Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bị viêm kết mạc nên ăn gì để nhanh khỏi bệnh?

Ngày 27/03/2022
Kích thước chữ

Viêm kết mạc hay còn gọi là bệnh đau mắt đỏ. Bệnh thường không nguy hiểm và có thể chữa khỏi trong 5 đến 7 ngày nếu được chăm sóc đúng cách và có chế độ ăn uống phù hợp. Vậy bị viêm kết mạc nên ăn gì để mau khỏi, cùng nhà thuốc Long Châu tìm câu trả lời qua bài viết sau.

Viêm kết mạc là bệnh thường gặp, nhất là vào mùa mưa. Bệnh viêm kết mạc tuy không nguy hiểm, nếu sử dụng thuốc thường xuyên thì bệnh sẽ khỏi sau 6 đến 7 ngày nhưng quá trình điều trị sẽ gây khó chịu cho người bệnh. Ngoài ra, nếu không kiêng cữ, bệnh có thể lây lan cho nhiều người, thậm chí có thể bị viêm kết mạc dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm. Để bệnh mau lành, ngoài việc tuân thủ chỉ định điều trị của bác sĩ, thì chế độ ăn uống cũng rất quan trọng.

Để viêm kết mạc mau lành, ngoài việc tuân thủ chỉ định điều trị của bác sĩ, thì chế độ ăn uống cũng rất quan trọng Để viêm kết mạc mau lành, ngoài việc tuân thủ chỉ định điều trị của bác sĩ, thì chế độ ăn uống cũng rất quan trọng

Viêm kết mạc là bệnh gì?

Viêm kết mạc là tình trạng các mạch máu ở màng mắt bị tắc nghẽn, khiến kết mạc bị viêm và đỏ, đó là lý do tại sao viêm kết mạc còn được gọi là đau mắt đỏ.

Dị ứng với khói bụi, phấn hoa, tác động lên mắt đều là những tác nhân có thể gây ra bệnh đau mắt đỏ. Tuy nhiên, nguyên nhân phổ biến nhất là do vi khuẩn và virus. Bệnh có thể xuất hiện vào bất kỳ thời điểm nào trong năm, nhất là khi thời tiết chuyển mùa. Đây là thời kỳ thuận lợi cho các loại vi khuẩn, virus phát triển, bệnh có thể bùng phát thành dịch.

Các triệu chứng khi bị viêm kết mạc

Có thể thấy rõ một số triệu chứng thường gặp của bệnh viêm kết mạc như ngứa mắt, mí mắt sưng và đỏ, chảy dịch nhiều nhất vào buổi sáng, ghèn mắt dính vào mi khiến bạn không mở được mắt, sờ vào thấy mặt sưng tấy lên, dụi mắt nhiều.

Một số trường hợp hạch sẽ nổi trên tai, sưng to, đau, khạc đờm màu trắng nếu bạn bị viêm mắt đỏ do virus, hoặc chảy mủ vàng đặc nếu bạn bị viêm kết mạc do vi khuẩn. Ngoài ra, bệnh có thể kèm theo các triệu chứng như ho, sốt, nghẹt mũi ở trẻ nhỏ.

Nếu được chăm sóc đúng cách, bệnh sẽ tự khỏi trong vòng một tuần. Tuy nhiên, trong trường hợp bệnh có biến chứng như chói mắt vào buổi sáng, nhìn mờ, lúc này người bệnh nên đến ngay cơ sở uy tín để tìm phương án điều trị kịp thời, tránh ảnh hưởng nguy hiểm đến thị lực trong tương lai.

Nếu được chăm sóc đúng cách, viêm kết mạc sẽ tự khỏi trong vòng một tuần Nếu được chăm sóc đúng cách, viêm kết mạc sẽ tự khỏi trong vòng một tuần

Bị viêm kết mạc nên ăn gì?

Ngoài việc tránh những thực phẩm cần kiêng khi bị viêm kết mạc, người bệnh cần hiểu rõ viêm kết mạc nên ăn gì để tăng cường ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin và chất chống oxy hóa để bệnh nhanh khỏi. Dưới đây là danh sách các loại thực phẩm mà người bị viêm kết mạc nên ăn.

Củ cà rốt

Đây là loại thực phẩm chứa nhiều beta caroten, là tiền chất của vitamin A và rất tốt cho mắt. Vitamin A giúp tăng cường sức đề kháng của giác mạc khi bị các bệnh nhiễm trùng do virus và vi khuẩn, đồng thời hỗ trợ quá trình phục hồi và chữa bệnh.

Ở người bình thường, thiếu hụt vitamin có thể dẫn đến khô mắt, viêm kết mạc, quáng gà, thậm chí mù lòa. Vì vậy, để trả lời cho thắc mắc đau mắt đỏ nên ăn gì để tăng cường sức khỏe cho đôi mắt, nhất là khi bị đau mắt đỏ, bạn đừng quên bổ sung dưỡng chất quý này cho mắt nhé.

Rau xanh

Các loại rau có màu xanh đậm như cải xoăn, bông cải xanh và rau bina rất giàu chất xơ, vitamin C và chất chống oxy hóa carotenoid. Những chất dinh dưỡng này không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp bảo vệ thị lực của bạn tốt hơn.

Ớt chuông

Ớt chuông vàng thực phẩm giàu vitamin C và có hàm lượng zeaxanthin cao nhất trong các loại rau. Đây là một chất dinh dưỡng chống oxy hóa có thể hạn chế tốc độ lây nhiễm vi khuẩn cho mắt, đặc biệt là những người bị đau mắt đỏ.

Lòng đỏ quả trứng

Đó là một loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng không chỉ tốt cho cơ thể mà còn đặc biệt là cho mắt. Theo Hiệp hội Sinh học Thực nghiệm Hoa Kỳ, ăn trứng trong món salad có thể làm tăng sự hấp thụ carotenoid lên gấp 9 lần. Lưu ý rằng để giữ được hàm lượng lutein và zeaxanthin trong trứng, bạn nên chế biến ở nhiệt độ vừa và không quá chín.

Cá nước lạnh

Các loại cá nước lạnh như cá hồi, cá thu, cá mòi, cá tuyết rất giàu Omega 3 giúp giảm viêm và là thành phần quan trọng giúp giữ ẩm cho mắt, giúp người bị viêm kết mạc cảm thấy thoải mái hơn.

Thịt đỏ

Ngoài các chất dinh dưỡng như protein, chất béo, vitamin và khoáng chất, trong thịt đỏ như thịt bò còn chứa nhiều dưỡng chất, trong đó có chất chống oxy hóa astaxanthin. Chất này có tác dụng mạnh hơn lutein và zeaxanthin. Do đó, thịt đỏ là thực phẩm tốt nhất cho người bệnh bị đau mắt đỏ.

Thịt đỏ là thực phẩm tốt nhất cho người bệnh bị đau mắt đỏ Thịt đỏ là thực phẩm tốt nhất cho người bệnh bị đau mắt đỏ

Các loại quả mọng

Các loại quả mọng bao gồm nho, dâu tây, việt quất, mâm xôi và các loại trái cây khác. Những loại quả này có vị chua thanh, giàu chất xơ, vitamin C và polyphenol có tác dụng chống oxy hóa rất tốt cho mắt, tiêu viêm, giúp viêm kết mạc nhanh lành.

Ngoài những thực phẩm mà người bị viêm kết mạc nên ăn, người bệnh cần chú ý uống nhiều nước. Vì nếu bạn không cung cấp đủ nước, mắt của bạn có thể bị khô, dễ bị kích ứng và bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn để hồi phục bệnh. Vì vậy, bên cạnh việc chú ý đến bệnh đau mắt đỏ, bạn cũng cần lưu ý uống khoảng 2 lít nước mỗi ngày.

Hy vọng bài viết trên đây của chúng tôi đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc bị viêm kết mạc nên ăn gì để nhanh khỏi bệnh? Tốt nhất, khi bị viêm kết mạc, bạn nên đi khám chuyên khoa mắt càng sớm càng tốt tại bệnh viện uy tín để được thăm khám, điều trị và tư vấn chế độ ăn phù hợp nhất.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin