Long Châu

Sẹo lồi và sẹo lõm: Những điều cần biết

Ngày 31/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bất kỳ đâu trên cơ thể chúng ta sau khi phải chịu tổn thương nặng, sâu và trải qua quá trình phục hồi đều có nguy cơ hình thành sẹo. Và hai trong số những loại sẹo cứng đầu khó loại bỏ nhất phải kể đến sẹo lồi và sẹo lõm. Vậy cụ thể như thế nào, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Không khó để chúng ta phân biệt sẹo lồi và sẹo lõm. Chắc hẳn đây là những "kẻ thù" đáng ghét của tín đồ phái đẹp vì sự cứng đầu khó loại bỏ của nó. Vậy nguyên nhân và cách khắc phục chúng như thế nào, hãy để Nhà Thuốc Long Châu giúp bạn tìm hiểu ở bài viết dưới đây. 

Sẹo lồi và sẹo lõm là gì?

Sẹo lồi là gì?

Sẹo lồi chiếm phần lớn trong các loại sẹo thường thấy. Đó là hậu quả mất cân bằng của quá trình tổng hợp và phân hủy collagen diễn ra trong quá trình hồi phục sau vết thương. Các mô sẹo phát triển quá mức dư thừa, tăng sinh, phì đại, nổi gồ lên bề mặt da. Theo thời gian, vết sẹo sẽ lan rộng ra khỏi giới hạn của vết thương, màu hồng hoặc đỏ, nếu là vết thương lâu năm có thể có màu tím sẫm. 

Sẹo lồi tuy không ảnh hưởng đến sức khoẻ người bệnh nhưng lại gây mất thẩm mỹ, khiến bệnh nhân mất tự tin trong sinh hoạt hằng ngày. Sẹo hầu như không gây khó chịu, nhưng nếu gãi hoặc có ma sát vào vết sẹo thường xuyên sẽ khiến vùng sẹo bị viêm, gây ra cảm giác ngứa và đau rát liên tục.

Sẹo lồi và sẹo lõm: Những điều cần biết 1 Sẹo non lúc đầu thường gây cảm giác ngứa

Trong quá trình hồi phục vết thương, sự tăng sinh quá nhiều nguyên bào sợi và collagen đã khiến sẹo lồi hình thành, ban đầu là một khối đỏ hồng, bề mặt nhẵn bóng. Thời gian sau đó, khối sẹo sẽ phát triển quá thừa nhưng lành tính, lan rộng ra xa khỏi vị trí của vết thương ban đầu, hình dạng không đều, sậm màu và cứng hơn so với vùng da lành xung quanh. 

Tỷ lệ có cơ địa sẹo lồi xuất hiện cao ở người da màu, chiếm 15-20%, gấp 15 lần so với người da trắng.

Sẹo lõm là gì?

Sẹo lõm là những tổn thương trên da không đều nhau và trông giống như những vết lõm nhỏ. Sẹo lõm có thể xuất hiện ở bất cứ nơi nào trên cơ thể. Có rất nhiều yếu tố có thể góp phần vào việc sẹo lõm xuất hiện như tuổi tác, chủng tộc, cơ địa, yếu tố bên ngoài...

Dựa vào hình dạng có thể gặp các kiểu sẹo lõm như sau:

  • Sẹo lõm đáy nhọn: Sẹo lõm đáy nhọn có đường kính nhỏ và ăn sâu vào da, bề mặt sẹo thường rộng hơn đáy (giống hình chữ V).
  • Sẹo lõm bị xơ hóa: Bề mặt sẹo lõm dốc, tạo ra hình dạng lượn sóng.
  • Sẹo lõm đáy vuông: Gồm những vết sẹo tròn hoặc bầu dục trông giống như hình chữ U.

Khi da xuất hiện những vết thương như mụn trứng cá hoặc nhiễm trùng, cơ thể sẽ tiến hành làm lành tự nhiên và nhanh chóng để ngăn ngừa mất máu, nhiễm khuẩn. Da bị lõm vào trong khi quá trình đáp ứng tạo collagen ở vùng da thương tổn thương không đủ và kết quả là vết sẹo lõm xuất hiện.

Sẹo lồi và sẹo lõm: Những điều cần biết 2 Mụn trứng cá là nguyên nhân phổ biến làm sẹo lõm xuất hiện

Nguyên nhân xuất hiện sẹo lồi và sẹo lõm

Nguyên nhân điển hình làm sẹo lồi xuất hiện là do các yếu tố di truyền, cơ địa, nguồn dinh dưỡng không đảm bảo, nhiễm trùng, vết bỏng, vết phẫu thuật, vết mụn lớn...

  • Do cơ địa: Người có da nhạy cảm với tính chất của sẹo nên sau vết thương, việc liền miệng thường đi kèm với tạo sẹo ngay. Do đó, việc ngăn chặn và điều trị sẹo diễn ra khá khó khăn. Thậm chí chỉ cần nặn mụn không đúng cách cũng dễ dàng để lại sẹo lồi trên da.
  • Do thực phẩm thường ngày: Ăn uống không đúng cách trong quá trình vết thương đang phục hồi cũng có thể gây sẹo lồi. Những thực phẩm như trứng, sữa, nếp, tôm... thường sẽ làm sẹo hình thành và phát triển lớn hơn.
Sẹo lồi và sẹo lõm: Những điều cần biết 3 Sẹo lồi và sẹo lõm có đều chung một số nguyên nhân dẫn tới

Trong khi đó sẹo lõm thường xuất hiện vì 2 nguyên nhân sau:

  • Thường xuyên nặn mụn trứng cá: Đây là con đường trực tiếp để vi khuẩn đi vào các lớp trung bì, hạ bì của da. Các vi khuẩn sẽ khiến da bị tổn thương và để lại sẹo. 
  • Bệnh thủy đậu: Các vết mụn nước gây ra tình trạng ngứa liên tục. Khi chúng ta chạm vào chúng, các bóng nước sẽ bị rách và gây tràn nước. Ngoài ra, khi chăm sóc da không hợp vệ sinh trong giai đoạn này cũng sẽ để lại sẹo lõm.

Một số nguyên nhân gây ra sẹo lõm ít thấy hơn là viêm nang lông, chấn thương... Do đó, bạn nên vệ sinh sạch sẽ da thường xuyên để ngăn chặn sẹo xuất hiện.

Làm thế nào ngăn ngừa hình thành sẹo lồi và sẹo lõm?

Những cách ngăn ngừa sẹo lồi và sẹo lõm hiệu quả:

  • Xử lý vết thương nhanh chóng trước khi sẹo xuất hiện. Theo đó, bạn nên đến cơ sở y tế để khâu vết thương càng sớm càng tốt. Nếu vết thương vào giai đoạn phục hồi hoặc nặng hơn là bị nhiễm trùng, vùng da bị tổn thương sẽ có nguy cơ để lại sẹo cao.
  • Giữ ẩm thường xuyên cho vết thương. Việc chăm sóc tốt nhất cho vết thương cũng rất quan trọng để ngăn ngừa vết sẹo. Giúp vết thương làm lành nhanh hơn và giảm thiểu nguy cơ sẹo xuất hiện.
  • Không nên sử dụng những loại gel hay kem trị sẹo không rõ nguồn gốc, vì sẽ tăng nguy cơ sẹo hình thành và có thể gây viêm da. Nên chọn lựa những sản phẩm trị sẹo có nguồn gốc rõ ràng, uy tín và quan trọng là phù hợp với cơ địa của da.
  • Massage vết sẹo hằng ngày. Massage nhẹ nhàng vị trí bị sẹo giúp phá vỡ cấu trúc mô sợi gây sẹo, cải thiện lưu thông mạch máu dưới da, đồng thời sẽ giúp vết sẹo mờ nhanh hơn, trả lại làn da đẹp.
  • Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng gắt của mặt trời, vì ánh sáng gắt thường có lượng tia UV cao sẽ gây tổn thương da nghiêm trọng hơn và làm vết sẹo trở nên sẫm màu hơn.
  • Không nên lấy đi lớp da non phía trên vết thương khi chưa thật sự lành hẳn. Đây là quá trình sinh học làm lành da một cách tự nhiên. Việc lấy đi lớp da non nhiều lần khi một vết thương đang lành sẽ làm ngăn cản quá trình phục hồi và tăng hình thành sẹo.
  • Việc để vết thương lành hẳn hoặc xóa hẳn vết sẹo cần thời gian dài, trong thời gian đó không nên có những tác động xấu đến vùng da này để tránh những gây hại cho da. Sẹo hình thành do nhiều nguyên nhân khác nhau, vì vậy có rất nhiều phương pháp để tối ưu trong việc xóa bỏ sẹo hoàn toàn, trả lại màu sắc ban đầu cho làn da.

>> Tự tin với da không còn sẹo lõm, sẹo lồi - Thuốc Contractubex 10g, công thức độc quyền giúp làm mờ sẹo hiệu quả.

Sẹo lồi và sẹo lõm là một trong những nguyên nhân gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng khi chúng xuất hiện. Việc thiếu kiến thức về nó sẽ là một thiệt thòi lớn để có một làn da đẹp và thu hút ánh nhìn. Vì vậy, thông qua bài viết này, Nhà Thuốc Long Châu hy vọng đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin cần thiết , giúp mỗi chúng ta đều có những biện pháp ngăn ngừa và xóa bỏ sẹo, mang lại sự tự tin trong giao tiếp và sinh hoạt hằng ngày.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm