Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Các bài thuốc chữa chàm khô bằng Đông y

Ngày 17/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chàm là một bệnh về da có thể xuất hiện ở mọi đối tượng. Hiện nay có nhiều phương pháp để chữa bệnh chàm nhưng chữa chàm bằng Đông y được xem là phương pháp được nhiều người áp dụng nhất. Phương pháp Đông y được nhiều người sử dụng bởi nó mang lại hiệu quả cao và ít tác dụng phụ, đồng thời rất dễ thực hiện với những nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên.

Những bài thuốc Đông y chữa chàm nào hiện nay đang được nhiều người áp dụng? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để giải đáp câu hỏi này nhé!

Quan niệm của Đông y đối với bệnh chàm khô

Theo quan niệm Đông y, chàm là một bệnh viêm da mãn tính dễ tái phát và mang tính kéo dài. Dấu hiệu đặc trưng của bệnh này là gây tổn thương vùng da có màu đỏ, phát ban, mụn nước gây ngứa ngáy và mẩn đỏ. Quan điểm Đông y cho rằng chàm bị phát sinh là do cơ thể ứ trệ phong nhiệt và thấp nhiệt, gây uất kết và bùng phát triệu chứng trên da.

Do đó, các bài thuốc Đông y chữa bệnh chàm được chia theo từng thể bệnh khác nhau. Để áp dụng các bài thuốc hiệu quả, người bệnh cần xem xét các triệu chứng trên da và những dấu hiệu bệnh đi kèm

Các bài thuốc chữa chàm khô bằng Đông y 1

Chàm khô là một bệnh viêm da mãn tính dễ tái phát và mang tính kéo dài

Các bài thuốc chữa chàm khô bằng Đông y

Bài thuốc chữa chàm thể thấp nhiệt

Dấu hiệu của chàm thấp nhiệt là da hơi đỏ, ngứa, lở loét, có mụn nước và tiết ra dịch vàng. Các loại thuốc sử dụng lúc này là làm tác dụng thanh nhiệt, nhằm cải thiện các triệu chứng bệnh trên da.

  • Bài thuốc 1: Sử dụng các nguyên liệu như bồ công anh, cam thảo, cỏ mần trầu, ké đầu ngựa, kim ngân hoa, kinh giới, thổ phục linh, kinh giới với khối lượng là 20gam và sài đất 100gam. Sau đó đem sắc các thảo dược với 1000ml nước. Đối với trẻ em mỗi lần uống 14 – 20ml còn người lớn dùng lượng gấp đôi.
  • Bài thuốc 2: Chuẩn bị bạch tiền bì, hoàng cầm, phụ linh, hoàng bá với khối lượng 12gam, sinh địa, hoạt thạch, kim ngân hoa 20gam, khổ sâm 12gam, trúc diệp 16gam. Sau đó đem đi sắc uống với liều lượng 1thang/ ngày.
  • Bài thuốc 3: Bạc hà 4gam, mộc thông 12gam, bạch tiễn bì 8gam, khổ sâm 12gam, ngưu bàng tử 12gam, hoàng bá 12gam, thương truật 8gam. Sau đó đem đi sắc mỗi ngày dùng 1thang/ ngày
  • Bài thuốc 4: Sử dụng khổ sâm, hạ khô thảo, hoàng bá, ké đầu ngựa mỗi thứ 12gam, nhân trần 20gam, hoạt thạch 8gam, thổ phục linh 16gam với kim ngân hoa 16gam. Sau đó đem đi sắc mỗi ngày dùng 1thang/ ngày.
  • Bài thuốc 5: Chuẩn bị bạc hà 4gam, khổ sâm 12gam, mộc thông 12gam, bạch tiễn bì 8gam, ngưu bàng tử 12gam, phục linh 8gam, hoàng liên 12gam, sinh địa 16gam, hoàng bá 12gam, xa tiền 16gam, thương truật 8gam. Sau đó đem đi sắc mỗi ngày dùng 1thang/ ngày.

Các bài thuốc chữa chàm khô bằng Đông y 2

Các bài thuốc chữa chàm theo thể thấp nhiệt

Bài thuốc chữa chàm thể phong nhiệt

Bệnh chàm thể phong nhiệt có dấu hiệu là da hơi đỏ, ngứa ngáy, ít lở, có mụn nước, da bị tổn thương, bệnh phát sinh trên diện rộng có thể là toàn thân. Các bài thuốc chữa chàm thể phong nhiệt sẽ giúp thanh nhiệt, trừ thấp, sơ phong. Một số bài thuốc chữa chàm thể phong nhiệt được gợi ý cho bạn:

  • Bài thuốc 1: Dùng khổ sâm, ngưu bàng tử, phòng phong, mộc thông, kinh giới mỗi loại 12gam, sinh địa 16gam, thuyền thoái 6gam, tri mẫu 8gam, thạch cao 20gam và đem đi giã thành bột mịn. Liều lượng dùng là từ 8 – 12g, được uống với nước ấm, ngày dùng 2 lần vào buổi sáng và tối. 
  • Bài thuốc 2: Chuẩn bị bạc hà 4gam, mộc thông, hoàng liên, khổ sâm, ngưu bàng tử, hoàng bá mỗi loại 12gam, xa tiền, sinh địa mỗi loại 16gam, phục linh, bạch tiễn bì, thương truật mỗi loại 8g, tri mẫu 15g, thạch cao 40g. Sau đó, đem sắc uống mỗi ngày dùng 1 thang.
  • Bài thuốc 3: Sử dụng trạch tả và sinh địa mỗi thứ 12gam, long đởm thảo, chi tử, xa tiền, mộc thông, sài hồ, hoàng cầm mỗi thứ 8gam, thuyền thoái 6gam, cam thảo 4g đem sắc uống. Ngày dùng 1 thang cho đến khi khỏi bệnh. 

Các bài thuốc chữa chàm khô bằng Đông y 3

Bài thuốc chữa chàm thể phong nhiệt

Bài thuốc chữa chàm theo thể mạn tính

Đặc điểm nhận dạng của chàm theo thể mãn tính là tái phát nhiều lần trong năm, gây ngứa ngáy dữ dội, nhất là về đêm. Triệu chứng để nhận biết là lớp da dày sừng, ngứa, khô, có mụn nước, thường xuất hiện ở vùng khuỷu tay, đầu gối và cổ chân.

  • Bài thuốc 1: Chuẩn bị các nguyên liệu như thục địa 16gam, đương quy, bạch thược, phòng phong, thương truật, địa phu tử mỗi loại 12gam, sinh địa 16gam, kinh giới 16gam, bạch tiễn bì 8gam, khổ sâm 8gam, thuyền thoái 6gam. Sau đó đem sắc, sử dụng mỗi ngày 1 thang.
  • Bài thuốc 2: Dùng hy thiêm thảo, hoàng bá, ké đầu ngựa, bạch tiễn bì, phù bình mỗi loại 12 gam, phòng phong 8gam, thương truật 8gam. Đem sắc uống ngày 1 thang.

Bài thuốc sử dụng ngoài da

Bên cạnh việc sử dụng các bài thuốc đông y, bạn có thể sử dụng các loại thuốc bôi ngoài da, hoặc các bài thuốc dùng để rửa, ngâm vết chàm nhằm cải thiện các triệu chứng trên da.

  • Bài thuốc rửa: Lá vối tươi và lá kinh giới, mỗi thứ 100gam, đem đi rửa sạch vào đun sôi. Sau đó để nguội hỗn hợp rồi rửa lên vùng da bị tổn thương hoặc có thể dùng lá trầu không đã được giã nát, cho vào nước sôi, để nguội rồi rửa lên vùng da bị chàm.
  • Bài thuốc ngâm: Chuẩn bị các nguyên liệu như xà sàng tử 20gam, ngải cứu 50gam, kinh giới 10gam, phèn xanh 5gam, vỏ núc nác 50gam, rồi đem nấu với 3 lít nước. Để nước nguội bớt, ngâm vùng da tổn thương trong thời gian khoảng 10 phút. Áp dụng 2 – 3 lần/ ngày, liên tục trong 5 – 7 ngày.
  • Bài thuốc bôi: Dùng nghệ già 20gam, vỏ núc nác 40gam, một lượng dầu vừng vừa đủ. Sau đó, đem đi giã nhỏ thành bột, hòa với dầu vừng rồi thoa trực tiếp lên da.
  • Thuốc mỡ bôi da: Dùng hồng đơn, chu sa, xuyên huỳnh liên, hồng hoa mỗi loại 4gam, đem tán bột và trộn với mỡ trăn, sau đó thoa lên vết chàm.

Các bài thuốc chữa chàm khô bằng Đông y 4

Áp dụng bài thuốc ngâm rửa vết chàm  bằng phương pháp Đông y

Chàm thường tái đi tái lại nhiều lần nếu không được chữa trị đúng cách. Các bài thuốc Đông y mà nhà thuốc Long Châu đã gợi ý là sự lựa chọn phù hợp. Đồng thời, chi phí chữa bệnh không quá nhiều nên giúp cho người bệnh tiết kiệm được chi phí. Bên cạnh việc sử dụng các bài thuốc Đông y, người bệnh cần nên kết hợp dưỡng ẩm cho da để bệnh nhanh khỏi. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn nắm được thông tin cần thiết.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm