Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bị trầy xước da không nên ăn gì và nên ăn gì?

Ngày 12/07/2022
Kích thước chữ

Bị trầy xước da không nên ăn gì và nên ăn gì? Để được giải đáp về vấn đề này, bạn hãy theo dõi nội dung dưới bài viết sau.

Khi bị trầy xước da, bên cạnh việc tìm hiểu các hướng khắc phục thì chế độ ăn uống hàng ngày cũng đóng vai trò quan trọng không kém đối với việc thúc đẩy sự làm lành của vết thương. Bị trầy xước da không nên ăn gì và nên ăn gì? Đây là vấn đề thắc mắc của khá nhiều người.

Bị trầy xước da không nên ăn gì?

Để tránh tình trạng vết thương lâu lành và hạn chế để lại sẹo, bạn nên kiêng sử dụng những thực phẩm sau:

Rau muống

Rau muống không tốt đối với những người có vết thương nặng hoặc đang có các vết xước. Bởi lẽ, trong rau muống có chứa một số thành phần như leucin, valin, threonine, madecassol… có thể gây ra sẹo lõm

Bị trầy xước da không nên ăn gì và nên ăn gì?1 Bị trầy xước da không nên ăn gì? - Bạn không nên ăn rau muống

Thịt gà

Thịt gà là một loại thực phẩm rất giàu protein và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu bị trầy xước da, bạn không nên sử dụng thịt gà bởi có thể khiến cho vết thương bị ngứa, nhất là khi da non đang lên.

Chính vì vậy, để không gặp phải tình trạng ngứa da dẫn đến nhiễm trùng da, bạn nên kiêng sử dụng thịt gà. Có như vậy thì vết thương mới nhanh chóng được làm lành hơn. 

Các món ăn từ hải sản

Ghẹ, cua, tôm… là những thực phẩm rất giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên, chúng lại có khả năng kích thích sự hình thành của tế bào tại vết thương và gây ra sẹo lồi.

Bên cạnh đó, với những người có cơ địa bị dị ứng thì sử dụng các món ăn từ hải sản cũng sẽ gây ngứa rát. Điều này sẽ khiến cho bạn muốn gãi và vết thương sẽ lâu lành hơn, thậm chí vết thương có thể bị nhiễm trùng. Do đó, bạn cần kiêng ăn hải sản cho tới khi da đã lành hẳn nhé. 

Lạc (đậu phộng)

Theo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng, trong đậu phộng có chứa hàm lượng dinh dưỡng khá cao nhưng lại không thực sự phù hợp đối với những người đang bị trầy xước da. 

Nguyên nhân là do hàm lượng procoagulant có trong lạc (đậu phộng) khá cao sẽ làm tăng cảm giác đau đớn, sưng viêm và làm ảnh hướng tới khả năng chữa lành vết thương. 

Trứng gà

Bị trầy xước da không nên ăn gì và nên ăn gì?2 Bị trầy xước da không nên ăn trứng

Trong lòng trắng của trứng gà có chứa protein, gluxit. Đây là những thành phần có thể khiến cho mô sợi của collagen bị tăng sinh và dẫn đến tình trạng đùn da thoái hóa, rất dễ hình thành sẹo lồi. Do đó, để thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương và không để lại sẹo xấu xí ở trên da, bạn nên hạn chế ăn trứng gà nhé.

Đồ nếp

Những món ăn được là từ nếp như bánh chưng, xôi… có chứa thành phần amylopectin. Đây là thành phần có tính nóng cao, có thể khiến cho các vết trầy xước, vết thương bị mưng mủ và viêm. Do đó, nếu như da đang trong quá trình lên da non thì nếu như bạn ăn nhiều đồ nếp sẽ có khả năng bị sẹo lồi.

Thịt bò

Thịt bò rất giàu kẽm, sắt, protein… Tuy nhiên, nếu như da bạn đang có vết thương thì bạn không nên ăn thịt bò bởi một số thành phần có trong thịt bò sẽ để lại những vết sẹo thâm. Chính vì vậy, nếu như không muốn để lại sẹo, bạn nên kiêng sử dụng thịt bò cho đến khi vết thương được khỏi hoàn toàn nhé.

Bị trầy xước da nên ăn gì?

Ngoài việc tránh xa những thực phẩm dễ để lại sẹo, bạn cần quan tâm đến một số loại thực phẩm tốt cho việc làm lành của các vết thương như:

  • Những loại rau xanh: Rau má, rau cải, chùm ngây, rau ngót, diếp cá, hành tây… đều được xem là những thực phẩm khá lành tính, có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, hỗ trợ làm lành các vết xước ở trên da và hạn chế sẹo rất hiệu quả.
  • Thịt lợn nạc: Thịt lợn nạc là một trong số những loại thịt có hàm lượng dinh dưỡng cao và khá lành tính, rất thích hợp cho những người muốn phục hồi sự tổn thương ở trên da.
  • Nghệ tươi: Hoạt chất curcumin có trong nghệ tươi được xem là một “thực phẩm vàng” trong việc phục hồi sự thương tổn ở trên da thông qua khả năng chống oxy hóa và kháng khuẩn cực mạnh.
  • Hoa quả: Sử dụng các loại hoa quả sẽ giúp bổ sung cho cơ thể một lượng lớn vitamin và giúp nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh, làm lành sự tổn thương ở trên da và mờ sẹo một cách hiệu quả.
Bị trầy xước da không nên ăn gì và nên ăn gì?3 Không nên ăn hoa quả khi bị trầy xước da

Những vấn đề cần lưu ý khi bị trầy xước da

Khi bị trầy xước da, để vết thương nhanh lành và không để lại sẹo, bạn nên lưu ý đến các vấn đề sau:

  • Cần giữ cho vùng da bị trầy xước luôn được sạch sẽ, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với nước thì vết thương sẽ ít để lại sẹo và nhanh lành hơn.
  • Duy trì chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tránh thực hiện những hoạt động mạnh để vết thương không trở nên trầm trọng hơn. Những hoạt động mạnh sẽ khiến cho vết thương bị xước và rách sâu hơn.
  • Khi bị trầy xước da, bạn nên theo dõi vết thương thật kỹ. Nếu như nhận thấy có những dấu hiệu bất thường như đổi màu, sưng, phù nề, bạn nên đến các cơ sở y tế để thăm khám.

>> Mách bạn: Thuốc trị sẹo lồi, sẹo lõm Contractubex có nguồn gốc từ Đức đang được nhiều người tìm kiếm hiện này!

Bị trầy xước da không nên ăn gì và nên ăn gì? Để vết thương nhanh chóng lành lặn, bạn hãy tuân thủ theo chế độ ăn uống này nhé. 

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin