Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bí kíp chọn thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh

Ngày 21/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Những năm tháng đầu đời, trẻ sơ sinh rất dễ bị nhiễm trùng dẫn đến sốt. Sốt về cơ bản là phản ứng của cơ thể đối với vi khuẩn xâm nhập để bảo vệ trẻ. Vậy khi đó có nên cho trẻ sử dụng thuốc hạ sốt? Làm sao để chọn thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh phù hợp?

Bạn đã biết khi nào nên dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ chưa? Nếu cần dùng thuốc, bác sĩ khuyên dùng loại thuốc hạ sốt nào cho trẻ? Để hiểu được nỗi băn khoăn này, bài viết dưới đây của Nhà thuốc Long Châu xin đưa ra câu trả lời cho các bậc phụ huynh và một số loại thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh có chứa paracetamol được bác sĩ nhi khoa chấp thuận.

Khi nào nên dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh?

Sốt hoặc nhiệt độ cơ thể tăng cao bất thường rất phổ biến ở trẻ nhỏ, kể cả trẻ sơ sinh. Nếu nhiệt kế đo nhiệt độ cơ thể trẻ trên 38°C, trẻ thường cảm thấy khó chịu, quấy khóc khiến cha mẹ rất sốt ruột và lo lắng. Tuy nhiên, nếu trẻ không có quá nhiều biểu hiện khó chịu, hãy thực hiện các cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh thông thường như:

  • Cho trẻ uống thêm sữa hoặc uống thêm nước. 
  • Lau người bằng khăn ấm. 
  • Cho trẻ mặc quần áo thoải mái, không quá nóng cũng không quá lạnh. 
  • Xin lưu ý rằng nếu trẻ dưới 3 tháng có dấu hiệu sốt trên 38°C, bạn phải đưa trẻ đến bác sĩ nhi khoa ngay lập tức.

Nếu đã áp dụng các cách hạ thân nhiệt thông thường trên mà trẻ vẫn sốt cao, cha mẹ nên cho trẻ uống thuốc hạ sốt có chứa paracetamol hoặc ibuprofen. Chúng giúp hạ sốt nhanh chóng, giúp trẻ dễ chịu hơn.

Khi nào nên dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh? Sốt rất phổ biến ở trẻ nhỏ, kể cả trẻ sơ sinh

Nguyên tắc chọn thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh?

Không giống như người lớn, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ rất dễ dị ứng với các hoạt chất của thuốc và dễ gây nên nhiều biến chứng nghiêm trọng. Vì vậy, việc lựa chọn thuốc hạ sốt phù hợp là vô cùng quan trọng. Vì vậy mẹ cần lưu ý khi sử dụng thuốc hạ sốt cho trẻ:

  • Sử dụng paracetamol hoặc ibuprofen theo liều lượng ghi trên nhãn hoặc theo hướng dẫn của bác sĩ nhi khoa để giảm đau và hạ sốt cho bé. 
  • Không dùng ibuprofen cho trẻ em dưới 3 tháng tuổi hoặc trẻ em bị rối loạn đông máu. Tuy nhiên, không nên cho trẻ dùng ibuprofen trong thời gian dài. Nó có thể gây ra các tác dụng phụ hiếm gặp nhưng nghiêm trọng. 
  • Không dùng aspirin trong mọi trường hợp để giảm đau, hạ sốt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. 

Từ những nguyên tắc trên, có thể kết luận rằng paracetamol là thuốc được lựa chọn an toàn nhất cho trẻ em hiện nay (so với các loại thuốc giảm đau, hạ sốt khác). Chính vì vậy Nhà thuốc Long Châu đã tổng hợp một số loại thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh khác nhau có hoạt chất paracetamol được ưa chuộng nhất hiện nay, mẹ có thể tham khảo và mua về dùng tại nhà nếu cần thiết nhé!

Nguyên tắc chọn thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh? Sử dụng paracetamol hoặc ibuprofen theo liều lượng hướng dẫn của bác sĩ nhi khoa

Một số loại thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh

Thuốc giảm đau và hạ sốt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ Efferalgan

Một gói bột Efferalgan trọng lượng 150mg có dạng bào chế và hàm lượng phù hợp cho trẻ em cân nặng từ 10 đến 40 kg (khoảng 2 đến 11 tuổi). Ngoài dạng bột sủi bọt, Efferalgan 80mg còn được đóng gói dưới dạng thuốc đạn đặt trực tràng cũng là một dạng bào chế phù hợp cho trẻ em. 

Bột thuốc Efferalgal gói 150mg dạng bột sủi bọt chỉ chứa paracetamol, hoạt chất được các bác sĩ nhi khoa khuyên dùng để hạ sốt cho trẻ sơ sinh và trẻ em. Đồng thời, dạng bào chế là dạng bột sủi bọt rất an toàn và tiện lợi cho trẻ nhỏ. Các mẹ hoàn toàn có thể pha bột vào đồ uống của trẻ như nước lọc, sữa, nước hoa quả. Các mẹ phải hòa tan hoàn toàn thuốc trước khi cho bé uống.

Ưu điểm:

  • Thuốc thích hợp cho trẻ em từ 2 đến 11 tuổi. 
  • Dưới dạng bột sủi bọt, Efferalgan là loại thuốc hạ sốt và giảm đau rất nhanh, mẹ có thể sử dụng trong nhiều trường hợp trẻ sốt cao mà không đến được bệnh viện. 
  • Thuốc có thể dễ dàng mua ở các hiệu thuốc, quầy thuốc trong cả nước. 

Nhược điểm:

  • Efferalgan chỉ dùng cho trẻ nặng từ 10kg trở lên.
Một số loại thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh Bột thuốc Efferalgan dùng được cho trẻ nhỏ

Thuốc hạ sốt dành cho trẻ sơ sinh Falgankid

Falgankid là sản phẩm của Công ty Cổ phần Dược phẩm CPC1 Hà Nội. Là công ty dược Việt Nam luôn tiên phong ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất để mang đến những sản phẩm thuốc chất lượng cao, phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. 

Thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh Falgankid được sản xuất để hạ sốt cho trẻ (kể cả trẻ dưới 3 tháng), có hoạt chất chính là paracetamol. 

Ưu điểm:

  • Thuốc ở dạng dung dịch uống, có thể dùng trực tiếp mà không cần pha chế. 
  • An toàn và dễ sử dụng cho trẻ sơ sinh và trẻ em. 
  • Cấu tạo ống nhựa khá an toàn cho trẻ nhỏ. 

Nhược điểm:

  • Dạng lỏng dễ hỏng và phải được bảo quản cẩn thận.
Thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh Falgankid Falgankid được sản xuất để hạ sốt cho cả trẻ dưới 3 tháng tuổi

Thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh Doliprane 2,4%

Doliprane 2,4% Antiprane Pain Relief Syrup là một trong những loại thuốc giảm đau hạ sốt cho trẻ em thuộc thương hiệu Doliprane, một trong những thương hiệu dược phẩm của Pháp danh tiếng toàn cầu. 

Thuốc giảm đau, hạ sốt cho trẻ em Doliprane 2,4% dạng siro uống với hai thành phần chính là paracetamol và nước cùng một số hương liệu và công thức hỗ trợ điều trị khác. Trước hết, thành phần của siro được làm nên không chứa chất bảo quản và phẩm nhuộm, an toàn cho trẻ. 

Ưu điểm:

  • Đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn của EU đối với sức khỏe trẻ em. 
  • Thiết kế gồm chai siro kèm theo 1 ống tiêm để uống thuốc theo cân nặng của bé nên mẹ dễ dàng cho bé uống đúng liều lượng. 
  • Hạ sốt hiệu quả và bổ sung vitamin tăng cường miễn dịch cho bé. 
  • Thích hợp cho trẻ nặng từ 3 đến12 kg (trẻ sơ sinh cũng dùng được). 

Nhược điểm:

  • Uống thuốc bằng ống tiêm dễ gây ngạt thở nếu mẹ không cẩn thận.

Lưu ý khi sử dụng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh

Một số lưu ý quan trọng khi sử dụng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh:

  • Không sử dụng thuốc hạ sốt cho trẻ 2 tháng tuổi khi chưa hỏi ý kiến ​​bác sĩ. 
  • Liều lượng thuốc hạ sốt phải dựa trên cân nặng thực tế của trẻ chứ không chỉ theo độ tuổi, sử dụng đúng liều lượng để đảm bảo thuốc hạ sốt an toàn và hiệu quả cho trẻ. 
  • Ở trẻ nhỏ, cần tuân thủ khoảng cách an toàn khi uống 2 liều hạ sốt để tránh dùng thuốc quá liều có thể gây ngộ độc cấp, rất nguy hiểm cho chức năng gan thận của trẻ. 
  • Không dùng phối hợp paracetamol và ibuprofen trong bất kỳ trường hợp nào, vì sẽ làm tăng tác dụng độc hại của thuốc trên gan và thận của trẻ. 
  • Thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh phải có hạn sử dụng rõ ràng và bao bì còn nguyên vẹn, nhãn mác tin cậy.

Sử dụng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh cần hết sức thận trọng vì có thể gây ra nhiều biến chứng khôn lường nếu lạm dụng. Nếu trẻ bị sốt nhẹ mà nhà ở xa cơ sở bác sĩ, bệnh viện thì cha mẹ có thể cho trẻ uống thuốc hạ sốt, cần chú ý uống đúng liều lượng và mức độ thuốc để có kết quả tốt nhất. Ngoài ra, nếu trẻ sốt cao hoặc không đáp ứng với các loại thuốc hạ sốt thông thường, bạn phải đến bệnh viện càng sớm càng tốt.

Ngọc Hà

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm