Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bướu cổ ác tính có nguy hiểm không?

Ngày 20/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bướu cổ ác tính là một trong những bệnh lý về tuyến giáp đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam hiện nay. Tuy đây là căn bệnh khá nguy hiểm nhưng với y học hiện đại đã có nhiều phương pháp để điều trị.

Bệnh lý tuyến giáp đa dạng nhưng trong đó, nguy hiểm phải kể đến bướu cổ ác tính. Bệnh nhân khi bị bướu cổ ác tính có thể có những cơn đau đớn khó chịu tại vị trí khối u cũng như để lại nhiều hậu quả cho sức khỏe.

Bướu cổ là bệnh gì?

Bướu cổ là bệnh lý về tuyến giáp mà khi mắc bệnh, tuyến giáp tăng sinh kích thước dẫn đến biểu hiện là những khối u.

Hai nhóm biểu hiện tuyến giáp thường gặp là:

  • Cường giáp: Người bệnh mệt mỏi, dễ kiệt sức, hồi hộp, tâm trạng thấp thỏm, trống ngực liên hồi, tim đập nhanh,… do nồng độ hormone tuyến giáp trong máu tăng cao.
  • Suy giáp: Có biểu hiện lơ đãng, thiếu tập trung, da khô căng,… vì nồng độ hormone trong máu giảm.

Hiện nay, theo thống kê cho thấy số lượng bệnh nhân có biểu hiện cường giáp nhiều hơn so với suy giáp vì nhiều nguyên nhân khác nhau khiến hormone có xu hướng tăng nhiều hơn giảm.

Bướu cổ ác tính có nguy hiểm không 1

Bướu cổ ác tính là bệnh lý tuyến giáp phổ biến

Cách xác định bướu cổ ác tính

Việc tiến hành chẩn đoán bướu cổ ác tính cần được thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa có trình độ chuyên môn nhất định.

Khi đến bệnh viện, người bệnh sẽ được chẩn đoán bệnh thông qua xúc giác (sờ, nắn khối u) sau đó sẽ được hướng dẫn, chỉ định thực hiện một số xét nghiệm bắt buộc để xác định chính xác tình trạng, nguyên nhân, kích thước và loại bướu cổ. Các xét nghiệm cần làm gồm có:

Xét nghiệm xác định nồng độ hormone trong máu

Cách xét nghiệm này giúp bác sĩ nhận định được nồng độ hormone tuyến giáp hiện có trong máu là bao nhiêu, cao hay thấp, từ đó chẩn đoán biểu hiện bệnh bướu cổ cụ thể.

  • Trường hợp suy giáp: Mức hormone hiển thị sẽ thấp hơn so với nồng độ tiêu chuẩn, hormone TSH (kích thích tuyến giáp) có xu hướng tăng để kích thích sản sinh nhiều hormone tuyến giáp hơn.
  • Trường hợp cường giáp: Ngược lại với nhược giáp ở trên, khi cường giáp thì nồng độ hormone TSH sẽ thấp để giảm sản sinh hormone tuyến giáp vào máu.

Xét nghiệm kháng thể

Việc thực hiện xét nghiệm này nhằm tìm ra nguyên nhân cụ thể khiến người bệnh bị bướu cổ.

Siêu âm tuyến giáp

Siêu âm tuyến giáp là phương pháp gần như bắt buộc để xác định chính xác vị trí của khối u, kích thước bướu cổ và mức độ xâm lấn của khối u đối với những vùng xung quanh.

Siêu âm cũng cho thấy hình ảnh khối u trực quan hơn, nhằm xác định đúng đắn tình trạng khối u hiện tại và cả số lượng khối u tuyến giáp.

Bướu cổ ác tính có nguy hiểm không 1

Siêu âm tuyến giáp giúp xác định vị trí khối u rõ hơn

Thực hiện xạ hình tuyến giáp

Với bước xét nghiệm này, bác sĩ sẽ sử dụng hóa chất phóng xạ để tiêm vào vị trí tay của bệnh nhân ở nơi tĩnh mạch để hỗ trợ việc chụp chiếu hình ảnh tuyến giáp nổi bật, rõ ràng, dễ quan sát hơn, không bỏ sót khối u ở những vị trí khuất. Phương pháp này cũng giúp cho bác sĩ thấy được những khối u trên tuyến giáp có nhân hay không.

Sinh thiết tuyến giáp

Đây là bước xét nghiệm được bác sĩ chỉ định để thấy chính xác hơn nữa hình ảnh chân thực của tuyến giáp, được dùng trong các trường hợp khối u có vị trí đặc biệt. Khi nghi ngờ bệnh nhân mắc bướu cổ ác tính, bác sĩ cũng sẽ chỉ định làm sinh thiết bướu cổ.

Tỷ lệ mắc bướu cổ ác tính có cao không?

Bướu cổ ác tính là căn bệnh tương đối phổ biến và đứng thứ 5 trong các bệnh thường gặp nhất ở nữ giới hiện nay. Tuy nhiên việc này không loại trừ hoàn toàn bệnh bướu cổ ác tính không thể xảy ra ở nam giới.

Những người có cơ địa dễ mắc bệnh bướu cổ ác tính có thể kể đến như:

  • Mắc các bệnh về tuyến giáp trước đó như viêm tuyến giáp, nhiễm trùng tuyến giáp hoặc các bệnh về u bướu tuyến giáp.
  • Trong gia đình có người thân từng mắc bệnh về bướu cổ ác tính hoặc các bệnh lý bướu cổ khác thì những người có quan hệ huyết thống càng gần sẽ càng dễ mắc bệnh hơn.
  • Có môi trường làm việc, sinh hoạt có nhiều tia phóng xạ, ô nhiễm nặng.
  • Người bệnh béo phì cũng có nguy cơ mắc bướu cổ ác tính cao hơn người bình thường.
  • Người có bệnh to đầu chi.
  • Người có bệnh lý đa polyp tuyến gia đình.

Theo nghiên cứu, có đến 95% người bệnh ung thư tuyến giáp ở dạng nang hoặc nhú hay tế bào Hurthle cũng như ung thư tuyến giáp kém biệt hóa. Trong đó thì tỷ lệ người mắc ung thư tuyến giáp dạng nhú ở độ tuổi trên dưới 45 tuổi chiếm đến 85%.

Bướu cổ ác tính có nguy hiểm không 3

Người bệnh béo phì có nguy cơ cao mắc bướu cổ ác tính

Bệnh bướu cổ ác tính có gây nguy hiểm không?

Thực chất, để trả lời câu hỏi “bướu cổ tuyến giáp có nguy hiểm không” thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, cụ thể là trước, trong và sau khi điều trị bướu cổ ác tính. Mức độ nghiêm trọng của bệnh cụ thể sẽ tùy thuộc vào các yếu tố như:

  • Độ tuổi: Người mắc bệnh bướu cổ ác tính có độ tuổi càng cao thì tỷ lệ tử vong cũng càng lớn. Tuy nhiên người trẻ tuổi lại mắc bệnh nhiều hơn người lớn tuổi rất nhiều.
  • Giới tính: Tỷ lệ nữ giới mắc bệnh về bướu cổ được công bố là cao hơn nam giới.
  • Kích thước của khối u: Khối u bướu cổ có kích thước lớn hơn 5cm thì tình trạng xấu hơn trường hợp khối u nhỏ hơn 5cm.
  • Hiện trạng di căn: Vị trí hạch nhạy cảm, số lượng khối u nhiều, mức độ xâm lấn của khối u với các vùng xung quanh cũng ảnh hưởng đến mức độ nguy hiểm của bệnh bướu cổ ác tính.

Ngoài ra thì bệnh lý bướu cổ ác tính cũng có thể gây ra một số ảnh hưởng nhất định đến cơ thể và các bộ phận khác do nồng độ hormone thay đổi nhanh, không ổn định.

  • Hội chứng cường giáp có thể khiến tim đập nhanh, trống ngực liên tục làm người bệnh trong tình trạng mệt mỏi, hồi hộp, căng thẳng,…
  • Hội chứng suy giáp: Khiến cơ thể hạ nhiệt độ đột ngột, thân nhiệt giảm, kém linh hoạt, mất tập trung, sợ nhiệt độ thấp,…
  • Nguy hiểm hơn cả là khả năng bệnh bướu cổ ác tính khiến tuyến giáp có hiện tượng bão giáp, suy giáp cấp gây ra một loạt các triệu chứng rối loạn chuyển hóa trong cơ thể.

Bệnh lý bướu cổ ác tính có mức độ nguy hiểm nhất định nhưng đã có thể chữa trị khỏi, tùy thuộc vào thời gian phát hiện bệnh. Người mắc bệnh bướu cổ ác tính cũng không cần quá lo lắng vì chỉ có khoảng 5% trong số đó dẫn đến ung thư tuyến giáp. 

Hồng Nhung 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm