Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Bí quyết trị gàu hiệu quả từ Baking soda có thể bạn chưa biết

Ngày 21/02/2022
Kích thước chữ

Những mảng gàu trắng có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân chẳng hạn cơ địa, thời tiết, môi trường hay áp lực tâm lý,... Nhưng dù là tác nhân nào đi nữa thì cũng rất khó để chữa trị dứt điểm gàu. Một giải pháp đơn giản nhưng lại đem đến hiệu quả cao mà bạn không nên bỏ qua chính là sử dụng Baking soda.

Baking soda là một sản phẩm thần kỳ với vô vàn công dụng: Làm bánh, vệ sinh đồ dùng, sát trùng vết thương, làm đẹp,... nhưng bạn đã biết cách dùng Baking soda để trị gàu chưa? Nếu chưa thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé!

Baking soda trị gàu như thế nào?

Baking soda là muối Natri Bicarbonate ở dạng bột mịn, màu trắng, không mùi, ít tan trong nước, hơi mặn và có tính kiềm. Trong đó một trong những tác dụng đặc thù của Baking soda là để trị gàu.

Baking soda có khả năng làm sạch rất tốt, đánh bay bụi bẩn, gàu ngứa và bã nhờn dư thừa ngay trong lần đầu sử dụng. Nhờ tính chất diệt trùng mạnh, Baking soda có thể loại bỏ sự tác động của các loại nấm và vi khuẩn gây gàu cho da đầu đồng thời làm giảm kích ứng, giảm ngứa hiệu quả. Ngoài ra, Baking soda cũng được dùng như một loại dầu gội đầu khô với công dụng cân bằng độ pH, hấp thụ dầu nhờn và cải thiện tình trạng bết dính của tóc.

Bí quyết trị gàu hiệu quả từ baking soda có thể bạn chưa biết 1

Baking soda loại bỏ sự tác động của các loại nấm và vi khuẩn gây gàu cho da đầu

Dùng baking soda trị gàu như thế nào?

Cách nhanh chóng nhất để trị gàu bằng Baking soda là sử dụng nó như dầu gội đầu trực tiếp. Tuy nhiên, để tăng cao hiệu quả trị gàu cũng như bổ sung thêm cho tóc các dưỡng chất cần thiết khác thì bạn vẫn nên dùng Baking soda đồng thời với các nguyên liệu thiên nhiên khác.  

Gội đầu bằng Baking soda nguyên chất

Baking soda được xem được xem như là chất khử trùng tự nhiên, vì thế các loại nấm men gây gàu đều có thể bị nó xử lý triệt để. Ngoài ra, Baking soda còn không làm tóc bị khô hay kích ứng da đầu, giúp tóc luôn mềm mại sạch sẽ nên sẽ rất hữu dụng nếu bạn dùng nó như một loại dầu gội đầu. 

Cách thực hiện: Với những bạn bị gàu nhẹ, chỉ cần lấy khoảng 10g bột baking soda trộn cùng dầu gội bình thường bạn đang dùng và gội đầu như bình thường thì gàu ngứa đã được loại bỏ. Nếu tình trạng gàu của bạn nặng hơn, hãy lấy 20g baking soda hòa cùng nước ấm rồi trực tiếp thoa hỗn hợp này lên da đầu. Massage nhẹ nhàng để baking soda được thấm đều, giữ nguyên như vậy khoảng 15-20 phút rồi gội lại với nước sạch. Với cách làm này, bạn nên thực hiện 3 lần/ tuần, sau 7 ngày là bạn đã thấy gàu giảm đi đáng kể rồi.

Massage da đầu bằng Baking soda và giấm táo

Giấm táo có bản chất là một acid nhẹ nên sẽ trung hòa được tính kiềm của baking soda, giúp giảm tình trạng tóc xơ rối sau khi trị gàu bằng baking soda. Không những thế, giấm táo còn có khả năng tiêu diệt nấm da đầu khá tốt nên sự kết hợp này sẽ giúp bạn nhanh chóng đánh bay những mảng gàu trắng khó chịu. 

Cách thực hiện: Trộn đều 2-3 muỗng canh giấm táo vào 2 muỗng canh baking soda cho đến khi thu được hỗn hợp đồng nhất. Làm sạch tóc và da đầu rồi tiến hành thoa hỗn hợp lên, kết hợp massage nhẹ nhàng trong vòng 3 phút. Chờ thêm 5 phút để các dưỡng chất thấm sâu rồi gội đầu lại với nước sạch. Với phương pháp này, bạn nên thực hiện 2 lần mỗi tuần và dừng lại khi thấy sạch gàu.

Bí quyết trị gàu hiệu quả từ baking soda có thể bạn chưa biết 2

Giấm táo có bản chất là một acid nhẹ nên sẽ trung hòa được tính kiềm của baking soda

Trị gàu bằng Baking soda và nước cốt chanh

Tương tự như giấm táo, nước cốt chanh cũng chứa lượng lớn axit tự nhiên giúp cân bằng pH da đầu khi dùng Baking soda, đồng thời có khả năng kháng khuẩn, tẩy sạch tế bào chết hiệu quả. Vì thế đây sẽ là công thức trị gàu tuyệt vời mà bạn không nên bỏ qua.

Cách thực hiện: Cắt đôi quả chanh, vắt lấy nước một nửa rồi cho ½ muỗng cà phê baking soda vào trộn đều. Thoa hỗn hợp này lên da đầu, lưu ý những vị trí thường xuyên xuất hiện nhiều gàu và dùng ngón tay massage trong 3 phút. Giữ nguyên như vậy thêm 5 phút nữa rồi dùng nước sạch xả lại tóc. Áp dụng đều đặn 2 lần mỗi tuần đến khi dứt điểm được tình trạng nhiều gàu.

Bí quyết trị gàu hiệu quả từ baking soda có thể bạn chưa biết 3

Baking soda và nước cốt chanh là công thức trị gàu tuyệt vời 

Ủ tóc bằng Baking soda, lòng đỏ trứng gà và dầu oliu

Baking soda giúp tóc ban sạch vết bụi bẩn, vi khuẩn cũng như nấm da đầu. Dầu oliu đem đến khả năng dưỡng ẩm cho da đầu, ngăn ngừa tình trạng da khô, bong tróc vảy. Trong khi đó, lòng đỏ trứng gà chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu như protein, vitamin khiến tóc thêm phần chắc khỏe.

Các thực hiện: Làm nóng 1 thìa canh dầu oliu rồi trộn cùng 2 thìa baking soda và 1 lòng đỏ trứng gà thành hỗn hợp sền sệt. Thoa hỗn hợp đã trộn lên da đầu, dùng ngón tay massage nhẹ nhàng khoảng 3 phút rồi dùng bọc trùm tóc ủ lại. Sau khoảng 20 phút thì gội đầu lại bằng nước sạch. Thực hiện đều đặn 2 lần/ tuần cho đến khi không thấy gàu quay trở lại nữa.

Trị gàu bằng Baking soda kết hợp dầu dừa và mật ong

Dầu dừa là loại nguyên liệu phổ biến trong lĩnh vực làm đẹp, đặc biệt là với  tóc. Ngoài khả năng dưỡng ẩm và làm mềm tóc, dầu dừa còn có tác dụng kích thích nang tóc phát triển, giúp tóc bạn dày dặn hơn. Cùng với mật ong diệt khuẩn, chống oxy hóa, đây là công thức rất thích hợp cho những bạn đang gặp phải tình trạng gàu nhiều sử dụng.

Cách thực hiện: Chuẩn bị 1 thìa canh dầu dừa, 1 thìa canh mật ong và 1.5 muỗng bột baking soda, trộn đều hỗn hợp rồi thoa chúng lên da đầu. Xoa nhẹ đầu khoảng 3 phút, giữ nguyên như vậy thêm 20 phút nữa sau đó gội đầu lại với nước sạch.

Bí quyết trị gàu hiệu quả từ baking soda có thể bạn chưa biết 4

Dầu dừa và mật ong đem lại nhiều lợi ích trong việc trị gàu

Trên đây là những cách trị gàu hiệu quả bằng Baking soda và các nguyên liệu đơn giản khác. Vì Baking soda có pH cao nên bạn không nên lạm dụng phương pháp này, hãy dừng áp dụng khi gàu được loại bỏ. Trong thời gian trị gàu, bạn cần tránh với các hóa chất độc hại từ các sản phẩm làm tóc để đạt hiệu quả tốt nhất. Chúc bạn thực hiện thành công!

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin