Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Các biện pháp điều trị viêm đa xoang hiệu quả

Ngày 24/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm đa xoang là hiện tượng viêm nhiễm xuất hiện đồng thời ở nhiều vị trí hốc xoang, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và đời sống sinh hoạt của người bệnh. Việc chữa trị dứt điểm tình trạng này cũng tương đối khó khăn nhưng bệnh nhân vẫn có thể làm giảm các triệu chứng bệnh bằng các nhiều phương pháp.

Bệnh viêm đa xoang thường xuất phát từ tình trạng viêm xoang mãn tính, theo thời gian lan dần sang các hốc xoang khác. Người bệnh có thể kiểm soát các triệu chứng bệnh bằng việc dùng thuốc và áp dụng các phương pháp chăm sóc tại nhà theo bài viết dưới đây.

Viêm đa xoang là bệnh gì?

Xoang là hệ thống các hốc rỗng bằm bên trong hộp sọ, có 4 loại xoang khác nhau là xoang trán, xoang hàm, xoang bướm và xoang sàng. Bên trong lòng xoang được phủ một lớp niêm mạc, khi lớp các lớp niêm mạc này đồng thời bị nhiễm trùng, sưng viêm thì được gọi là viêm đa xoang. Tình trạng này thường xuất phát từ bệnh viêm xoang thông thường ở 1 trong các hốc xoang do không được điều trị dứt điểm khiến các triệu chứng nặng hơn và lây lan sang các hốc xoang trong hệ thống. 

Viêm đa xoang được chia làm 2 loại là xoang cấp tính và xoang mãn tính. Các triệu chứng của 2 loại xoang này cũng khá giống nhau nhưng với xoang cấp tính thì các triệu chứng thường diễn ra rầm rộ, dồn dập còn xoang mãn tính thì dai dẳng, kéo dài hơn.

Các biện pháp điều trị viêm đa xoang hiệu quả 1

Xoang là hệ thống các hốc rỗng bằm bên trong hộp sọ

Triệu chứng của viêm đa xoang

Các triệu chứng của viêm đa xoang cũng tương tự như bệnh viêm xoang thông thường nhưng chúng cũng thường kéo dài dài và nghiêm trọng hơn bởi nhiều xoang bị viêm. Các triệu chứng viêm đa xoang phổ biến bệnh nhân có thể gặp phải là:

  • Đau nhức, có cảm giác áp lực vùng hốc xoang như mũi, má, quanh mắt.
  • Nghẹt mũi, chảy nước mũi xuống cổ họng.
  • Thường xuyên bị ho, hắt hơi, đau cổ họng, đau hàm hoặc đau răng.
  • Suy giảm khứu giác, vị giác, hơi thở có mùi hôi.
  • Cơ thể mệt mỏi, sốt, đau đầu.

Các triệu chứng viêm đa xoang cấp tính thường xuất hiện dồn dập nhưng sẽ dần thuyên giảm và biến mất sau 7-10 ngày điều trị, chăm sóc đúng cách. Tuy nhiên, nếu các tác nhân gây bệnh không được loại bỏ hoàn toàn, nguy cơ bệnh tái phát lại sẽ rất cao và có thể dẫn đến viêm đa xoang mãn tính.

Đối viêm đa xoang mãn tính, những triệu chứng bệnh dù không dồn dập nhưng sẽ kéo dài và gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cũng như sinh hoạt hằng ngày của người bệnh.

Các biện pháp điều trị viêm đa xoang hiệu quả 2

Triệu chứng phổ biến của viêm đa xoang

Các yếu tố nguy cơ gây viêm đa xoang

Nguyên nhân dẫn đến viêm đa xoang chủ yếu thường là do virus, vi khuẩn, nấm hoặc các tác nhân gây dị ứng khác gây ra. Viêm đa xoang nếu không có biện pháp điều trị và phòng tránh hiệu quả, viêm đa xoang rất dễ tái phát và biến thành mãn tính, khó dứt điểm tình trạng bệnh. Sau đây là một số tác nhân gây bệnh phổ biến:

Ô nhiễm môi trường

Ngoài vi khuẩn, virus hay nấm, các tác nhân có thể gây viêm xoang, kích thích dị ứng tồn tại trong môi trường sống rất nhiều chẳng hạn như khói bụi xe cộ, thuốc lá, khí thải, hóa chất, khói bếp,... Những tác nhân này khi gặp người có cơ địa nhạy cảm có thể làm khởi phát viêm xoang. Với nguyên nhân gây bệnh xuất phát từ vi khuẩn, nó thường xâm nhập và gây viêm mũi trước rồi mới lây lan sang các xoang.

Các bệnh về đường hô hấp

Những bệnh đường hô hấp như viêm amidan, viêm họng, viêm mũi dị ứng,... thường làm tăng sinh số lượng vi khuẩn có hại ở khu vực đường thở và họng. Đây là những vị trí gần với các xoang nên những vi khuẩn này có thể lây lan sang các hốc xoang và gây viêm đa xoang.

Sức đề kháng kém

Hệ miễn dịch hoạt động không hiệu quả, sức đề kháng kém sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây hại xâm nhập vào cơ thể nên đây cũng được xem là 1 trong những nguyên nhân gây viêm đa xoang. Đặc biệt, vùng mũi họng và các hốc xoang là vị trí tiếp xúc trực tiếp và sớm nhất với các tác nhân gây bệnh nên nguy cơ mắc bệnh viêm xoang sẽ cao hơn.

Các biện pháp điều trị viêm đa xoang hiệu quả 3

Sức đề kháng kém là một trong những nguyên nhân gây viêm đa xoang

Dị ứng

Ở một số người bị dị ứng với một số chất kích thích, nguyên liệu thức ăn, phấn hoa hoặc sự thay đổi của thời tiết thì cũng thường xuất hiện tình trạng niêm mạc mũi họng bị sưng viêm, phù nề. Hiện tượng này có thể sẽ dẫn đến viêm tắc xoang và viêm đa xoang.

Xương mũi có cấu trúc bất thường

Có thể do khuyết tật bẩm sinh hoặc các tai nạn gặp phải trong quá trình sinh hoạt mà một số người sẽ có cấu trúc xương mũi bất thường như mũi lệch, vẹo, vách ngăn mũi dày,... Những bất thường trong cấu trúc xương ảnh hưởng đến việc thực hiện chức năng xoang mũi và nguy cơ bị viêm đa xoang ở những đối tượng này cũng cao hơn bình thường.

Các biện pháp điều trị viêm đa xoang hiệu quả

Khi nhận thấy bản thân có các dấu hiệu của bệnh, bạn nên đi đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và chữa trị, tránh để bệnh kéo dài gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Một số phương pháp điều trị chính đối với tình trạng viêm đa xoang là:

Sử dụng thuốc

Dùng các loại thuốc điều trị viêm xoang theo chỉ định của bác sĩ là biện pháp thông dụng và đem lại hiệu quả cao ở mức độ nhẹ. Các loại thuốc phổ biến để điều trị viêm đa xoang thường là thuốc kháng sinh (đối với nguyên nhân gây bệnh là vi khuẩn), thuốc giảm đau, thuốc kháng histamin, thuốc corticoid, thuốc xịt thông mũi,...

Trong trường hợp bệnh nặng hơn, viêm đa xoang biến thành mãn tính và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt của người bệnh, bác sĩ có thể tiến hành can thiệp ngoại khoa bằng phương pháp phẫu thuật nhằm loại bỏ dịch và giúp xoang trở nên thông thoáng hơn.

Chăm sóc tại nhà

Bên cạnh việc dùng thuốc, việc người bệnh chăm sóc tốt đường hô hấp cũng hỗ trợ cải thiện các triệu chứng bệnh rất hiệu quả. Bệnh nhân viêm đa xoang nên vệ sinh sạch sẽ mũi bằng nước muối sinh lý hoặc các dung dịch vệ sinh chuyên dụng. 

Dung dịch xịt mũi xoang Hải Đằng chứa những thành phần tự nhiên có công dụng điều trị các vấn đề về xoang mũi như hoa Hải đằng, lá Mỏ quạ, Hoàng liên, Hoàng đằng, tinh dầu bạc hà, hoa Ngũ sắc,... Nhờ vậy, sản phẩm đem lại khả năng làm sạch sâu, rửa trôi các dịch nhầy, bụi bẩn bên trong mũi, ngăn ngừa vi khuẩn, virus xâm nhập thông qua đường mũi họng rất tốt. Dung dịch xịt xoang mũi Hải Đằng giúp cải thiện hiệu quả các triệu chứng của viêm đa xoang ngay tại nhà, có thể sử dụng sản phẩm mỗi ngày.

Các biện pháp điều trị viêm đa xoang hiệu quả 4

Dung dịch xịt xoang mũi Hải Đằng hỗ trợ điều trị viêm xoang

Viêm đa xoang gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe cũng như đời sống sinh hoạt của người bệnh. Hãy chủ động tránh xa các tác nhân gây hại, đi khám khi có dấu hiệu và áp dụng đúng cách các biện pháp điều trị viêm đa xoang để bảo vệ sức khỏe của bản thân bạn nhé!

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm