Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bị lupus ban đỏ hệ thống kiêng ăn gì và nên ăn gì để kiểm soát bệnh?

Ngày 08/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Theo các chuyên gia y khoa, ngoài việc sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ thì chế độ ăn uống cũng ảnh hưởng vô cùng quan trọng đến quá trình điều trị bệnh lupus ban đỏ hệ thống. Vậy lupus ban đỏ hệ thống kiêng ăn gì?

Với bệnh nhân lupus ban đỏ hệ thống, chế độ ăn uống không phù hợp có thể khiến những triệu chứng ngày một trầm trọng hơn. Chính vì thế, cần chọn lựa chế độ ăn uống tốt để bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của căn bệnh này. Vậy người bị lupus ban đỏ hệ thống kiêng ăn gì và nên ăn gì để kiểm soát bệnh?

Tầm quan trọng của dinh dưỡng đối với bệnh lupus ban đỏ hệ thống

Để có thể nắm rõ được vấn đề bệnh lupus ban đỏ hệ thống nên ăn gì hay kiêng ăn gì. Trước hết, chúng ta cần hiểu được mối quan hệ và vai trò của chế độ dinh dưỡng đối với người bệnh lupus ban đỏ. Qua đó, người bệnh mới có thể nhận thức đúng đắn việc chọn lựa thực phẩm ăn hàng ngày là rất quan trọng.

Không có một loại thực phẩm nào có thể chữa khỏi bệnh và cũng không có thực phẩm nào gây ra bệnh lupus ban đỏ hệ thống. Nhưng nếu có một chế độ dinh dưỡng hợp lý và khoa học thì sẽ giúp quá trình điều trị bệnh đạt hiệu quả tốt nhất.

  • Giúp giảm viêm và làm giảm các triệu chứng bệnh khác.
  • Giúp xương và cơ bắp chắc khỏe và góp phần có một sức khỏe tốt.
  • Giảm thiểu những nguy cơ về bệnh tim mạch.
  • Khả năng chống lại một số tác dụng phụ không mong muốn của thuốc điều trị bệnh.
  • Duy trì cân nặng của người bệnh ở mức hợp lý.
  • Hỗ trợ quá trình điều trị bệnh đạt được kết quả nhanh chóng hơn.

Người bị lupus ban đỏ hệ thống nên ăn gì?

Axit béo omega-3 được tìm thấy trong những loài cá béo, bao gồm cá hồi, cá ngừ và cá mòi có thể khiến cho giảm chứng viêm, rất tốt cho người bệnh lupus ban đỏ. Bệnh nhân nên ăn cá béo ít nhất hai lần một tuần để tận dụng công dụng chống viêm của nó.

Trái cây và rau củ quả

Người bệnh lupus ban đỏ hệ thống nên ăn các loại trái cây và rau củ quả như cà rốt, rau bina, rau diếp, cam, quả việt quất,... Đây là loại thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa và polyphenol giúp chống viêm hiệu quả.

nguoi-benh-lupus-ban-do-nen-co-che-do-an-gi-va-kieng-gi-de-kiem-soat-benh-1

Rau củ quả giúp giảm viêm cho người bệnh lupus ban đỏ

Ngũ cốc nguyên hạt

Những người mắc bệnh lupus ban đỏ hệ thống cần phải ăn ngũ cốc nguyên hạt thay vì thức ăn tinh chế. Nguồn ngũ cốc nguyên hạt bao gồm gạo, lúa mạch, hạt quinoa, bột yến mạch, bánh mì nguyên hạt…

Sữa chua và sữa

Theo các bác sĩ chuyên khoa cho thấy một số lợi khuẩn được tìm thấy trong sữa chua và những sản phẩm từ sữa khác có thể làm giảm những triệu chứng ở một số người mắc bệnh lupus ban đỏ hệ thống. Ngoài ra, việc ăn sữa chua và các sản phẩm từ sữa góp phần hạn chế nguy cơ bị loãng xương trong quá trình điều trị bệnh.

Bạn nên tìm những dòng sản phẩm ít béo hoặc không chất béo. Nếu người bệnh ko dung nạp sữa có thể thay thế bằng sữa không chứa lactose như hạnh nhân và đậu nành, nước trái cây bổ sung canxi và vitamin D.

Người bị lupus ban đỏ hệ thống kiêng ăn gì?

Có một số loại thực phẩm có thể làm tăng nguy cơ bùng phát các triệu chứng của bệnh lupus ban đỏ hệ thống. Chính vì thế, bên cạnh việc tìm hiểu lupus ban đỏ nên ăn gì, bệnh nhân cũng cần chú ý một số loại thực phẩm cần kiêng, chẳng hạn như:

Cần tây, tỏi, rau mùi, lá đinh lăng

Theo một số nghiên cứu, trong tỏi, cần tây, lá đinh lăng và các loại rau mùi có thành phần các acid amin. Chất này được cho là làm tăng sự mệt mỏi, đau nhức cơ ở người bệnh lupus ban đỏ. Vì thế, khi mắc bị lupus ban đỏ, người bệnh cần tránh ăn những loại thực phẩm này giúp hạn chế được những triệu chứng không đáng có xảy ra.

nguoi-benh-lupus-ban-do-nen-co-che-do-an-gi-va-kieng-gi-de-kiem-soat-benh-2

Tỏi gây ra các phản ứng hoạt động quá mức ở những người mắc bệnh lupus ban đỏ hệ thống

Thực phẩm đã qua chế biến 

Những thực phẩm đã qua chế biến thường mang nhiều chất béo, muối và đường làm tăng tình trạng viêm.

Muối

Bệnh lupus ban đỏ khi chuyển biến nặng sẽ gây ra biến chứng tổn thương tim, thận, tăng huyết áp… Thế nên, việc hạn chế lượng muối trong khẩu phần ăn hàng ngày là vô cùng cần thiết. Điều này sẽ giúp hạn chế sự tiến triển tổn thương tim, thận và giúp khống chế phần nào mức độ tăng huyết áp. Do đó, chuyên gia khuyến cáo bệnh nhân lupus, chỉ nên ăn khoảng 6g muối mỗi ngày đó là mức giới hạn.

Ăn quá nhiều muối hoặc đường theo thời gian có thể làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh ngoài bệnh lupus ban đỏ hệ thống như cao huyết áp và bệnh tim.

Thuốc lá, rượu

Không nên uống rượu vì nó có khả năng gây mất hiệu lực cho những loại thuốc điều trị bệnh lupus ban đỏ. Bênh cạnh đó, hút thuốc cũng là một trong những tác nhân gây ra các biến chứng và đẩy nhanh quá trình phát triển của bệnh lupus ban đỏ hệ thống. Thuốc lá cũng có thể làm giảm hiệu quả của những dòng thuốc sử dụng để điều trị bệnh lupus ban đỏ.

nguoi-benh-lupus-ban-do-nen-co-che-do-an-gi-va-kieng-gi-de-kiem-soat-benh-3

Rượu bia có thể gây mất tác dụng, gây biến chứng trong việc điều trị bệnh lupus ban đỏ

Thực phẩm chứa chất béo bão hòa

Vì những người mắc bệnh lupus ban đỏ sở hữu vấn đề trong việc tiêu hóa thức ăn béo, bên cạnh những thực phẩm này cũng khiến cho nâng cao tình trạng viêm nhiễm. Người bệnh lupus ban đỏ nên hạn chế thực phẩm chứa chất béo bão hòa bao gồm: Sữa giàu chất béo, súp và nước sốt có kem, thực phẩm chiên, thực phẩm chế biến sẵn (xúc xích, thịt nguội…).

Có thể thay thế các chất béo bão hòa bằng các loại chất béo lành mạnh hơn như các loại hạt, quả bơ và một số loại dầu như đậu nành, dầu ô liu,...

Bài viết trên đây đã giải đáp thắc mắc rằng bệnh lupus ban đỏ hệ thống kiêng ăn gì và nên ăn gì để kiểm soát bệnh? Mong rằng bạn sẽ xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý để cải thiện tình trạng bệnh của mình một cách tốt nhất nhé!

Kim Tuyền 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm