Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Bị trầy xước da nên bôi gì để không để lại sẹo?

Ngày 07/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trầy xước da là vết thương nhỏ nhưng đó cũng là vết thương hở, nếu không xử lý đúng cách rất dễ bị nhiễm trùng. Vậy bị trầy xước da nên bôi gì?

Da trầy xước là một tình trạng khá phổ biến xảy ra trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, khi bị trầy xước da nên bôi gì thì nhiều người không biết. Thậm chí chủ quan bỏ qua việc chữa lành vết thương mà không biết điều này có thể dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc.

Trường hợp da mới trầy xước

Nếu vết thương do va đập gây đau và chảy máu, tùy thuộc vào mức độ va chạm mà tình trạng vết xước khác nhau. Thời điểm vết xước mới xảy ra, cần được làm sạch để tránh nhiễm trùng, giúp da phục hồi tốt hơn.

Đối với bước đầu tiên này, nhiều người mắc phải sai lầm khi sử dụng oxy già hoặc cồn 90 độ. Nhưng loại sát trùng này quá mạnh sẽ làm tổn thương tế bào, làm chậm quá trình hồi phục của da. Lúc này, bạn chỉ cần rửa nhẹ vết thương bằng nước lạnh để giảm đau và loại bỏ cặn bẩn. Không chà xát làm tăng mức độ tổn thương da.

Nước muối sinh lý

Nếu không dùng nước, bạn có thể sử dụng nước muối sinh lý NaCl 0.9%. Dung dịch này có mục đích làm sạch vết thương ngoài và không ảnh hưởng đến các mô lành xung quanh.

Povidine

Sau khi rửa và lau khô vết thương, bạn nên sử dụng các loại thuốc sát trùng và khử trùng thích hợp để vệ sinh vết thương một cách kỹ lưỡng. Povidine giúp sát khuẩn vết thương và ngăn ngừa nhiễm trùng do vi khuẩn dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng. Povidine được sử dụng để làm sạch vết thương hở sát trùng da và niêm mạc, khử trùng dụng cụ y tế và hỗ trợ điều trị các bệnh khác.

Tuy nhiên, việc sử dụng Povidine có thể gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến tuyến giáp hoặc kích ứng da. Thuốc chống chỉ định với trẻ em dưới 2 tuổi, phụ nữ có thai và cho con bú. Tránh dùng Povidine với các dung dịch có chứa thủy ngân và hỏi ý kiến ​​bác sĩ để sử dụng Povidine chính xác.

Bị trầy xước da nên bôi gì để không để lại sẹo 1 Povidine dùng để sát trùng trong những bước đầu tiên ngăn ngừa viêm nhiễm

Trường hợp vết xước đang trong quá trình hồi phục

Fucidin

Fucidin là thuốc bôi ngoài da dưới dạng kem hoặc thuốc mỡ có thành phần chủ yếu là acid fusidic có cấu trúc steroid thuộc nhóm fusinadines. Acid fusidic có tính kháng khuẩn cao, có tác dụng chống lại hầu hết các vi khuẩn gây nhiễm trùng. Acid fusidic thẩm thấu qua da rất tốt, nó có thể xâm nhập vào lớp sâu dưới da.

Fucidin có hiệu quả trong điều trị nhiễm trùng da do tụ cầu hoặc vi sinh vật nhạy cảm với axit fusidic. Fucidin thường dùng để điều trị chốc lở, mụn trứng cá, bỏng, nhọt, viêm nang lông, viêm da, viêm tuyến mồ hôi, chấn thương hoặc vết thương sau phẫu thuật.

Liều lượng sử dụng: Bôi Fucidin 2 đến 3 lần một ngày lên vùng da bị tổn thương. Thuốc thường được dùng trong vòng 7 ngày, trừ trường hợp đang điều trị mụn thì có thể dùng lâu hơn. Nêu lưu ý thuốc chỉ dùng ngoài da, không dùng cho mắt.

Tác dụng phụ: Fucidin cũng có những tác dụng phụ nhất định giới hạn ở mức cho phép. Số bệnh nhân có phản ứng quá mẫn với thuốc khá ít.

Fucicort

Các thành phần của Fucicort có tác dụng kháng khuẩn và chống viêm tại chỗ, làm giảm sưng do trầy xước. Fucicort được chỉ định để điều trị các bệnh do nhiễm trùng hoặc nhiễm trùng da dị ứng, viêm da tiết bã nhờn, vẩy nến, cháy nắng, viêm da tiếp xúc, ban đỏ.

Liều lượng sử dụng: Bôi lên da trong vòng 7 ngày, khoảng 2 - 3 lần/ngày. Khi điều trị các bệnh lý về da, bạn nên làm theo lời khuyên của bác sĩ để có kết quả tốt nhất. Không bôi thuốc vào mắt, không nên dùng cho phụ nữ có thai và trẻ nhỏ. Hãy cẩn thận khi áp dụng nó cho da nhạy cảm.

Tác dụng phụ: Dùng Fucicort quá nhiều, kéo dài có thể gây teo da, nứt da, giãn mạch nông.

Bị trầy xước da nên bôi gì để không để lại sẹo 2 Fucicort có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm tại chỗ

Fobancort

Fobancort được bào chế dưới dạng kem bôi da hoặc thuốc mỡ. Thành phần chính của Fobancort là axit fusidic và một chất chống viêm steroid để sử dụng tại chỗ.

Fobancort là một loại thuốc kháng khuẩn dùng tại chỗ, thành phần hoạt chất là axit fusidic. Đây là hoạt chất được chỉ định trong trường hợp người dùng cần điều trị nhiễm trùng da do cầu trùng, liên cầu và các vi sinh vật nhạy cảm với axit fusidic khác. Fusidic được sử dụng phổ biến nhất trên da có mụn thông thường, mụn nhọt, vết thương ngoài da.

Liều lượng sử dụng: Fusidic acid bôi lên vùng da bị mụn ngày 2 - 3 lần, thường dùng trong 7 ngày liên tục, trừ trường hợp điều trị mụn. Sau khi bôi thuốc có thể băng lại hoặc không băng lại.

Trường hợp sau khi vết xước đã lành

Sau khi vết xước đã lành, lên da non, đây là thời điểm thích hợp để bôi các loại thuốc trị thâm, trị sẹo.

Sử dụng gel ngừa mụn Decumar

Gel trị mụn Decumar chứa nano curcumin, tinh chất hành tây đỏ, vitamin E và lô hội. Sản phẩm được chỉ định để loại bỏ sẹo và vết thâm do trầy xước, bảo vệ da, che phủ biểu mô, tái tạo da. Các phân tử nano curcumin có khả năng kháng viêm, phục hồi hư tổn da hiệu quả. Tăng đào thải các hắc sắc tố melanin, nguyên nhân gây sạm, thâm.

Đồng thời, Decumar hạn chế sẹo nhờ vào tinh chất hành tây đỏ giúp tăng sinh collagen, ngăn ngừa sẹo lồi, sẹo lõm. Tinh chất lô hội và vitamin E dưỡng ẩm, hạn chế khô da và chống lão hóa.

Cách sử dụng: Rửa vùng da cần thoa kem và thoa đều một lớp mỏng lên vùng da non. Đợi cho khô, sau đó thoa thêm 1 - 2 lớp nữa. Sử dụng đều đặn hàng ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.

Thuốc xịt vết thương Nacurgo

Thành phần nano curcumin có trong dung dịch xịt vết thương Nacurgo là một dạng tinh chất nghệ, có tác dụng gấp 40 lần so với nghệ thông thường. Sản phẩm có đặc tính kháng viêm, phục hồi da nhanh chóng, tái tạo da tự nhiên, hạn chế sẹo và ngăn ngừa vết thâm trên da

Cách sử dụng: Sau khi vết thương đã được sát khuẩn, xịt dung dịch Nacurgo lên tạo thành một lớp màng sinh học để bảo vệ vùng da bị thương khỏi vi sinh vật từ môi trường. Sau 4 - 5 giờ lớp màng này tự phân hủy, bạn phải xịt lớp khác lên.

Bị trầy xước da nên bôi gì để không để lại sẹo 3 Thuốc xịt Nacurgo giúp mờ thâm, liền sẹo cho vết thương bị trầy, xước

Như vậy, trên đây là những thông tin về bị trầy xước da nên bôi gì? Để có cách xử lý vết xước tốt nhất bạn nên trang bị cho mình những kiến ​​thức cơ bản về cách sát trùng và bảo vệ vết thương. Bên cạnh đó sử dụng thêm thuốc bôi để đạt hiệu quả tốt nhất tránh những tác dụng phụ có thể xảy ra.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin