Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bí kíp bổ sung canxi giúp trẻ cao lớn vượt trội

Ngày 27/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Canxi là khoáng chất cần thiết và quan trọng đối với cơ thể, đặc biệt canxi chính là “chìa khóa” giúp tăng trưởng chiều cao ở trẻ. Bổ sung canxi kịp thời và đúng cách sẽ giúp trẻ có hệ xương khỏe mạnh và phát triển chiều cao tối ưu.

Trong cơ thể người, canxi chiếm 1,5 - 2% trọng lượng và có đến 99% canxi tồn tại ở hệ xương, răng, móng (canxi trong xương) và 1% còn lại trong máu (canxi ngoài xương). Canxi và phốt pho là hai thành phần chính cấu tạo nên xương, răng và đóng vai trò quan trọng giúp xương chắc khỏe. Bên cạnh đó, canxi còn là khoáng chất thiết yếu tham gia truyền dẫn thần kinh, hệ tim mạch, chuyển hóa tế bào, duy trì hoạt động cơ bắp, quá trình đông máu, tăng cường hệ tiêu hóa.

Trong đó, không thể không kể đến vai trò của canxi đối với xương của trẻ. Bổ sung đủ canxi sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, xương chắc khỏe, phát triển toàn diện. Ngược lại, trẻ thiếu canxi sẽ dẫn đến chậm lớn, còi xương, xương biến dạng, răng kém, sâu răng… Đặc biệt, trẻ rất hay ốm vặt và quấy khóc, giật mình, khó ngủ vào ban đêm.

Giai đoạn vàng phát triển chiều cao của trẻ

Đa số các bậc phụ huynh đều nghĩ rằng chiều cao phụ thuộc 100% vào di truyền. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã khẳng định, di truyền chỉ quyết định 20% chiều cao của trẻ. Trong khi đó, chế độ dinh dưỡng, thói quen sinh hoạt, vận động chính là yếu tố quyết định đến 80% chiều cao của trẻ. 

Bí kíp bổ sung canxi giúp trẻ cao lớn vượt trội 3 Bổ sung canxi ngay trong thai kỳ để trẻ phát triển toàn diện

Theo các chuyên gia, có ba giai đoạn được coi là giai đoạn “vàng” giúp trẻ phát triển chiều cao tối ưu. Ba mẹ cần chú ý để tận dụng thời gian này để bổ sung đủ dinh dưỡng cho trẻ, tránh bỏ lỡ cơ hội cải thiện chiều cao trong tương lai. 3 giai đoạn này bao gồm:

  • Giai đoạn bào thai: Giai đoạn này tính từ tháng 4 của thai kỳ và kéo dài đến khi em bé chào đời. Lúc này, hệ thống xương của em bé đã bắt đầu hình thành và phát triển vượt bậc, mẹ cần bổ sung đủ dinh dưỡng cần thiết như canxi, các vitamin và khoáng chất khác để trẻ phát triển tốt. Thông thường, em bé chào đời đủ tháng đủ ngày sẽ có chiều cao > 50cm. Bổ sung dinh dưỡng từ giai đoạn bào thai cũng chính là tiền đề cho sự phát triển chiều cao sau này của trẻ. 
  • Giai đoạn 0 đến 24 tháng: Đây là giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ về chiều cao của trẻ. Đồng thời, bổ sung đầy đủ canxi trong giai đoạn này sẽ giúp trẻ có hệ xương cứng cáp, răng chắc khỏe và phát triển đúng các mốc vận động. Trẻ có thể tăng 25cm trong năm đầu tiên và trung bình thêm 10cm/năm trong những năm tiếp theo. 
  • Giai đoạn dậy thì (10 - 18 tuổi): Đây là cơ hội cuối cùng để cải thiện chiều cao cho trẻ, ở giai đoạn này trẻ có thể cao thêm 8 - 10cm mỗi năm và thường dừng lại khi trẻ 18 - 20 tuổi. 

4 lưu ý khi bổ sung canxi để xương chắc khỏe, trẻ phát triển chiều cao tối ưu

Canxi rất quan trọng để trẻ phát triển tầm vóc và chiều cao lý tưởng, điều này ai cũng biết nhưng bổ sung canxi bao nhiêu và bổ sung như thế nào để mang lại hiệu quả tối ưu thì không phải ai cũng hiểu rõ. Dưới đây là những cách bổ sung canxi theo lời khuyên của chuyên gia và nhu cầu canxi phù hợp với từng giai đoạn phát triển của trẻ.

Bí kíp bổ sung canxi giúp trẻ cao lớn vượt trội 4 Mỗi giai đoạn phát triển trẻ cần lượng canxi khác nhau

Hàm lượng canxi cần thiết theo từng độ tuổi

Mỗi giai đoạn phát triên trẻ sẽ cần nhu cầu canxi khác nhau, ba mẹ cần lưu ý để tránh bổ sung thiếu hoặc thừa có thể gây tác dụng ngược lại. Trẻ em dưới 6 tháng tuổi cần khoảng 300mg/ngày, từ 7 đến 12 tháng tuổi cần 400mg/ngày, 

Trẻ em dưới 6 tháng tuổi cần khoảng 300mg/ngày, từ 1 - 3 tuổi cần 500mg/ngày, từ 4 - 6 tuổi trẻ cần 600mg/ngày, 7 - 9 tuổi trẻ cần 700mg/ngày, và tăng dần lên 1000 - 1200mg/ngày với trẻ trên 10 tuổi.

Thời điểm uống canxi tốt nhất

Nếu bổ sung canxi thông qua thực phẩm chức năng, ba mẹ nên cho trẻ uống vào buối sáng hoặc buổi trưa là phù hợp nhất. Đặc biệt, uống canxi vào buổi sáng trước ăn 30 phút hoặc sau khi ăn 1 tiếng kết hợp tắm nắng sẽ giúp trẻ hấp thu canxi tốt hơn. Lưu ý, không nên cho trẻ uống canxi vào buổi chiều hoặc tối bởi canxi sẽ hấp thu chậm, gây lắng đọng canxi làm tăng nguy cơ sỏi thận, táo bón, hoặc khiến trẻ khó ngủ vào ban đêm. 

Bổ sung canxi qua thực phẩm 

Tăng cường canxi nhờ chế độ ăn đủ dinh dưỡng là cách đơn giản và tốt nhất. Canxi có nhiều trong các thực phẩm trẻ ăn hàng ngày như sữa động vật, sữa chua, phô mai, tôm, cua, trứng, thịt bò, cá, rau xanh, các loại đậu, trái cây, các loại hạt… Ngoài ra, canxi còn có thể bổ sung qua sữa mẹ, sữa công thức đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi chưa ăn dặm. 

Bí kíp bổ sung canxi giúp trẻ cao lớn vượt trội Bổ sung canxi từ thực phẩm hàng ngày được nhiều người áp dụng

Một chế độ ăn giàu dinh dưỡng và cân bằng canxi, magie, phốt pho, I-ốt đóng vai trò quan trọng quyết định chiều cao của trẻ sau này. Bổ sung canxi từ thực phẩm an toàn và không gây mất cân bằng nồng độ canxi trong cơ thể, không sợ bị dư thừa canxi gây hại. Tuy nhiên, chế độ ăn của người Việt hầu hết đều không đảm bảo dinh dưỡng cần thiết, hơn nữa chúng ta khó có thể tính toán đúng và đảm bảo lượng canxi cần thiết nạp vào cơ thể thông qua ăn uống mỗi ngày.

Sử dụng sản phẩm bổ sung canxi hữu cơ tránh táo bón, nóng trong

Nếu không thể đảm bảo lượng canxi thông qua bữa ăn hàng ngày, ba mẹ có thể cân nhắc sử dụng các sản phẩm hỗ trợ thay thế với liều lượng rõ ràng, thuận tiện khi sử dụng. Aktiv Kinder Calciovin Liquid là sản phẩm chăm sóc sức khỏe đến từ thương hiệu nổi tiếng Doppelherz tại Đức giúp bổ sung canxi, magie và các vitamin cần thiết cho xương chắc khỏe, giảm nguy cơ loãng xương.

Doppelherz Aktiv Kinder Calciovin Liquid được bào chế dưới dạng siro 200ml rất dễ sử dụng cho trẻ nhỏ. Siro Aktiv Kinder Calciovin có hương vị thơm ngon đặc biệt thích hợp cho trẻ em bị còi xương, chậm lớn, trẻ bị loãng xương và kém hấp thu canxi.

Bí kíp bổ sung canxi giúp trẻ cao lớn vượt trội 2 Aktiv Kinder Calciovin Liquid kết hợp 3 dưỡng chất quan trọng Canxi, Magie, Vitamin D3

Một điểm ưu việt của Doppelherz Aktiv Kinder Calciovin Liquid 200ml chính là thành phần canxi hữu cơ giúp trẻ dế hấp thu hơn 5 lần so với canxi vô cơ, đồng thời giảm nguy cơ táo bón, nóng trong và không gây lắng đọng ở thận.

Đặc biệt, Aktiv Kinder Calciovin Liquid hội tụ đầy đủ 3 yếu tố canxi, vitamin D3 và magie tạo nên hiệu quả vượt trội. Trong đó, canxi tham gia cấu tạo xương chắc khỏe, vitamin D3 là chất dẫn truyền hỗ trợ hấp thu canxi và đưa canxi đến xương, còn magie đóng vai trò điều phối và tham gia quá trình chuyển hóa.

Aktiv Kinder Calciovin Liquid đã có mặt trên thị trường Việt Nam gần 10 năm và trở thành sản phẩm bổ sung canxi chiếm trọn lòng tin của các bậc phụ huynh thông thái.

An An

Nguồn Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm