Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Bí quyết chăm sóc trẻ sơ sinh bị sốt hiệu quả

Ngày 27/11/2017
Kích thước chữ

Sốt ở trẻ sơ sinh là tình trạng phổ biến. Nó là phản ứng của cơ thể chống lại sự nhiễm khuẩn. Vì thế, cha mẹ đừng lo lắng mà nên áp dụng ngay bí

Sốt ở trẻ sơ sinh là tình trạng phổ biến. Nó là phản ứng của cơ thể chống lại sự nhiễm khuẩn. Vì thế, cha mẹ đừng lo lắng mà nên áp dụng ngay bí quyết chăm sóc trẻ sơ sinh bị sốt nhé!

1. Hiểu đúng về sốt ở trẻ sơ sinh

Sốt là một triệu chứng quan trọng cần chú ý ở trẻ em, nhất là trẻ dưới 1 tuổi. Tâm lý chung của cha mẹ khi thấy con sốt thì lo âu cuống quýt, nhất là những người lần đầu làm cha mẹ, chưa có nhiều kinh nghiệm.

Sốt là phản ứng chống lại sự nhiễm khuẩn

Sốt là một cách phản ứng của cơ thể trẻ sơ sinh đối với các bệnh nhiễm khuẩn. Từ đó, cơ thể có những biến đổi về sinh lý như là nóng hoặc lạnh đột ngột. Khi bị sốt, bé có những biểu hiện như: thân nhiệt nóng hơn rất nhiều, mệt nằm li bì. Ngoài ra, bé còn hay quấy khóc, bứt rứt, mệt mỏi, dễ nổi cáu, ngủ lơ mơ… Vì thế, khi mẹ thấy bé có những biểu hiện như trên thì hãy nhanh chóng đo nhiệt kế cho trẻ.

Bí quyết chăm sóc trẻ sơ sinh bị sốt hiệu quả
Khi sốt, bé thường có biểu hiện bứt rứt, quấy khóc

Nếu thấy bé sơ sinh chỉ sốt ở nhiệt độ không quá 38,5 độ C thì được xem là sốt nhẹ. Cha mẹ đừng quá lo lắng bởi sốt này sẽ tạo điều kiện cho trẻ chống lại các bệnh nhiễm khuẩn đấy.

2. Bí quyết chăm sóc trẻ sơ sinh khi bị sốt

Nhiều mẹ bối rối khi bé sơ sinh bị sốt phải làm sao, vậy thì mẹ hãy áp dụng những bí quyết chăm sóc trẻ sơ sinh khi bị sốt tại nhà như sau:

Mặc quần áo thoáng mát cho trẻ

Việc mặc quần áo cho trẻ bằng những chất liệu co dãn, thấm hút mồ hôi tốt là điều quan trọng. Cách chăm sóc trẻ sơ sinh bị sốt này giúp thân nhiệt trẻ dễ dàng được hạ hơn.

Cho trẻ bú nhiều lần hơn trong ngày

Khi trẻ sơ sinh bị sốt dù sốt nhẹ hay cao đều gây ra tình trạng mất bị nước. Vì vậy, để đảm bảo bù nước cho con, mẹ hãy gia tăng số lần bú để con không bị mất nước nhé. Đồng thời, sữa mẹ còn sức đề kháng giúp bé tăng cường sức khỏe để có thể đẩy nhanh vi khuẩn và vi rút ra bên ngoài cơ thể. Đây là cách chăm sóc trẻ sơ sinh bị sốt mà mẹ không được quên nhé.

Bí quyết chăm sóc trẻ sơ sinh bị sốt hiệu quả
Tăng số lần bú trong ngày cho con để bù lượng nước mất do sốt

Đảm bảo cho bé nghỉ ngơi nhiều hơn

Với trẻ sơ sinh hay trẻ nhỏ khi bị sốt, bé sẽ cảm thấy rất mệt mỏi. Vì vậy, mẹ hãy cho bé nghỉ ngơi nhiều hơn để bé quên đi cảm giác khó chịu, giúp bé nhanh khỏi bệnh hơn.

Đảm bảo nơi ngủ thông thoáng

Cha mẹ hãy đảm bảo phòng ngủ, nơi nằm ngủ của bé luôn được sạch sẽ, thông thoáng và mát mẻ. Cách chăm sóc trẻ sơ sinh bị sốt này sẽ giúp thân nhiệt trẻ nhanh được hạ hơn.

Lau người cho bé bằng nước ấm

Khi trẻ sơ sinh bị sốt nhẹ, cha mẹ hãy lau người cho bé bằng nước ấm cũng là cách chữa sốt ở trẻ sơ sinh nhanh hơn. Mẹ lưu ý dùng khăn xô mềm nhúng vào chậu nước ấm rồi lau người cho bé, đặc biệt ở vùng nách, bẹn, gan bàn chân, trán và dọc sống lưng.

Bí quyết chăm sóc trẻ sơ sinh bị sốt hiệu quả
Lau người bé bằng nước ấm để hạ nhiệt cho con là cách chăm sóc khi trẻ sơ sinh bị ốm hiệu quả

Massage thảo dược cho bé

Mẹ có thể hạ sốt cho trẻ sơ sinh bằng các loại lá đắp người như nhọ nồi, rau diếp cá, húng chanh và húng quế… Hoặc massage người cho trẻ bằng dầu oliu, trà hoa cúc hay tinh dầu oải hương hay tinh dầu tràm cũng hiệu quả nhé.

Chăm sóc trẻ sơ sinh bị sốt phải tuân thủ đúng các nguyên tắc và quy trình vì cơ thể bé còn non nớt và yếu. Do đó, mẹ phải có kiến thức về cách chăm sóc con để tránh gây hậu quả đáng tiếc tới sức khỏe trẻ sau này.

Thanh Hoa

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Trẻ bị sốt