Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Bột yến mạch có tác dụng gì? Bật mí cho bạn 6 công dụng của bột yến mạch

Ngày 27/09/2022
Kích thước chữ

Yến mạch là một thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Yến mạch được xếp hàng đầu trong các thực phẩm cung cấp tinh bột cho những người đang trong quá trình giảm cân. Vậy bột yến mạch có tác dụng gì?

Yến mạch được dân gian ưu ái gọi là “nữ hoàng của các loại ngũ cốc”, xuất hiện cách đây hơn 4000 năm và được coi như thức ăn dành cho người nghèo. Nhưng gần đây, yến mạch lại được xem là thực phẩm ưa chuộng ở khắp mọi nơi. Do bột yến mạch là tinh bột hấp thụ chậm giúp duy trì năng lượng hoạt động cả ngày. Ngoài là thực phẩm cung cấp tinh bột thì bột yến mạch có tác dụng gì khác mà nó lại trở nên ưa chuộng như vậy? 

Bột yến mạch và yến mạch là sản phẩm gì? 

Yến mạch là một thực phẩm thường sử dụng vào bữa sáng, có nguồn gốc từ thực vật. Bao gồm lớp vỏ bên ngoài hay còn gọi cám yến mạch, rơm yến mạch (lá và thân) và hạt yến mạch. Các bộ phận cám, lá và thân hay được dùng làm thuốc.

Cám yến mạch cùng yến mạch nguyên chất là thực phẩm được khuyên nên sử dụng cho những bệnh nhân cao huyết áp, nồng độ cholesterol cao, người bị tiểu đường, hay những người có vấn đề về tiêu hóa (hội chứng ruột kích thích, viêm ruột, bệnh nhân mắc chi năng ruột non, tiêu chảy hay táo bón). Ngoài ra, yến mạch là một thực phẩm để ngăn ngừa bệnh sỏi mật, ung thư dạ dày, ung thư đại tràng và bệnh tim. 

Bột yến mạch có tác dụng gì?

Yến mạch được xếp vào một trong những thực phẩm ưu tiên dùng cho chế độ giảm cân, giảm mỡ. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, yến mạch chính là một thực phẩm thuộc nhóm tinh bột hấp thu chậm, có thể giúp bạn no lâu, duy trì năng lượng hoạt động suốt một khoảng thời gian dài. Vậy bột yến mạch có tác dụng gì khác ngoài cung cấp năng lượng cho cơ thể không? 

Bột yến mạch có tác dụng gì? Bật mí cho bạn 6 công dụng của bột yến mạch 1 Bột yến mạch có tác dụng gì không phải ai cũng biết

Ngăn ngừa các bệnh về tim mạch 

Yến mạch rất giàu chất xơ được sử dụng nhiều trong chế độ ăn ít béo bão hòa và hàm lượng cholesterol thấp giúp phòng ngừa bệnh tim. Đặc biệt cám yến mạch có hàm lượng chất xơ cực cao. Các chế phẩm từ yến mạch cán dẹt (nguyên hạt) có thể chứa đến 750mg các chất xơ hòa tan. Ngoài giàu chất xơ, một số chất trong yến mạch có thể làm giảm hấp thu thành phần cholesterol vào máu. Từ đó, có thể giúp cơ thể người ngăn ngừa đau tim, giảm nguy cơ gây bệnh về tim mạch, đột quỵ. 

Thành phần beta-glucan có trong yến mạch có thể giúp ngăn ngừa bệnh mạch vành. 

Khi bạn sử dụng 3 bát yến mạch tương đương khoảng 28g yến mạch mỗi ngày thì có thể làm giảm tới 5mg/dL cholesterol toàn phần. Các chế phẩm từ yến mạch như bánh gạo yến mạch, bột uống yến mạch… có thể giảm hàm lượng cholesterol khác nhau tùy thuộc vào hàm lượng chất xơ của các sản phẩm. Nếu sử dụng yến mạch, bạn có thể ưu tiên lựa chọn yến mạch cán dẹt hay nguyên hạt có thể có tác dụng lớn hơn trong việc giảm cholesterol và LDL. 

Giảm nguy cơ mắc đái tháo đường 

Ăn yến mạch trong vòng 6 tuần liên tiếp giúp làm giảm lượng đường trong máu trước bữa ăn, hạ đường huyết và đưa nồng độ insulin ở bệnh nhân đái tháo đường type 2 xuống thấp hoặc duy trì nó ở mức ổn định. Do làm cải thiện sự nhạy cảm với insulin của cơ thể và các hormone khác. Sử dụng 50 - 100g yến mạch mỗi ngày thay vì dùng các dạng carbohydrate khác như cơm trắng có thể làm giảm đường trong máu sau bữa ăn của một số người. 

Ngoài ra, người sử dụng yến mạch trong chế độ ăn có nguy cơ thấp dẫn đến ung thư dạ dày. 

Bột yến mạch hỗ trợ quá trình tiêu hóa 

Ở một số người như người cao tuổi hay người có thói quen lười vận động, hệ tiêu hóa hoạt động kém nên thường bị táo bón. Và như chúng ta đã biết, chất xơ có vai trò rất quan trọng trong trường hợp này. Chất xơ sẽ giúp nhanh đào thải các chất cặn bã ra khỏi cơ thể một cách nhanh chóng, hiệu quả. Đặc biệt, chất xơ trong yến mạch rất tốt đối với hệ tiêu hóa của người cao tuổi khi bị táo bón.

Với hàm lượng chất xơ chiếm 7,1% có trong yến mạch vô cùng dồi dào, nên khi được đưa vào cơ thể, bột yến mạch sẽ giúp tăng tiết các dịch tiêu hóa tại dạ dày, thúc đẩy tiêu hóa thức ăn nhanh chóng. Khi gặp tình trạng táo bón, bạn chỉ cần sử dụng yến mạch mỗi ngày một cách hợp lí thì sau khoảng 3 tháng bạn sẽ cải thiện hệ tiêu hóa cũng như tình trạng táo bón một cách rõ rệt mà không cần sự hỗ trợ của thuốc nhuận tràng nữa. 

Thực phẩm “vàng” giúp hỗ trợ quá trình giảm cân 

Một vóc dáng cân đối, khỏe mạnh, gọn gàng là điều mơ ước của rất nhiều người, đặc biệt các chị em phụ nữ. Và chế độ ăn sẽ quyết định đến 70% quá trình giảm cân thành công hay không của chị em. Do đó để giảm cân an toàn, hiệu quả và nhanh chóng thì rất nhiều chị em ưu tiên lựa chọn bột yến mạch đồng hành cùng với mình trong suốt quá trình đó hay suốt cuộc đời. 

Nguyên nhân là do bột yến mạch có lượng calo thấp hơn gạo và lúa mì nhưng vẫn cung cấp đủ carbohydrate lành mạnh. Ngoài ra trong yến mạch có chứa rất nhiều chất xơ giúp bạn no lâu hơn. 

Bột yến mạch có tác dụng gì? Bật mí cho bạn 6 công dụng của bột yến mạch 2 Món ăn từ yến mạch là lựa chọn ưu tiên trong quá trình giảm cân

Bột yến mạch giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi

Yến mạch có chứa rất nhiều vitamin A và E giúp cơ thể hồi phục sức khỏe một cách nhanh chóng, xua tan đi những căng thẳng, mệt mỏi. Do đó, có thể sử dụng yến mạch như một thực phẩm giúp hỗ trợ chống lại sự trầm cảm và cải thiện tâm trạng. Ngoài ra, yến mạch còn kích thích sản xuất ra một chất dẫn truyền xung thần kinh serotonin được sản xuất bởi tryptophan. Chất serotonin trực tiếp tác động đến giấc ngủ và tâm trạng.

Tẩy tế bào chết trên cơ thể và cải thiện làn da 

Giới làm đẹp đã tôn vinh công dụng của bột yến mạch từ rất lâu. Bột yến mạch kết hợp với sữa chua hay sữa tươi không đường, có thể kết hợp thêm một số sản phẩm thiên nhiên khác, giúp tẩy tế bào chết một cách hiệu quả trên da. Hỗn hợp này sẽ lấy đi lớp bã nhờn trên bề mặt da và tế bào da đã chuyển thành lớp sừng sần sùi, khô ráp. Bên cạnh đó, bột yến mạch còn kích thích sản sinh các tế bào biểu bì mới. Từ đó giúp làm sáng da và đều màu da sau một thời gian dài sử dụng. 

Ngoài ra, bột yến mạch còn có thể ngăn ngừa các mụn viêm, mụn trứng cá hay các bệnh nhiễm trùng trên da. 

Bột yến mạch có tác dụng gì? Bật mí cho bạn 6 công dụng của bột yến mạch 3 Tẩy da chết bằng bột yến mạch

Bột yến mạch có thể coi là một thực phẩm “vàng” mà thiên nhiên ban tặng. Bột yến mạch vừa có hỗ trợ bảo vệ, ngăn ngừa nguy cơ có hại cho sức khỏe, vừa cải thiện làn da, sắc vóc cho phái đẹp. Hy vọng bài viết trên đã giải đáp được một phần nào đó thắc mắc của bạn đọc về câu hỏi: “Bột yến mạch có tác dụng gì?”. Cảm ơn quý bạn đọc đã theo dõi nhà thuốc Long Châu!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin