Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bí quyết giảm căng thẳng hiệu quả giúp lấy lại giấc ngủ ngon

Ngày 22/07/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tình trạng căng thẳng kéo dài có thể khiến bạn thường xuyên bị mất ngủ. Liệu có bí quyết giảm căng thẳng hiệu quả giúp lấy lại giấc ngủ ngon? Tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Cuộc sống hiện đại hối hả, bận rộn khiến nhiều người chỉ chú ý đến công việc mà rút ngắn thời gian ngủ, thậm chí còn bị rơi vào trạng thái stress quá độ dẫn đến tình trạng mât ngủ thường xuyên. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn bí quyết giảm căng thẳng hiệu quả giúp lấy lại giấc ngủ ngon, tham khảo ngay nhé!

bi-quyet-giam-cang-thang-hieu-qua-giup-lay-lai-giac-ngu-ngon-3

Căng thẳng stress có thể ảnh hưởng khá nhiều tới chất lượng giấc ngủ của bạn

Căng thẳng, stress là gì?

Căng thẳng, stress là một phản ứng của cơ thể, xảy ra khi hệ thần kinh đang trong trạng thái căng thẳng. Nhất là khi con người phải đối diện với những áp lực và căng thẳng mà họ không thể chịu đựng được nữa. Khi bạn bị căng thẳng, cơ thể phản ứng bằng cách tiết ra một loạt các chất hóa học giúp tăng cường hiệu suất hoạt động của toàn bộ các cơ quan trong cơ thể.

Stress có thể có tác động tích cực khi nó là động lực giúp chúng ta tập trung giải quyết các vấn đề trong cuộc sống. Nó là một yếu tố giúp con người có thể sinh tồn và phát triển. Tuy nhiên, nếu stress xảy ra thường xuyên, hoặc có quá nhiều yếu tố gây stress ở cùng một thời điểm, nó sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe tâm thần cũng như thể chất.

Mối tương quan giữa mất ngủ và căng thẳng

Căng thẳng stress có thể ảnh hưởng khá nhiều tới chất lượng giấc ngủ của bạn. Và ngược lại, mất ngủ cũng là nguyên nhân khiến cho tình trạng căng thẳng stress trở nên nặng hơn. Mất ngủ là hệ quả của stress do hệ thần kinh hoạt động liên tục, mệt mỏi và không được nghỉ ngơi. Căng thẳng stress có thể khiến bạn khó đạt đến giai đoạn sâu nhất của giấc ngủ, đó là giai đoạn rất quan trọng bởi trong khoảng thời gian này cơ thể bạn sẽ hồi phục sau một ngày mệt mỏi.

Theo chuyên gia David Spiegel của Khoa Sức khỏe và Stress thuộc Đại học Stanford (Mỹ), có rất nhiều bằng chứng chỉ ra rằng các chất hóa học mà não sinh ra cùng lúc với việc ngủ sâu làm cho tuyến yên chậm sản xuất ACTH. ACTH là "sứ giả" truyền tin để tuyến thượng thận giải phóng adrenaline và các kích thích tố làm cho con người căng thẳng. Kết quả là, các tuyến thượng thận không bao giờ nhận được những tín hiệu để tiết ra kích thích tố căng thẳng, đồng nghĩa với việc tình trạng căng thẳng stress sẽ được kiểm soát tốt

Bí quyết giảm căng thẳng hiệu quả giúp lấy lại giấc ngủ ngon

1. Thư giãn trước khi ngủ

Để có giấc ngủ ngon, vào những buổi tối trước khi đi ngủ khoảng 1 - 2 giờ, bạn nên hạn chế càng nhiều càng tốt những tác nhân có thể khiến bạn trở nên căng thẳng và khó ngủ hơn như stress công việc. 

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể giúp bản thân thư giãn hơn bằng việc thực hiện những bài tập yoga nhẹ nhàng giúp ngủ ngon, tắm nước ấm, massage nhẹ nhàng… Đây cũng chính là một trong những bí quyết giúp bạn giải tỏa căng thẳng và bạn có thể tiếp tục áp dụng để thấy được những hiệu quả sau đó. 

2. Ăn thực phẩm giúp bạn ngủ ngon

Nếu khó ngủ, bạn có thể ăn những thực phẩm giúp ngủ ngon như quả kiwi, đậu nành, thực phẩm giàu chất xơ, axit béo omega-3, sữa chua, ngũ cốc, chuối…

Ngoài ra, bạn cũng không nên ăn những thực phẩm dễ gây mất ngủ như nước cam, bạc hà, đồ ăn cay nóng, đồ uống chứa caffeine, gà chiên, burger, thịt đã qua chế biến.

3. Đi ngủ cố định một khung giờ

Dù cho công việc có bận rộn đến đâu thì bạn cũng nên cố gắng sắp xếp một giờ đi ngủ cố định vào mỗi buổi tối. Điều này không chỉ giúp bạn giữ nhịp sinh học cho cơ thể để dễ dàng có thói quen ngủ lành mạnh mà còn mang lại cho bạn một giấc ngủ ngon hơn. 

4. Sắp xếp phòng ngủ giúp bạn thư giãn

Bạn có thể sắp xếp đồ đạc trong phòng ngủ để thư giãn với ánh đèn ngủ tối màu cùng với hương thơm phòng tự nhiên.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý không nên để các thiết bị điện tử trong phòng ngủ làm bạn dễ mất ngủ vì mải xem các chương trình giải trí hay nhắn tin. Ngoài ra, bạn nên dọn dẹp phòng ngủ gọn gàng, tránh để thức ăn, quần áo bẩn hay cho thú cưng vào phòng ngủ. Những điều này sẽ còn làm cho tình trạng căng thẳng của bạn trở nên tồi tệ hơn và khó đi vào giấc ngủ.

5. Tắm để thư giãn trước khi ngủ

Để cải thiện chất lượng giấc ngủ và giải tỏa stress căng thẳng, bạn có thể ngâm mình trong dòng nước ấm áp và êm dịu. Hoặc bạn cũng có thể pha nước tắm cùng với muối Epsom để giúp xoa dịu hệ thần kinh và giảm thiểu chứng đau nhức cơ. Loại muối này không chỉ làm tăng năng lượng cho cơ thể, giúp chữa trị chứng mất ngủ mà còn giúp bạn có được một giấc ngủ sâu hơn. 

bi-quyet-giam-cang-thang-hieu-qua-giup-lay-lai-giac-ngu-ngon-2

Tắm để thư giãn trước khi ngủ sẽ giúp ngủ ngon hơn

Cách làm cũng khá đơn giản, bạn có thể hòa 2 cốc muối Epsom vào nước ấm cùng một vài giọt tinh dầu để giúp bạn ngủ ngon hơn như tinh dầu hoa oải hương, hoa nhài, tinh dầu gỗ đàn hương… Bạn nên chọn hương tinh dầu giúp mình cảm thấy dễ chịu nhất rồi ngâm người trong bồn tắm khoảng 30 phút. 

6. Melissa Dream New Nordic - Viên uống giảm căng thẳng, giúp ngủ ngon hơn

Melissa Dream là thực phẩm chức năng của công ty New Nordic đến từ Thụy Điển. Gần 30 năm hoạt động với mục tiêu nâng cao chất lượng sống bằng những dược liệu thuần tự nhiên, các sản phẩm từ New Nordic luôn có độ lành tính nhất định.

Với thành phần chính là các loại thảo dược tự nhiên, được hái, làm khô và chiết xuất trong quy trình khép kín để đảm bảo giữ trọn dưỡng chất. Viên uống Melissa Dream New Nordic mang đến hiệu quả cải thiện sức khỏe tốt nhất, giúp bạn ngủ ngon, giảm tình trạng khó ngủ, mất ngủ kéo dài. Ngoài ra, còn hạn chế nguy cơ gặp các vấn đề sức khỏe nguy hiểm do stress gây ra.

bi-quyet-giam-cang-thang-hieu-qua-giup-lay-lai-giac-ngu-ngon-1

Melissa Dream New Nordic - Viên uống giảm căng thẳng, giúp ngủ ngon hơn

Trên đây là những bí quyết giảm căng thẳng hiệu quả giúp lấy lại giấc ngủ ngon. Bên cạnh đó, bạn cũng nên học cách kiểm soát căng thẳng để bớt áp lực trong công việc và giải quyết những vấn đề xảy ra tốt hơn nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm