Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Bơi ếch là gì? Có lợi gì cho sức khỏe? Các kỹ thuật bơi đúng

Ngày 05/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Có bốn kiểu bơi cơ bản gồm bơi ếch, trườn, ngửa và bướm. Kiểu bơi ếch là cách bơi mô phỏng động tác bơi của con ếch. Vậy bơi ếch là gì, tác dụng của bơi ếch với sức khỏe và học bơi ếch có khó không?

Con ếch có tay ngắn và chân dài. Đặc điểm của ếch là chân có màng da giữa ngón chân nên đạp nước cực kỳ hiệu quả. Tay ếch ngắn nhưng lại khá khỏe, dùng tạo lực để vươn đầu lên khi thở.

Bơi ếch là gì? Tác dụng của bơi ếch

Bơi ếch là gì? Có lợi gì cho sức khỏe? Các kỹ thuật bơi đúng 1 Nếu thắc mắc bơi ếch là gì, bạn có thể theo dõi các động tác bơi của ếch

Bơi ếch là kiểu bơi mô phỏng các động tác bơi dưới nước của con ếch. Tuy kiểu bơi ếch không nhanh bằng các kiểu bơi khác nhưng vẫn có thể phát huy được sức mạnh và đạt được tốc độ. Người mới tập bơi thường chọn học bơi ếch vì các lý do sau đây:

  • Dễ phân tích động tác.
  • Phối hợp động tác với hơi thở dễ dàng, nhịp nhàng.
  • Người tập có thời gian nghỉ trong khi bơi nên cảm thấy thoải mái.
  • Khi biết bơi, người tập có thể đứng trong nước dễ dàng, làm nền tảng để học các kiểu bơi khác.

Kiểu bơi ếch mang lại nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, bao gồm:

  • Tốt cho hệ vận động, xương khớp linh hoạt, dẻo dai và hoạt động có hiệu quả hơn.
  • Tuần hoàn máu lưu thông hiệu quả, tốt cho hệ tim mạch.
  • Đốt cháy calo, giúp tiêu hao năng lượng dư thừa, có tác dụng giảm cân.
  • Cải thiện chiều cao vì các kỹ thuật bơi ếch giúp tăng chiều dài cột sống.
  • Học bơi ếch giúp mẹ và thai nhi khỏe mạnh, hơn nữa còn giúp việc sinh dễ dàng và thuận lợi hơn, do đó bơi ếch tốt cho phụ nữ mang thai.
  • Vóc dáng của những người bơi ếch thon thả, săn chắc do những động tác bơi ếch uyển chuyển, nhịp nhàng.

Những kỹ thuật bơi ếch cơ bản

Những kỹ thuật bơi ếch bao gồm cả kỹ thuật phối hợp nhịp nhàng giữa chân tay với kỹ thuật thở. Vậy nên tập bơi ếch bắt đầu từ đâu và làm thế nào để bơi ếch đúng kỹ thuật?

Kỹ thuật bơi ếch đúng chuẩn

Bạn cần chú ý một số điều về tư thế thân người nếu muốn thực hiện các kỹ thuật bơi ếch đúng cách:

  • Thân người nằm hoàn toàn trên mặt nước, ngực và hai vai luôn được giữ trên một đường thẳng và ngang với mặt nước.
  • Mực nước phải nằm ngang với chân tóc, chú ý không để đầu chìm quá sâu.
  • Trong khi bơi ếch không chủ động nhấc đầu lên, bạn cần lưu ý yêu cầu quan trọng này trong hướng dẫn kỹ thuật bơi ếch.
  • Để giúp giảm bớt lực cản của nước, đầu luôn nằm dưới cánh tay trong khi tay chụm lại.

Kỹ thuật bơi ếch nhanh

Tuy bơi ếch không phải là kiểu bơi nhanh nhưng bạn vẫn có thể tăng cường tốc độ của kiểu bơi để rèn luyện sức khỏe hay giảm cân. Bạn cần nâng cao kỹ thuật bơi ếch cơ bản như sau:

Hạ đầu thấp sao cho thẳng với thân người, không được nhìn về phía trước và chú ý mặt luôn hướng xuống đáy bể.

Khi thực hiện động tác tay, bạn sẽ không nhìn thấy động tác đó.

Điều quan trọng trong kỹ thuật bơi ếch nhanh là đặt đầu đúng vị trí và giảm bớt lực cản của nước.

Kỹ thuật bơi ếch không mệt

Tương tự như kỹ thuật bơi ếch nhanh, để bơi ếch không mệt và mất sức, bạn cần khắc phục những lỗi kỹ thuật bơi ếch thường gặp. Hãy tham khảo kỹ thuật bơi ếch không mệt như sau:

Không xoay một hoặc hai bàn chân ra trong lúc đạp chân khi đạp nước: Nếu bạn làm như vậy sẽ khiến bạn mất sức khá nhanh trong lúc bơi ếch. Để khắc phục kỹ thuật bị sai này, bạn hãy tập kỹ chân khi ở trên cạn, chú ý giữ bàn chân ở thế lưỡi liềm trong lúc đạp chân.

Bơi ếch là gì? Có lợi gì cho sức khỏe? Các kỹ thuật bơi đúng 2 Người bơi ếch thường hay phạm lỗi khi sai động tác tay

Gập chân quá nhiều: Để khắc phục lỗi sai này và bơi ếch đúng, không mệt, bạn có thể giữ tư thế nằm ngửa tập lại động tác chân dưới nước và chú ý giữ đầu dưới nước cho đến khi bạn quen.

Sai động tác tay: Khi quạt nước, vai nhanh mỏi do bạn quạt quá mạnh và đưa tay về phía sau quá với vai. Để không phạm lỗi kỹ thuật bơi ếch cơ bản này, bạn hãy tập lại động tác tay với hai dây phao đặt dưới khuỷu tay.

Tay và chân không đồng bộ: Lỗi kỹ thuật bơi ếch này khiến bạn rất mất sức. Sai lầm phổ biến nhất là người bơi quạt tay trước khi đạp chân. Để khắc phục lỗi này và giúp bơi ếch nhanh hơn, bạn hãy đạp chân và lướt với hai tay duỗi thẳng về phía trước. Ngoài ra, bạn cần tập lại động tác phối hợp tay chân trên cạn.

Lưu ý cần biết khi bơi ếch

Ngoài câu hỏi bơi ếch là gì thì những lưu ý khi bơi cũng được nhiều người thắc mắc.

Khởi động trước khi xuống hồ

Khi bạn bắt đầu tập luyện bất cứ bài tập thể thao nào, trong đó có bơi lội, khởi động luôn là bước quan trọng nhất. Đây là bước mà phần lớn người học bơi khi bước vào hồ bơi thường bỏ qua hoặc cũng có khởi động nhưng lại khá sơ sài. Tuy nhiên, nếu bơi mà không khởi động trước, hậu quả sẽ nguy hiểm và khó lường như bị vọp bẻ dưới hồ.

Do đó, bạn nên khởi động kỹ lưỡng với vài động tác cơ bản như xoay cổ tay, cổ chân, xoay vai... Bạn hãy dành khoảng 10 phút để thực hiện những bài tập nhẹ này.

Giữ đúng tư thế

Nhiều bạn chỉ chú trọng đến kỹ thuật mà không để ý đến tư thế bơi. Đầu tiên bạn phải luôn giữ cho đầu hướng về phía trước theo một đường thẳng và giữ cho phần vai và hông ngang hàng nhau. Bạn cần chúi người xuống chút để đảm bảo cho phần quạt và đá đẩy hông lên được.

Cử động tay

Khi tập bơi, bạn hãy luôn nhớ đến tư thế bơi “Chẻ nước - xé nước”. Cụ thể, khi bơi bạn sẽ chắp hai tay vào nhau, sau đó mở tay ra và quạt về hai bên nước. Quan trọng bạn không nên quạt quá rộng sẽ làm hao tổn thể lực. Ngoài ra nếu phạm lỗi này, cánh tay của bạn sẽ chìm xuống nước nhưng lại không quá sâu, cùi chỏ sẽ không nhấc lên quá cao.

Bơi ếch là gì? Có lợi gì cho sức khỏe? Các kỹ thuật bơi đúng 3Bơi ếch là sự phối hợp nhịp nhàng giữa tay, chân và thở

Cử động chân

Một điều cần lưu ý là bơi ếch là một bài tập chú trọng vào việc đá chân, không phải vảy chân. Hai chân của bạn cần phải để thấp hơn hông một chút. Bài tập này sẽ hỗ trợ toàn bộ lực đẩy của bạn về trước. Vì thế nếu bạn muốn bơi nhanh hơn thì hãy đạp mạnh hơn bình thường về phía sau theo hướng vòng tròn. Tuy nhiên, động tác này sẽ khiến cho chân mỏi và khó giữ tư thế ban đầu.

Hít thở

Kết hợp với tay và chân là hít thở, là một trong những kỹ thuật rất quan trọng. Khi người bơi hít thở không đúng cách dẫn đến bị tức ngực và khó thở, khiến người bơi khó chịu và có thể gặp nguy hiểm hơn. Bạn nên chú ý hít thở chầm chậm và nhẹ nhàng, không quá mạnh. Khi ngụp xuống nước bạn nên thở bằng mũi và ngoi lên bằng miệng. Điều quan trọng hơn là không nên chủ động nhấc đầu lên mà hãy để đầu cử động tự nhiên. Thay vì dùng phần vai để ngoi lên, bạn lại nâng đầu lên sẽ dẫn đến đau lưng.

Tóm lại, bơi ếch là kiểu bơi cơ bản, không quá nhiều động tác phức tạp nhưng cũng không dễ tập. Do đó, bạn cần tham khảo những lưu ý khi bơi ếch trong bài viết trên để không phạm những lỗi cơ bản khi bơi ếch.

Quỳnh Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin