Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bổ sung nước ngày hè cho con bao nhiêu là đủ?

Ngày 18/05/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nhiều phụ huynh nghĩ cho trẻ uống nước là chuyện nhỏ nhặt hàng ngày nhưng nó không phải là điều đơn giản. Các bé cần đủ nước cho các chức năng quan trọng như điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và hấp thu chất dinh dưỡng để phát triển.

Bổ sung nước ngày hè cho con bao nhiêu là đủ, nhất là những ngày oi nóng?

Tầm quan trọng của nước đến sự phát triển của bé

Như mọi người đã biết, nước chiếm 70% thành phần cơ thể và rất cần thiết nếu như con người muốn duy trì sự sống. Nước đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất, là dung môi cho nhiều chất hòa tan trong cơ thể. Nước giúp duy trì nhiệt độ cơ thể và bài tiết các chất thải trong quá trình chuyển hóa.

Vì nước cần thiết cho sự hoạt động của các cơ quan trong cơ thể người như não, tim, phổi, tiêu hóa… nên khi cơ thể thiếu nước, các cơ quan này sẽ bị “cắt giảm ngân sách” từ đó khiến cho hoạt động của các cơ quan nay sẽ trì trệ hơn. Thiếu nước sẽ làm giảm khả năng vận động và nhận thức của bé, làm giảm khả năng tập trung, trí nhớ và khả năng ngôn ngữ của bé.

Bổ sung nước ngày hè cho con bao nhiêu là đủ? 1Nước cần thiết cho sự hoạt động của các cơ quan trong cơ thể người

Thiếu nước đã nguy hiểm, thừa nước lại càng nguy hiểm hơn. Uống nhiều nước sẽ làm lượng natri trong máu hạ thấp, dẫn đến tình trạng ngộ độc nước, ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ. Thậm chí đã có trường hợp tử vong do uống quá nhiều nước trong một lần.

Dư thừa nước trong cơ thể gây ngộ độc nước?

Chắc hẳn nhiều phụ huynh sẽ rất “sốc” khi biết rằng nước cũng có thể gây ngộ độc. Bởi khi lượng nước bổ sung bị dư thừa trong cơ thể quá nhiều và vượt quá khả năng lọc của thận con sẽ dẫn tới tình trạng nước thấm ngược vào máu và làm hòa tan sodium. Tình trạng thiếu hụt sodium sẽ ảnh hưởng tới hoạt động của não bộ của con.

Vì vậy, nên triệu chứng ban đầu của ngộ độc nước chính là quấy khóc, ngủ li bì và các dấu hiệu thần kinh khác. Ngoài ra bé còn có thể bị hạ thân nhiệt (xuống dưới 36 độ C, mặt sưng phù và động kinh).

Nguy hiểm không chỉ đến từ việc cố cho con uống nước, nhiều bố mẹ còn vô cùng sai lầm khi pha sữa công thức quá loãng, sai tỉ lệ, khiến con hấp thụ thừa nước. Ngoài ra con còn có thể bị uống nước trong bồn tắm, bể bơi…

Bổ sung nước ngày hè cho con bao nhiêu là đủ?

Trẻ dưới 6 tháng tuổi

Nếu trẻ được bú mẹ hoàn toàn hoặc trẻ được ăn sữa công thức với tỷ lệ pha sữa chuẩn thì bạn không cần cho bé uống thêm nước. Tuy nhiên, nếu trẻ đổ nhiều mồ hôi hoặc trẻ bị còi xương, táo bón thì bạn có thể cho trẻ uống từ 100-200ml nước lọc/ngày.

Trẻ từ 6 đến 12 tháng

Nhu cầu về nước là 100ml/kg/ngày (kể cả sữa). Ví dụ, trẻ có trọng lượng là 8kg, sẽ cần 800ml nước. Nếu trẻ uống 600ml sữa, bạn cần phải cung cấp cho trẻ thêm 200ml nước/ngày, bao gồm cả nước ép trái cây tươi và nước rau luộc, nước đun sôi để nguội.

Bổ sung nước ngày hè cho con bao nhiêu là đủ? 2Căn cứ vào tuổi của con mà cha mẹ bổ sung nước phù hợp

Trẻ trên 1 tuổi

Trẻ có trọng lượng là 10kg cần uống 1 lít nước/ngày (kể cả sữa). Trẻ hơn 10kg nên thêm 50ml cho mỗi kg. Bạn có thể ước tính lượng nước hàng ngày cho trẻ như sau:

  • Lượng nước (ml) = 1000ml + nx50 (n = cân nặng của trẻ – 10)

Ví dụ, cân nặng của trẻ là 13kg, trẻ sẽ cần: 1000 ml + (3 x 50ml) = 1150ml, nếu trẻ có thể uống 500ml sữa, lượng nước cần được cung cấp cho trẻ là 1150-500 = 650ml.

Trẻ hơn 10 tuổi sẽ uống lượng nước tương đương với người lớn: 2-2,5 lít / ngày.

Trẻ uống nước thế nào để tốt cho sức khỏe?

Mất nước không phải là vấn đề nhỏ. Ngay cả khi mất nước của bé chỉ bằng 2% trọng lượng cơ thể, nó có thể ảnh hưởng đến phản ứng thể chất và tinh thần và ảnh hưởng đến sự tập trung của bé ở trường.

Nếu bé từ chối uống nước lọc, mẹ hãy thêm nêm cam, lát dâu tây hoặc chanh để làm cho nước ngon miệng hơn. Hoặc làm cho những viên đá có hình dạng thú vị.

Nước ép trái cây tươi

Khi cho trẻ uống nước cam, quýt, bưởi, nước ép dưa leo,… bạn không nên cho thêm đường vì các loại nước ép trái cây có thể cung cấp nước, vitamin và khoáng chất cho cơ thể của trẻ.

Những loại nước ép trái cây giúp trẻ loại bỏ sự mệt mỏi, tăng cường hoạt động của não. Ngoài ra, chúng còn làm cho các mạch máu trở nên khỏe mạnh và máu lưu thông tốt hơn trong cơ thể.

Các loại nước ép từ rau củ

Nước ép từ củ đậu, bí xanh, nước rau má… cũng rất tốt cho cơ thể, đặc biệt là trẻ em bị thừa cân và béo phì vì uống chúng, trẻ sẽ không lo lắng về việc tăng cân. Ngoài ra, chúng còn là thức uống giải nhiệt, đặc biệt trong mùa hè. Tuy nhiên, việc uống quá nhiều nước rau củ, điển hình như uống nước rau má quá nhiều dễ gây hại sức khỏe cho trẻ.

Bổ sung nước ngày hè cho con bao nhiêu là đủ? 3Cha mẹ có thể bổ sung nước ép rau củ cho con để giảm cânn và cũng là bổ sung vitamin từ rau cho con.

Sữa đậu nành không đường

Đây là thức uống bổ dưỡng cung cấp nước, canxi và các chất dinh dưỡng khác cho trẻ. Với nguồn dinh dưỡng cao, sữa đậu nành cũng là một thức uống có lợi cho trẻ trong mùa nắng nóng.

Nước rau luộc

Nước rau luộc rất tốt cho cơ thể trẻ vì nó cung cấp các vitamin và khoáng chất.

Để đảm bảo sức khỏe của trẻ, bạn hãy đun sôi nước sạch, để nguội và cho trẻ uống mỗi ngày. Nếu bạn cho trẻ uống nước đóng chai, bạn nên chọn nhà sản xuất nổi tiếng trên thị trường.

Thanh Hoa

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Thiếu nước