Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bướu giáp nhân hai thùy - Bướu cổ hai bên là gì?

Ngày 05/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bướu giáp nhân hai thùy hay còn gọi là bướu cổ hai bên là sự tăng trưởng bất thường làm hình thành một khối u dạng đặc tại cả 2 thùy trong tuyến giáp. Các trường hợp bị bướu giáp nhân 2 thùy đa phần đều là lành tính, tuy nhiên vẫn có một tỷ lệ nhỏ các nhân tuyến giáp lại có chứa tế bào ung thư.

Bướu cổ hai bên không quá đe dọa đến sức khỏe của người bệnh tuy nhiên, trong bất cứ trường hợp nào phát hiện thấy nhân giáp với các đặc điểm đa dạng, khác thường, việc chẩn đoán và điều trị luôn đòi hỏi sự tích cực, can thiệp sớm để phòng ngừa các biến chứng có thể xảy ra. Hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu thật kỹ về loại bệnh lý này.

Tìm hiểu về bướu cổ hai bên

Bướu giáp nhân 2 thùy: Bướu cổ hai bên 1
Bướu giáp nhân 2 thùy hay còn gọi là bướu cổ 2 bên

Trước tiên, tuyến giáp là một tuyến nội tiết có dạng hình con bướm và vị trí nằm ở phía trước cổ. Tuyến giáp có 2 thùy nằm ở hai bên là thùy bên phải và thùy bên trái, kết nối với nhau thành một khối với thùy eo rất nhỏ. Tuyến giáp có chức năng tạo ra các hormone tuyến giáp, được tiết vào máu và rồi sau đó được vận chuyển đến mọi tổ chức mô cơ quan trong cơ thể. Các hormone tuyến giáp này giúp cho cơ thể vận động và sử dụng năng lượng, giữ ấm, đồng thời giữ cho não, tim và cơ bắp cũng như các cơ quan khác hoạt động như bình thường.

Bướu giáp nhân hai thùy hay bướu cổ hai bên là tình trạng trong nhu mô tuyến giáp có sự phát triển bất thường thành dạng khối của các tế bào tuyến giáp. Tuyến giáp có từ 2 nhân trở lên gọi là 2 nhân hay đa nhân tuyến giáp, còn nếu chỉ có 1 nhân thì gọi là nhân giáp đơn độc. Bướu giáp có nhân và các nhân đều thuộc một trong cả hai thùy thì trong trường hợp này sẽ được gọi là bướu giáp nhân 2 thùy.

Dù có ít hay nhiều nhân thì kích thước và khả năng nội tiết của nhân sẽ được lưu tâm hơn cả. Trường hợp bệnh nhân có nhân lớn và bài tiết ra hormone tuyến giáp sẽ cần xem xét điều trị can thiệp sớm.

Nguyên nhân gây bệnh

Bướu giáp nhân 2 thùy: Bướu cổ hai bên 2
Nguyên nhân gây bệnh vẫn chưa được hiểu biết rõ ràng

Tình trạng xuất hiện của các nhân trong tuyến giáp cực kỳ phổ biến thế nhưng những nguyên nhân gây ra bướu giáp nhân hai thùy là gì vẫn chưa được hiểu biết rõ ràng. Tuy nhiên, may mắn thay phần lớn các ca bệnh được ghi nhận đều là lành tính.

Theo một số nghiên cứu, chế độ dinh dưỡng thiếu iốt là một trong những nguyên nhân gây ra các nhân tuyến giáp. Nguyên nhân phổ biến hơn cả là của bệnh suy giáp, có liên quan đến việc tăng nguy cơ hình thành các nhân tuyến giáp.

Triệu chứng của bệnh

Hầu hết các nhân tuyến giáp không gây ra triệu chứng nếu như có kích thước nhỏ và không bài tiết ra hormone tuyến giáp. Bệnh lý này thường được tình cờ phát hiện khi kiểm tra sức khỏe thông thường hoặc trên các xét nghiệm hình ảnh như quét CT hoặc siêu âm vùng cổ. Một số các trường hợp bệnh nhân tự tìm ra các nhân tuyến giáp bằng cách cảm nhận thấy một khối u ở cổ khi tự sờ hay khi nhìn vào gương, hay gặp khó khăn khi cài nút cổ áo hoặc đeo dây chuyền.

Các nhân tuyến giáp cũng sản xuất quá nhiều hormone tuyến giáp gây nên hội chứng cường giáp trên lâm sàng. Khi nhân giáp tăng kích thước, người bệnh lúc này sẽ đi khám vì bị đau ở cổ, hàm hoặc tai. Bệnh có thể gây khó thở, khó nuốt hoặc có tiếng tích tắc trong cổ họng nếu nhân giáp đủ lớn để chèn vào khí quản hoặc thực quản. Dấu hiệu khàn giọng cũng có thể xuất hiện nếu nhân giáp xâm lấn đến vị trí dây thần kinh kiểm soát dây thanh âm. Điều này thường có khả năng là nhân giáp hóa ác hay ung thư tuyến giáp.

Một số ít trường hợp sẽ phát hiện thấy nhân giáp hai thùy là khi các xét nghiệm chức năng tuyến giáp bất thường trong bộ xét nghiệm máu thường quy.

Điều trị bệnh như thế nào?

Bướu giáp nhân 2 thùy: Bướu cổ hai bên 3
Bướu giáp nhân 2 thùy lành tính sẽ không cần can thiệp cụ thể

Bướu giáp nhân hai thuỳ gây ra các triệu chứng đè nén, chèn ép sẽ được khuyến nghị phẫu thuật sớm. Đây cũng sẽ là phương pháp điều trị ban đầu đối với nhân giáp có bản chất là ác tính, nhằm triệt căn trong giai đoạn sớm.

Trong trường hợp các nhân giáp không gây ra những rối loạn chức năng tuyến giáp, điều trị nội khoa với liệu pháp ức chế T4 hiện vẫn đang gây tranh cãi. Vai trò của phương pháp này trong việc có thể ngăn ngừa hình thành nhân giáp mới vẫn chưa rõ ràng.

Phần lớn các bướu giáp nhân hai thuỳ với các nhân lành tính khác sẽ không cần bất kỳ sự can thiệp cụ thể nào, trừ khi có những triệu chứng chèn ép cục bộ trong quá trình tăng kích thước một cách đáng kể, như khó nuốt, nghẹt thở, khó thở, khàn giọng hoặc gây đau đớn cho người bệnh. Các tình huống này đôi khi cần phải cắt bỏ tuyến giáp.

Điều trị bằng Radioiodine (131-I) cũng có thể là một phương pháp hay để thay thế để điều trị bệnh bướu độc tuyến giáp. Bác sĩ sẽ chỉ định của điều trị này khi bướu giáp nhân 2 thuỳ tạo ra quá nhiều hormone tuyến giáp, gây cường giáp, không thể kiểm soát được với thuốc. Chống chỉ định tuyệt đối duy nhất đối với liệu pháp 131-I là phụ nữ đang mang thai và cho con bú.

Trên đây là một vài thông tin về bệnh lý bướu giáp nhân hai thùy hay còn gọi là bệnh bướu cổ hai bên mà nhà thuốc Long Châu tổng hợp đến bạn đọc. Mong rằng qua bài viết này, bạn đọc sẽ có thêm những kiến thức về sức khỏe thật sự bổ ích.

Phương Thảo

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm