề đay, ngứa ngáy, làm mủ, sưng viên ở những vùng da khác ngoài chỗ bị kiến cắn như môi, mắt, xung quanh mặt.
  • Buồn nôn, nôn hoặc tiêu chảy.
  • Có cảm giác khó thở, phình ngực, bồn chồn bất chợt, hoa mắt chóng mặt.
  • Huyết áp tụt nhanh đột ngột, bị ngất xỉu hoặc hôn mê.

Bị kiến cắn sưng to phải làm sao?

Điều đầu tiên bạn cần làm khi bị kiến cắn tránh bị cắn thêm nhiều lần tại những vùng da khác đó chính là phải tránh xa khỏi khu vực có kiến ngay lập tức. Sau đó giũ sạch kiến ở trên người, để đảm bảo an toàn bạn có thể thay đồ khác để kiến không còn trên cơ thể nữa. Tiếp theo bạn có thể áp dụng cách xử lý khi bị kiến cắn sưng to như sau: 

  • Đầu tiên cần phải tiến hành rửa sạch vết kiến cắn bằng nước xà phòng, vệ sinh vùng da bị kiến cắn để loại bỏ bụi bẩn ngăn ngừa bị nhiễm trùng.
  • Tiếp theo chườm gạc mát lên vùng da bị tổn thương để làm giảm và dịu cảm giác sưng ngứa, khiến vùng da bị kiến cắn được làm tê.
  • Có thể sử dụng tinh dầu oliu nguyên chất xoa đều lên vùng da bị kiến cắn. Khoảng từ 5 - 7 phút vùng da đang bị sưng to sẽ được làm xẹp, dịu da hơn.

bi-kien-can-sung-to-phai-lam-sao-2

Cách xử lý khi bị kiến cắn

Một số vấn đề cần lưu ý khi bị kiến cắn hoặc đốt

Để tránh gây tổn hại da cũng như sức khỏe, khi bị kiến cắn hoặc đốt bạn cần phải lưu ý một số vấn đề sau: 

  • Trường hợp nếu kiến cắn sưng to và bị mưng mủ thì bạn tuyệt đối không được làm vỡ vết phồng rộp do bị kiến cắn. Nếu thấy các vết phồng rộp xuất hiện nạn nhân không được làm vớ chúng vì rất dễ gây tổn thương và nhiễm trùng cho da.
  • Trong trường hợp nếu vết thương không may bị vỡ ra thì bạn cần phải rửa sạch vùng da đó bằng nước xà phòng, theo dõi các triệu chứng nhiễm trùng như bị rỉ mủ thì đến ngay cơ sở y tế để được nhân viên ở đây chữa trị.
  • Nếu thấy vết phồng rộp chuyển màu, sưng tấy lên và gây đau rát thì bạn cũng nên đến ngay cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

Cách phòng chống kiến hiệu quả

Kiến thường rất hay bò vào nhà và thường đi theo từng đàn nhỏ hoặc đàn có số lượng nhiều, thậm chí chúng còn làm tổ trong nhà bạn. Chính vì vậy, cách tốt nhất để ngăn ngừa không cho kiến phát triển, đồng thời để phòng ngừa và hạn chế tình trạng kiến cắn sưng to, bạn có thể áp dụng một trong số những cách dưới đây: 

  • Bạn có thể sử dụng các loại phấn trị kiến để bôi lên đường kiến di chuyển, ở chân chuồng… Chẳng hạn kiến muốn đi qua điểm B thì cần phải đi qua điểm A, bạn có thể dùng phấn bôi tại điểm A như chân chuồng và những chỗ làm cầu nối cho kiến bò vào. Loại phấn trị kiến này được bán khá phổ biến, bạn có thể tìm mua dễ dàng. 
  • Bạn có thể sử dụng thuốc xịt côn trùng tại các khu vực bên ngoài, xung quanh nhà ở khoảng 2 tháng 1 lần. Đồng thời, xịt thuốc dưới đáy của các vật dụng trong gia đình. Nên chọn loại thuốc xịt có chứa pyrethrin vì nó có tác dụng ngăn ngừa kiến khá hiệu quả.
  • Để phòng ngừa triệt để tình trạng kiến bò vào bếp bạn có thể rắc ít bột borax hay còn gọi là hàn the hoặc rắc bột axit boric vào những nơi có đường đi của kiến hoặc nơi kiến bò vào. Cần tìm ra khu vực kiến làm tổ để diệt trừ chúng bằng thuốc diệt côn trùng.

bi-kien-can-sung-to-phai-lam-sao-3

Cách phòng chống kiến hiệu quả

Trên đây là một số chia sẻ giúp bạn giải đáp thắc mắc bị kiến cắn sưng to phải làm sao. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích và chúc bạn sẽ chữa trị vết thương do bị kiến cắn hiệu quả và nhanh chóng.

Thủy Phan

Nguồn Tham Khảo: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm