Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Nghiên cứu về mối quan hệ kì lạ giữa sex, phô mai và việc bạn sẽ sống lâu hơn

Ngày 26/06/2017
Kích thước chữ

Bí quyết sống lâu với món phô mai, nghe thật khó tin nhưng đã có bằng chứng cho thấy đây là sự thật. Một tín đồ phô mai tuyệt đối không thể bỏ qua tin

Bí quyết sống lâu với món phô mai, nghe thật khó tin nhưng đã có bằng chứng cho thấy đây là sự thật. Một tín đồ phô mai tuyệt đối không thể bỏ qua tin này.

Phô mai, chất béo, muối, những thứ khiến cho cuộc sống của bạn bớt nhạt nhẽo lại thường là “đầu sỏ” gây tranh cãi trong lĩnh vực y tế về việc chúng không tốt cho sức khỏe. Phô mai thật sự không hoàn toàn tốt cho bạn, nhưng chúng lại ngon tuyệt và, chết tiệt, thậm chí còn có thể giúp bạn giảm cân!

Phô mai có thể dùng chế biến hàng loạt món ăn hấp dẫn
Phô mai có thể dùng chế biến hàng loạt món ăn hấp dẫn

1. Thật sự có chuyện tốt như vậy?

Phô mai lại là bí quyết sống lâu? Nghe thật khó tin, nhưng điều này hoàn toàn có thật, nhờ vào một hợp chất gọi là spermidine giúp tăng trưởng tế bào trong các sinh vật sống. Người ta đã tìm ra chất này trong một số loại phô mai, các thực phẩm tốt cho sức khỏe có nguồn gốc thực vật như đậu nành, nấm, đậu lăng, bông cải xanh… và – ở trong tinh dịch người (điều thú vị này hẳn giải thích được phần nào cho mối liên quan giữa sex và bí quyết sống lâu).

Thí nghiệm trên chuột bạch cho thấy phô mai thực sự có tác dụng
Thí nghiệm trên chuột bạch cho thấy phô mai thực sự có tác dụng

Theo nghiên cứu, những con chuột được uống nước chứa spermidine có tim khỏe hơn, huyết áp ổn định, sống lâu hơn những con chuột chỉ được uống nước. Thật không may là món nước spermidine vẫn chưa thể sớm có mặt trên thị trường.

2. Vậy phô mai (hay chính xác là spermidine) có phải là bí quyết sống lâu cho con người không?

Không chỉ thực hiện trên chuột. Nghiên cứu cũng theo dõi 800 người Ý, kết quả cho thấy những người ăn nhiều phô mai hơn thường xuyên có huyết áp thấp hơn cũng như giảm nguy cơ suy tim và bệnh tim mạch một cách rõ rệt so với người không sử dụng phô mai. Ngoài ra, nghiên cứu còn phát hiện phô mai là món “thuốc ngủ” khá hiệu quả và an toàn.

Cụ thể spermidine làm thế nào để giúp chuột hay con người sống lâu hơn thì vẫn chưa được nghiên cứu cụ thể vì spermidine tham gia vào nhiều chu trình sinh học khác nhau. Nhưng đây không phải lần đầu tiên spermidine được nhắc đến trong các bí quyết sống lâu. Năm 2014 đã có nghiên cứu cho thấy spermidine có nhiều đặc tính chống sự lão hóa ở cấp độ phân tử, giúp tế bào “hồi sinh” các bộ phận cũ hay hư hỏng. Spermidine cũng gắn liền với sự phát triển của tế bào, kháng viêm và chống lão hóa tế bào.

Spermidine cũng có trong nhiều loại rau củ trái cây
Spermidine cũng có trong nhiều loại rau củ trái cây

Mặc dù còn khá sớm để đi đến kết luận chính xác, các nhà khoa học cho rằng những kết quả đạt được trên chuột đang hứa hẹn một tương lai tốt đẹp cho con người.

Tiến sĩ Simon Sedej, phó giáo sư tại Đại học Y khoa Graz, đồng tác giả của nghiên cứu này cho biết: “Phát hiện của chúng tôi cho thấy bí quyết sống lâu này có thể có tác dụng trên con người”. “Thật vậy, phân tích tương quan của chúng tôi dựa trên các bảng câu hỏi thực phẩm ở 800 người Ý cũng thể hiện điều này.”

Chưa có công bố chính xác nhưng việc phô mai là một bí quyết sống lâu có thể sẽ giúp bạn bớt cảm thấy tội lỗi khi nhấm nháp một ít phô mai đấy.

Phong

Nguồn: Thrillist

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin