Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Các bệnh lý về phổi và phương pháp phẫu thuật phổi hiệu quả

Ngày 29/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Phẫu thuật phổi là một trong những phương pháp được chỉ định trong việc điều trị ung thư phổi. Đây là bệnh lý khá phổ biến với tỷ lệ tử vong cao. Phẫu thuật phổi hiện đang có xu hướng gia tăng do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra như: Ô nhiễm môi trường, hút thuốc lá, hít phải khói thuốc lá, tiếp xúc với hóa chất độc hại…

Đối với những căn bệnh như u phổi, ung thư phổi... thì phương pháp phẫu thuật phổi điều hết sức quan trọng và cần thiết. Dựa vào tình trạng sức khỏe cũng như mức độ nghiêm trọng của bệnh lý mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp cụ thể. Để hiểu hơn về vấn đề này, nhà thuốc Long Châu đã có những giải đáp trong bài viết sau. 

Tìm hiểu về các bệnh lý liên quan đến phổi 

Bệnh lý hô hấp là nhóm bệnh khá phổ biến và ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe của con người. Một số căn bệnh điển hình thuộc nhóm bệnh lý hô hấp có thể kể đến như: Ung thư phổi, viêm phổi không điển hình, u phổi, giãn phế quản, mủ màng phổi... Trong số đó, ung thư phổi chính là một trong những bệnh lý nguy hiểm của toàn xã hội không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. 

Các bệnh lý về phổi? Phương pháp phẫu thuật phổi hiệu quả 1 Bệnh lý hô hấp ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe của con người

Ung thư phổi phát triển qua nhiều giai đoạn khác nhau với những triệu chứng không giống nhau. Nếu người bệnh phát hiện sớm và tiến hành chữa trị ở giai đoạn đầu thì có thể kiểm soát được các bệnh về đường hô hấp và kéo dài tuổi thọ cho người bệnh. Tuy nhiên, người ở giai đoạn đầu thường không có dấu hiệu điển hình cũng như tâm lý chủ quan nên bệnh lý thường được phát hiện ở giai đoạn muộn.

Phần lớn người bệnh cần phải can thiệp phẫu thuật phổi không điển hình do bệnh lý. Vì vậy, bác sĩ khuyến cáo mọi người cần phải thường xuyên thăm khám và thực hiện tầm soát ung thư bằng những kỹ thuật hiện đại để sớm phát hiện mầm bệnh, khi khối u chưa phát triển để có thể kịp thời điều trị hiệu quả cho người bệnh.

Các phương pháp phẫu thuật phổi do bệnh lý

Cắt phổi không điển hình do bệnh lý là phương pháp được sử dụng để điều trị các bệnh về hô hấp nguy hiểm, trong đó phải kể đến ung thư phổi. Phẫu thuật này đôi khi được thực hiện bằng kỹ thuật nội soi giúp giảm thiểu biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra trong quá trình phẫu thuật cho bệnh nhân.

Các bệnh lý về phổi? Phương pháp phẫu thuật phổi hiệu quả 2 Mỗi tình trạng bệnh khác nhau sẽ áp dụng phương pháp phẫu thuật phổi khác nhau

Bên cạnh đó, hiện nay còn có các phương pháp khác như: Phẫu thuật cắt một phân thùy phổi, phẫu thuật cắt một thùy phổi bệnh lý. Đối với những phương pháp này, các bác sĩ sẽ được thực hiện cắt một phần thùy hoặc một thùy phổi đã bị tổn thương, đồng thời nạo vét hạch di căn giúp ngăn ngừa khối u phát triển rộng ra. Sau quá trình phẫu thuật, người bệnh sẽ được tiếp tục điều trị bằng hóa trị, thuốc để giúp triệt căn khối u gây bệnh. 

Để chuẩn bị kỹ càng và chu đáo cho bất cứ loại phẫu thuật phổi nào thì người bệnh cũng cần kết hợp các đánh giá tình trạng sức khỏe cũng như những bệnh lý liên quan như bệnh đông máu, bệnh tim mạch, bệnh lý hô hấp…

Hướng dẫn cách chăm sóc sau khi phẫu thuật

Sau quá trình tiến hành phẫu thuật phổi thì người bệnh cũng cần chú ý những vấn đề dưới đây để bảo vệ sức khỏe của bản thân và hỗ trợ thời gian hồi phục diễn ra nhanh chóng:

  • Thời gian đầu sau phẫu thuật, người bệnh có thể thở bằng oxy thông qua mask. Đồng thời, người bệnh cần luyện tập hít thở sâu để giúp phổi nở và được rút ống dẫn lưu sớm. Người bệnh có thể tập thở bằng cách dùng dụng cụ tập thở và kết hợp với sự hỗ trợ của nhân viên y tế để tập luyện động tác hít thở giúp nâng cao sức đề kháng, phòng chống tình trạng nhiễm khuẩn vào cơ thể.
  • Giữ vệ sinh tại vùng kim truyền sau mổ đồng thời theo dõi sát sao quá trình truyền dịch để nếu có xảy ra bất cứ vấn đề nào thì người bệnh sẽ nhanh chóng báo ngay với bác sĩ kịp xử lý.
  • Có thể áp dụng một số phương pháp giảm đau thích hợp sau khi phẫu thuật.
  • Tiến hành dẫn lưu ngực nhằm hút phần máu đọng lại ở bên trong khoang màng phổi, hỗ trợ phổi nở được tốt hơn.
  • Vệ sinh và thay băng cho vết mổ định kỳ mỗi ngày.
  • Vận động nhẹ nhàng để giúp hệ hô hấp mau chóng trở lại trạng thái bình thường.
Các bệnh lý về phổi? Phương pháp phẫu thuật phổi hiệu quả 3 Người bệnh cần vận động nhẹ nhàng, hít thở sâu sau khi phẫu thuật
  • Bổ sung đủ chất dinh dưỡng, ăn từ từ và tăng dần khẩu phần bữa ăn. Không nên ăn quá nhiều ngay khi mới phẫu thuật và lưu ý ăn thức ăn dễ tiêu, uống đủ nước.
  • Luôn giữ ấm cho cơ thể, đặc biệt là phổi.
  • Tuân theo phác đồ điều trị của bác sĩ sau khi phẫu thuật để giúp căn bệnh được điều trị triệt để và kéo dài thời gian sống.

Trên đây là những giải đáp về các phương pháp phẫu thuật phổi hiệu quả. Tuy nhiên, các kỹ thuật phẫu thuật phổi đều khá phức tạp nên người bệnh cần được chẩn đoán và thăm khám kỹ càng trước khi tiến hành phẫu thuật. Bên cạnh đó, sau quá trình phẫu thuật, người bệnh cần chăm sóc sức khỏe đúng cách, phù hợp và giữ cho bản thân luôn lạc quan và vui vẻ.

Thùy Dung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:phẫu thuật