Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hướng dẫn cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh nhanh chóng tại nhà

Ngày 25/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sốt là biểu hiện thường thấy ở trẻ khi cơ thể đang chống lại một loại virus nào đó. Lúc này các bậc phụ huynh không nên bối rối mà cần bình tĩnh tìm cách hạ sốt an toàn cho bé.

Có nhiều nguyên nhân dễ làm trẻ sơ sinh bị sốt như: chích ngừa, nhiễm virus vi khuẩn, mọc răng,... Dù là do đâu thì bậc phụ huynh cũng nên trang bị cho mình những kiến thức về cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh để nhanh chóng hạ sốt an toàn cho bé.

Cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh bằng lau nước ấm

Lau mát người cho bé bằng nước ấm là một cách hạ sốt hiệu quả đối với những trẻ sốt vì mọc răng, sau tiêm phòng hoặc viêm họng. Đầu tiên, phụ huynh nên cởi hết quần áo của bé, sau đó dùng năm chiếc khăn nhỏ nhúng vào nước ấm, vắt hơi khô rồi đặt vào bốn vị trí trên cơ thể bé là hai bên nách, hai bên háng trẻ. Chiếc khăn còn lại được nhúng nước ấm và lau khắp người trẻ. Nước ấm sẽ bốc hơi, hỗ trợ làm giãn mạch máu giúp làm mát cơ thể.

Tiếp tục thực hiện lau người cho trẻ đến khi nhiệt độ của trẻ hạ xuống mức bình thường (37 độ C). Thông thường, nhiệt độ sẽ hạ xuống chỉ trong khoảng 30 – 45 phút. Đối với trẻ từ 6 tháng đến 5 tuổi, nếu bị sốt quá cao có thể dẫn đến co giật, do đó bạn cần hạ sốt cho trẻ càng nhanh càng tốt.

Cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh nhanh chóng tại nhà 1 Lau nước ấm là cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh nhanh nhất

Lau mát người cho bé bằng giấm táo

Lau người cho trẻ bằng giấm táo cũng là một cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh tại nhà khá hữu hiệu nhưng ít được phổ biến rộng rãi. Khi nhiệt độ cơ thể bé tăng cao, bạn có thể ngâm khăn trong giấm táo đã được pha loãng với nước theo tỷ lệ 1: 2 rồi đắp lên vùng trán và bụng bé. Ngoài ra, bạn có thể dùng khăn đã thấm giấm táo rồi quấn quanh lòng bàn chân trẻ để giúp trẻ hạ sốt.

Dùng tinh dầu xoa bóp để hạ sốt cho trẻ nhanh chóng

Một cách hạ sốt cũng rất hiệu quả nhưng ít người biết tới là sử dụng các loại tinh dầu xoa bóp để hạ sốt. Đây là cách hạ sốt tự nhiên tuyệt vời thông qua việc xoa bóp làm giảm nhiệt độ cơ thể. Chất rubefacients có trong các loại tinh dầu như bạc hà, gừng và vỏ quế có khả năng làm ấm hệ tuần hoàn và kích thích cơ thể đổ mồ hôi. Việc làm này phần nào giúp cơ thể giảm bớt đi lượng nhiệt bên trong cơ thể.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các loại tinh dầu khác như tinh dầu bạch đàn, bạc hà và tinh dầu cúc La Mã để xoa bóp cho trẻ nhằm hạ sốt. Pha sáu giọt tinh dầu trong một muỗng dầu nền, sau đó dùng dung dịch vừa pha để xoa bóp khắp cơ thể của trẻ. Mẹ nên chú trọng xoa bóp những khu vực đặc biệt như phía sau cổ và gót chân của trẻ.

Tích cực cho trẻ uống nhiều nước để hạ sốt

Cơ thể bị sốt có thể dẫn đến tình trạng mất nước. Do đó, đối với các bé đã bước qua giai đoạn ăn dặm, mẹ hãy cố gắng khuyến khích trẻ nạp thêm nhiều chất lỏng tốt cho cơ thể như nước trái cây, súp, cháo, nước lọc, trà thảo dược, sữa… Ngoài ra, phụ huynh cũng có thể cho bé uống các chế phẩm bù nước và điện giải bằng đường uống như oresol, hydrite. Việc làm này là nhằm bù nước, thanh lọc cơ thể, từ đó giúp bé mau giảm sốt.

Đối với trẻ sơ sinh, hãy cho bé bú nhiều và thường xuyên hơn để hạ sốt nhanh chóng. Với trẻ đã ăn dặm, bạn nên tìm hiểu cách chế biến các món ăn dặm bổ dưỡng giúp con ăn ngon miệng, nâng cao sức đề kháng để mau lành bệnh.

Cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh nhanh chóng tại nhà 2 Nên cho trẻ uống nhiều nước để giảm nóng sốt

Cho bé mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát

Nếu trẻ đang bị sốt nhưng vẫn có thể chơi đùa bình thường, ăn uống tốt, uống đủ nước và đặc biệt bé vẫn đi tiêu, tiểu bình thường thì bạn có thể không cần cho bé uống thuốc. Cách hạ sốt nhanh tại nhà cho trẻ trong trường hợp này là cho trẻ mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát để cơ thể tỏa bớt nhiệt, từ đó giúp trẻ giảm sốt. Ngoài ra, bạn có thể dùng miếng hạ sốt cho trẻ để giúp con bớt khó chịu.

Dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh

Chỉ áp dụng biện pháp này khi trẻ sốt cao trên 38 độ C. Paracetamol đơn chất dạng gói hay các loại sirô là thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh an toàn, dễ sử dụng và giúp hạ sốt nhanh chóng. Thông thường, thuốc sẽ có tác dụng sau 30 phút kể từ lúc uống và hiệu quả kéo dài từ 4 – 6 giờ và hầu như ít tác dụng phụ. Bạn cần cho trẻ uống đúng liều lượng theo chỉ định in trên vỏ thuốc, lặp lại sau 4 giờ nếu trẻ vẫn còn sốt. Ngoài ra, bạn cần lưu ý là cho trẻ uống một ngày 3-4 lần nhưng tổng liều tối đa không quá 60mg/kg thể trọng/ngày.

Cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh nhanh chóng tại nhà 3 Có thể cho trẻ dùng thuốc hạ sốt nhưng phải theo chỉ định của bác sĩ

Liều dùng thuốc hạ sốt dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ phụ thuộc vào cân nặng và độ tuổi. Ngoài ra, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ nhi khoa trước khi cho bé uống bất kỳ loại thuốc nào để tránh trường hợp gặp tác dụng phụ không mong muốn. Hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng và sử dụng thiết bị đo lường chuyên dụng để đảm bảo chính xác lượng thuốc mà trẻ uống.

Trên đây là các cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh tại nhà mà cha mẹ cần ghi nhớ. Tuy nhiên, nếu đã áp dụng các biện pháp hạ sốt tại nhà mà trẻ vẫn không có dấu hiệu cải thiện hay hạ sốt, cha mẹ nên nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được xử lý kịp thời.

Như Nguyễn

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Các bài viết liên quan