Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bổ sung sắt cho bé hiệu quả thông qua chế độ ăn hằng ngày

Ngày 06/04/2021
Kích thước chữ

Dù chiếm 1 lượng nhỏ trong cơ thể nhưng sắt rất cần thiết cho nhiều chức năng sống của trẻ. Vì thế mẹ hãy cùng cách bổ sung sắt cho bé đúng cách thông qua chế độ ăn hằng ngày.

Sắt được chia thành 2 loại là sắt heme và sắt non - heme, trong đó sắt heme có trong những loại động vật là dạng sắt tự nhiên và dễ hấp thu nhất. Cùng tìm hiểu các dạng bổ sung sắt hiệu quả cho trẻ qua bài viết sau nhé.

Vai trò của sắt đối với với bé

Cách bổ sung sắt cho bé thông qua chế độ ăn hằng ngày 4Sắt có nhiều vai trò cho sự phát triển của trẻ

Sắt có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của trẻ:

  • Sắt tạo nên hemoglobin để vận chuyển oxy từ phổi đến tất cả các cơ quan.
  • Tham gia vào cấu tạo của nhiều enzyme, là một thành phần của enzyme hệ miễn dịch.
  • Cộng hưởng với khoáng tố lưu huỳnh hình thành nhiều loại men liên quan đến hệ thống xương khớp và bắp thịt.

Nếu xét nghiệm thấy nồng độ sắt thấp hơn 11g Hb trong 100ml máu thì có nghĩa trẻ đang bị thiếu máu thiếu sắt. Trẻ em thiếu máu sẽ gây cứng cơ, mệt mỏi hay ngủ gật, thiếu tập trung trong giờ học dẫn đến học tập sút kém, da xanh niêm mạc nhợt và gây rối loạn dẫn truyền thần kinh.

Hàm lượng sắt cần cho bé

Nhu cầu sắt của bé thay đổi tùy thuộc vào độ tuổi:

  • Dưới 6 tháng: Lúc này nguồn hấp thụ sắt dễ nhất với bé là sữa mẹ, vì thế bác sĩ mới khuyến cáo mẹ nên cho con bú liên tục ít nhất là 6 tháng.
  • Từ 6 đến 12 tháng tuổi: Trong độ tuổi này trẻ cần khoảng 11 mg/ngày, kết hợp với canxi để bắt đầu quá trình mọc răng.
  • Trẻ từ 1 – 3 tuổi: Chỉ cần 7 mg sắt một ngày, trong khi trẻ từ 4 - 6 tuổi sẽ cần khoảng 10mg/ngày.

Với những bé năng động thích chạy nhảy thì mẹ nên chú ý bổ sung thêm sắt trong khẩu phần ăn của con để phòng chống nguy cơ thiếu hụt sắt.

Bổ sung sắt cho bé thông qua những thực phẩm giàu sắt ở dạng heme

Cách bổ sung sắt cho bé thông qua chế độ ăn hằng ngày 1

Bổ sung sắt cho bé thông qua những thực phẩm hằng ngày

Thịt có màu đỏ như thịt heo, thịt bò, thịt cừu, thịt bê

Dù cho bạn luộc, nướng, xào hoặc xay nhuyễn thì chỉ cần ăn 100g thịt đỏ, cơ thể đã hấp thụ được khoảng 2,7 miligam sắt, chiếm 15% nhu cầu cơ thể, ngoài ra còn có thêm nhiều protein, kẽm và một số vitamin B.

Các loại hải sản như tôm, sò, ốc, hến, nghêu, hàu

100g trai chứa 28% sắt, 100gr hàu chứa 10,2 gam sắt; 100 gam nghêu có thể chứa tới 3 miligam sắt. Các thực phẩm này chứa dạng sắt heme-iron rất dễ hấp thu giúp bổ sung sắt cho bé nhanh chóng hơn. Đây là món ăn bổ sung dưỡng chất cho người thiếu sắt cực tốt.

Các loại cá biển như cá ngừ, cá mòi, cá thu

Các loại cá biển rất giàu sắt, biệt là cá ngừ với khoảng 100g cung cấp 1,5 miligam sắt khoảng 8% nhu cầu cơ thể. Chúng còn chứa nhiều omega 3 cùng các loại chất dinh dưỡng khác như niacin, selen và vitamin B12.

Thịt gia cầm như thịt gà, thịt vịt

Trong thịt gia cầm cho thể cung cấp đến 1,4 miligam sắt, chiếm 8% nhu cầu sắt của trẻ. Đồng thời còn chứa hàm lượng lớn các chất khoáng và các axit béo tốt cho sự phát triển của con. 

Bổ sung sắt cho bé bằng cách thêm vào khẩu phần ăn bao gồm: 100g thịt gà, giăm bông hoặc thịt đỏ tương dương với 0,7 mg heme-iron trở lên. 

Trẻ sẽ nhận được 0,5mg heme-iron nếu trong khẩu phần ăn có chứa những loại thực phẩm sau: 100g cá bơn, cá tuyết chấm, cá rô, cá hồi hoặc cá ngừ.

Nội tạng động vật

100g gan bò bổ sung sắt cho bé khoảng 6,5 gam sắt. Ngoài ra những nội tạng khác như óc, cật, tim của heo bò, đều rất bổ dưỡng, chúng đều chứa nhiều sắt. Tuy giàu giá trị dinh dưỡng nhưng mẹ cần thận trọng khi cho trẻ ăn vì trong nội tạng động vật có khả năng nhiễm trùng, ký sinh trùng. Mẹ có thể cho con ăn mỗi tuần 1 lần và tìm mua ở những cơ sở uy tín.

Bổ sung sắt cho bé dạng non - heme

Cách bổ sung sắt cho bé thông qua chế độ ăn hằng ngày 2Sắt heme có trong những loại động vật là dạng sắt tự nhiên và dễ hấp thu nhất 

Trứng

Trứng là thực phẩm vô cùng dinh dưỡng, rẻ tiền và bổ sung sắt cho bé rất tốt cho bé. Trong 100g lòng đỏ trứng có chứa 2,7 mg sắt, vì vậy mỗi tuần mẹ có thể cho bé ăn 2-3 quả trứng. Mẹ hãy chú ý sau khi nấu trứng nên cho trẻ ăn ngay mà không nên hâm đi hâm lại.

Các loại đậu

Các loại đậu như đậu xanh, đậu nành, đậu lăng, đậu hà Lan cũng là một nguồn thực phẩm bổ sung sắt cho bé an toàn và lành tính. 

Cho trẻ ăn kết hợp những loại đậu này vào khẩu phần ăn hằng tuần, với mỗi 200g đậu có thể chứa hơn đến 6.6 gam sắt, đồng thời cung cấp thêm folate, magie, kali tốt cho sự phát triển chiều cao của trẻ.

Rau bina

Một thực phẩm bổ sung sắt non-heme cho trẻ đó là rau bina. Khoảng 100 gam rau bina chứa 2,7 miligam sắt tương đương 15% nhu cầu sắt của trẻ mỗi ngày. Ngoài ra chúng còn chứa nhiều vitamin C hỗ trợ cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn.

Ăn nhiều những thực phẩm chứa nhiều vitamin C

Cách bổ sung sắt cho bé thông qua chế độ ăn hằng ngày 3

Bổ sung 100mg vitamin C trong bữa ăn có thể tăng hấp thụ sắt lên tới 67%

Theo một nghiên cứu đã chỉ ra, nếu bổ sung 100mg vitamin C trong bữa ăn có thể tăng hấp thụ sắt lên tới 67%. Vì vậy, nên thường xuyên ăn sử dụng nước ép từ các loại quả như nước cam, chanh, bưởi, dâu tây cùng với các thực phẩm giàu sắt để giúp bổ sung sắt cho bé tốt hơn.

Ngoài ra bạn cũng có thể bổ sung thêm những rau củ quả sau trong bữa ăn hằng ngày để tăng cường liều lượng bổ sung sắt cho bé như:

Xoài

Mỗi trái xoài có chứa 122,3 mg vitamin C và cũng là nguồn cung cấp vitamin A rất quan trọng giúp tăng cường hệ miễn dịch và giúp giữ cho mắt khỏe mạnh. Chũng cúng được chứng minh là giúp tăng cường sự bổ sung sắt cho bé khi giúp lưu trữ sắt dưới dạng hấp thụ dễ dàng hơn cho cơ thể.

Kiwi

Một nghiên cứu chỉ ra rằng việc dùng khoảng 2 trái kiwi trong bữa ăn, tương đương cung cấp 140 mg vitamin C giúp làm tăng sự hấp thu sắt lên 67%. 

Bắp cải Brussel

Bắp cải Brussel chứa đầy các dưỡng chất thực vật và chất xơ giúp chống lại ung thư và một lượng vitamin C lên đến 74,8 mg trong mỗi bắp. Chúng còn giúp tăng sự hấp thu sắt lên đến 200%, vô cùng tốt cho cơ thể.

Dứa

Mỗi trái dứa chứa khoảng 78,9 mg vitamin C đồng thời chứa các chất chống viêm tự nhiên có thể giúp bé hồi phục sức khỏe nhanh sau khi vận động, chơi đùa... Uống nước ép dứa hoặc dùng dứa trong chế biến thức ăn cũng giúp cơ thể tăng 80% lượng bổ sung sắt cho bé. 

Cải xanh

Cải xanh là một trong những thực phẩm giàu vitamin C với hơn 132 mg vitamin C cùng với hàm lượng chất xơ vô cùng to lớn. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc thêm cải xanh vào bữa ăn giúp làm tăng sự hấp thu sắt non-heme lên khoảng 2,5 lần so với bữa ăn không có rau xanh.

Một số loại thực phẩm chức năng bổ sung sắt cho trẻ

Ngoài bổ sung sắt cho trẻ thông qua ăn uống thì mẹ cũng có thể sử dụng thêm một số loại thực phẩm chức năng an toàn sau để bổ sung sắt cho cơ thể trẻ:

Siro Pedia Iron Drops Bayshore

Siro Bổ Sung Sắt Cho Trẻ Em Pedia Iron Drops Bayshore giúp bổ sung sắt, giúp bổ máu trong các trường hợp thiếu máu do thiếu sắt; phòng ngừa thiếu máu do thiếu sắt tiềm ẩn ở trẻ em, thiếu máu dinh dưỡng. Nhờ đó, giúp tăng cường miễn dịch và giúp trẻ hoạt động trí não tốt.

Pedia Iron Drops thích hợp dùng cho trẻ dưới 4 tuổi ở các trường hợp thiếu máu do thiếu sắt, da dẻ nhợt nhạt, xanh xao. Trẻ suy dinh dưỡng, biếng ăn, còi xương, chậm tăng cân, mệt mỏi, khó chịu… Những đối tượng có nguy cơ thiếu sắt cao như trẻ em sinh thiếu tháng, trẻ em còn bú, trẻ sinh đôi có mẹ bị thiếu chất sắt hoặc nguồn cung cấp chất sắt từ thức ăn không đủ đảm bảo cho nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày.

Siro Pedia Iron Drops Bayshore giúp bổ sung sắt cho người thiếu máu thiếu sắtSiro Pedia Iron Drops Bayshore giúp bổ sung sắt cho người thiếu máu thiếu sắt

Viên nhai bổ sung Sắt Acid Folic Most Chewable Iron 

Trẻ em trên 3 tuổi có thể sử dụng những loại viên nhau này, chúng có kết cấu giống kẹo và vị rất thơm ngon, tuy nhiên không chứa hàm lượng sắt cao nên mẹ nên cân đối với thực phẩm để bổ sung thêm.

Viên nhai bổ sung Sắt Acid Folic Most Chewable Iron là thực phẩm dạng nhai giúp người dùng bổ sung sắt vào cơ thể, cải thiện sức khỏe, tăng cường tuần hoàn máu, và phòng ngừa các chứng bệnh do thiếu sắt, thích hợp dùng cho cả trẻ em, người lớn và người cao tuổi.

Bột uống ITOH Sapril bổ sung Sắt và Acid Folic

Loại bột này có thể trộn chung với bột yến mạch, cháo hoặc sữa chua, điều này sẽ khiến con ăn ngon hơn mà không hề biết mình đang bổ sung thêm sắt. Ngoài ra, đây còn là sản phẩm bổ sung dinh dưỡng hiệu quả cho phụ nữ trước, trong và sau thai kì. Sản phẩm sẽ bổ sung hai dưỡng chất vô cùng quan trọng với phụ nữ đang mang thai là Sắt và Axit Folic.

Kẹo dẻo bổ sung sắt và vitamin C Nature’s Way Kids

Kẹo dẻo bổ sung sắt và vitamin C Nature’s Way Kids bổ sung sắt cho trẻ, tăng cường đề khángKẹo dẻo bổ sung sắt và vitamin C Nature’s Way Kids bổ sung sắt cho trẻ, tăng cường đề kháng

Kẹo dẻo bổ sung sắt và vitamin C Nature’s Way Kids bổ sung sắt dưới dạng kẹo dẻo hương trái cây thơm ngon giúp cân bằng và bổ sung đủ lượng vitamin và sắt cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Sản phẩm bổ sung sắt, kẽm và các vi chất cần thiết cho trẻ. Hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, tăng miễn dịch tự nhiên.

Xuân Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin