Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bơi lội có tác dụng gì?

Ngày 26/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Lợi ích của bơi lội không chỉ dừng lại ở việc rèn luyện sức bền, giữ gìn vóc dáng mà còn tác động tích cực lên rất nhiều khía cạnh khác. Những lợi ích đó sẽ được Nhà thuốc Long Châu trình bày trong bài viết dưới đây.

Có thể nói bơi lội là 1 trong những môn thể thao rất tốt cho sức khỏe. Hơn nữa, chúng cũng chẳng cần dùng đến những dụng cụ quá phức tạp như các môn thể thao khác. Có thể nói, đây là môn thể thao dành cho tất cả mọi người bất kể giới tính hay độ tuổi nào. Vậy bơi lội có tác dụng gì?

Có nên bơi lội thường xuyên không?

Bơi lội có thể được đánh giá là một trong những hình thức vận động cơ thể tốt nhất. Khi tập luyện, có thể tác động được đến hầu hết các cơ bắp trong cơ thể mà không tác động gây tổn hại đến khớp. Ngoài ra, bơi lội cũng thường được các vận động viên bổ sung thêm vào chương trình tập luyện để giữ gìn sức bền và luyện tập khi hồi phục sau chấn thương.

Nếu như tập bơi lội thường xuyên bạn có thể dần dần cải thiện được sức mạnh cơ bắp toàn bộ cơ thể. Bởi khi bơi dưới nước bạn cần phải phối hợp việc sử dụng nhiều nhóm cơ với nhau để có thể di chuyển.

Bơi lội có tác dụng gì? 1 Bơi lội mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Bơi lội có tác dụng gì?

Tăng cường sức mạnh hiệu quả

Người thường xuyên tập luyện bơi lội sẽ dần có được sức mạnh cơ bắp toàn bộ cơ thể. Khi vận động dưới nước, bạn sẽ cần phối hợp cách sử dụng của nhiều nhóm cơ với nhau để có thể di chuyển. Điều này khiến cho hầu như cả tứ chi đều vận động, hỗ trợ nâng cao sức mạnh, sức bền rất hiệu quả.

Tốt cho bệnh nhân bị hen suyễn

Môi trường ẩm ướt của bể bơi khiến cho bơi lội trở thành một hoạt động tuyệt vời dành cho những người mắc bệnh hen suyễn. Không chỉ vậy, những bài tập thở liên quan đến môn thể thao này chẳng hạn như nín thở có thể giúp cho bạn mở rộng dung tích phổi cũng như kiểm soát hơi thở tốt hơn.

Giống như đối với các bài tập aerobic khác, bơi lội bắt buộc cơ thể bạn phải làm việc nhiều hơn hẳn so với bình thường. Đặc biệt do môi trường nước đặc hơn không khí nên phổi sẽ phải hoạt động tích cực hơn trong khi bơi để đảm bảo cung cấp đủ lượng oxy. Việc dung tích phổi được cải thiện có thể giúp giảm bớt được các triệu chứng hen suyễn và cải thiện khả năng miễn dịch hiệu quả.

Bơi lội có tác dụng gì? 2 Bơi lội giúp bệnh nhân hẽn suyễn cải thiện tình trạng của mình.

Nâng cao chất lượng giấc ngủ 

Một trong những lợi ích tuyệt vời của bơi lội đối với sức khỏe chính là giúp cho bạn ngủ ngon hơn vào ban đêm. Trong một nghiên cứu trên đối tượng những người lớn tuổi bị chứng mất ngủ, các nhà khoa học đã nhận thấy kết quả khả quan cả về thời gian và chất lượng giấc ngủ khi tập bơi đều đặn.

Thêm vào đó, người cao tuổi dễ mắc phải các chứng bệnh về cơ xương khớp nên những hình thức vận động mạnh khác như chạy bộ hoặc đạp xe có lẽ sẽ khiến cho họ trở nên ngại ngần. Tuy nhiên khi bơi, nước sẽ giúp nâng đỡ cơ thể bạn một cách nhẹ nhàng, giúp chân và tay được hoạt động dễ dàng hơn và tránh khỏi các chấn thương không mong muốn.

Bơi lội có tác dụng gì? 3 Luyện tập bơi lội sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn vào ban đêm.

Tốt cho cả sức khỏe tinh thần

Lợi ích của việc bơi lội không những chỉ nằm ở phương diện thể chất mà còn có thể tác động tích cực tới sức khỏe tinh thần.

Nghiên cứu cho thấy rằng vận động dưới nước có thể giúp cải thiện đáng kể trạng thái tinh thần, khơi gợi những suy nghĩ tích cực. Do vậy, bộ môn thể thao này hiện nay được khuyến khích rộng rãi dành cho những người gặp vấn đề về thần kinh.

Không chỉ vậy, tập thể dục trong nước ấm sâu có thể giúp giảm lo lắng và trầm cảm, đồng thời thúc đẩy tích cực trạng thái tinh thần. Bên cạnh đó là giảm các cơn đau và rối loạn liên quan đến căng thẳng.

Giảm nguy cơ mắc một số bệnh 

Việc tham gia bơi lội thường xuyên có thể giúp cải thiện được khả năng lưu thông máu, cung cấp oxy tới các bộ phận cơ thể và duy trì cân nặng luôn ở mức khỏe mạnh. Một trong những lợi ích của bơi lội mà bạn không thể bỏ qua chính là giúp duy trì ổn định được lượng đường trong máu, điều hòa huyết áp cũng như tăng lượng cholesterol tốt.

Nhờ vậy mà bạn có thể giảm thiểu những nguy cơ mắc phải các chứng bệnh rối loạn do lối sống như đái tháo đường, béo phì và bệnh tim.

Giảm đau cơ rất hiệu quả

Bên cạnh việc đóng vai trò như một bài tập toàn thân vô cùng tuyệt vời, bơi lội còn có tác dụng giúp thư giãn những cơ bắp và giảm đau cơ thể. 

Bơi sẽ hỗ trợ thư giãn những cơ vùng cổ hoặc là lưng, giảm thiểu các cơn đau cơ bắp khác. Bơi ngửa có thể giúp bạn vừa tập luyện được sức mạnh cho lưng lại vừa làm giảm những căng thẳng xuất hiện ở khu vực này. Môn thể thao dưới nước này cũng chính là phương pháp chữa trị tuyệt vời cho bệnh viêm khớp.

Bơi lội có tác dụng gì? 4 Bơi ngửa giúp khối cơ sau lưng được thư giãn, giảm đau.

Hỗ trợ giảm viêm 

Ngoài những lợi ích về tim mạch như giúp tăng cường cơ tim và sức khỏe, bơi lội còn giúp giảm viêm vô cùng hiệu quả. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này tích tụ xơ vữa động mạch trong tim. Thường xuyên tập bơi sẽ giúp hỗ trợ giảm viêm trên toàn bộ cơ thể, do đó làm giảm nguy cơ gây ra những rối loạn khác.

Nâng cao sức bền cho cơ thể

Bơi lội có thể được coi là một bài tập toàn thân tốt nhất giúp cải thiện tính linh hoạt của cơ thể. Khi bơi, bạn sẽ vươn, duỗi, vặn và kéo cả cơ thể để có thể di chuyển trong làn nước, những động tác này giúp cho bạn linh hoạt hơn bất kỳ bài tập thể thao nào khác. Những động tác này thực hiện kéo dài có thể giúp tăng cường sự linh hoạt, dẻo dai và sức bền cho toàn bộ cơ thể.

Giúp giảm cân và kiểm soát cân nặng 

Các chuyên gia nhận rằng bơi lội chính là một trong những bài tập tốt nhất để đốt cháy calo thừa, từ đó hỗ trợ giảm cân. Thậm chí, bơi lội còn mang đến hiệu quả cao hơn so với việc chạy bộ trên máy. Do đó, nếu như bạn không thích những bài tập thể thao thông thường, hãy nghĩ đến việc tập bơi nhé.

Bơi lội có tác dụng gì? 5 Tập bơi cũng giúp giảm cân rất hiệu quả.

Kết luận 

Bơi lội mang đến lợi ích lên rất nhiều khía cạnh cũng như có thể phát huy ở tất cả đối tượng. Hy vọng rằng bài viết đã trên của chúng tôi đã giúp bạn giải đáp được câu hỏi: Bơi lội có tác dụng gì?

Thảo My 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm