Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Các biện pháp phòng căng cơ khi tập luyện

Ngày 01/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Căng cơ không chỉ là chấn thương xảy ra ở vận động viên. Thực tế, bất kỳ ai cũng có thể gặp chấn thương này trong sinh hoạt, lao động. Tình trạng căng cơ nếu không được chăm sóc đúng cách sẽ gây ra nhiều biến chứng nặng như rách cơ, đứt gân. 

Mỗi người nên trang bị cho mình những kiến thức xử lý các chấn thương, tình trạng căng cơ đúng cách để rút ngắn quá trình phục hồi.

Căng cơ là gì?

Căng cơ là tình trạng cơ bắp bị kéo giãn vượt mức chịu đựng. Trong một số trường hợp, nếu quá nặng sẽ khiến cơ bị rách, các cơ liên quan căng cứng, không có khả năng thư giãn, người bệnh sẽ khó cử động, đau buốt. Bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể cũng có khả năng bị căng cơ, nhất là cơ chân, cơ tay, thắt lưng, cổ và vai.

Đa phần, người bệnh thường sẽ bị căng cơ khi hoạt động, tập luyện thể thao hay mang vác vật nặng. Những vùng cơ thể bị căng cơ sẽ sưng lên, xuất hiện vết bầm, đi kèm với đau nhức.

Biện pháp phòng căng cơ khi tập luyện 1

Căng cơ là tình trạng cơ bắp bị kéo giãn vượt mức chịu đựng

Nguyên nhân gây căng cơ

Căng thẳng

Căng thẳng kéo dài sẽ ảnh hưởng xấu đến hệ thần kinh, khiến tình trạng rối loạn não bộ tác động đến các cơ. Hệ thống thần kinh sẽ phản ứng với các căng thẳng bằng cách tác động lên các mạch máu, làm giảm lượng máu tới cơ, gây ra căng cơ.

Thể dục thể thao

Khi tập luyện hay thi đấu thì bước khởi động vô cùng quan trọng, bước này sẽ làm nóng cơ thể, giúp lưu thông máu tốt hơn. Nhờ đó, cơ thể sẽ thích ứng với các hoạt động tốt hơn, ngăn ngừa chấn thương khi thực hiện các động tác mạnh.

Tuy nhiên, có nhiều người lại bỏ qua bước này nên làm tăng nguy cơ bị chấn thương khi tập luyện. Ngoài ra, chế độ tập luyện thường xuyên và dày đặc sẽ khiến các cơ trong tình trạng quá tải, khiến cơ bị căng cứng.

Nhiều người cho rằng chỉ có hoạt động quá sức hoặc tập luyện với cường độ cao mới dẫn đến tình trạng căng cơ. Đây là quan niệm sai lầm vì chấn thương căng cơ có thể xảy ra khi bạn đi bộ, chạy nhảy, nâng vật nặng,... với tư thế không đúng.

Chuyển động lặp đi lặp lại ở cùng một vị trí

Căng cơ thường xảy ra khi cơ bắp bị hoạt động quá mức và liên tục, thường xảy ra phổ biến ở vận động viên chạy bộ, thể dục dụng cụ, chạy nước rút,... Nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên sẽ làm giảm độ linh hoạt của các cơ, khiến các cơn đau nhức ngày càng nặng hơn. Nguyên nhân là một phần cơ thể chuyển động lặp đi lặp lại khiến mất cân bằng cơ bắp, tạo ra áp lực lớn lên các khớp và dây thần kinh, càng ngày tình trạng này sẽ dẫn tới chấn thương tại những vùng thường xuyên vận động, gây đau nhức.

Các biện pháp khắc phục tại nhà

Đa phần, căng cơ đều có thể tự chữa trị tại nhà. Nếu gặp chấn thương khi tập luyện, bạn có thể áp dụng phương pháp R.I.C.E để xử lý các tổn thương:

Nghỉ ngơi

Dừng các hoạt động tập luyện, công việc dễ gây ra tình trạng căng cơ để nghỉ ngơi, hạn chế vận động mạnh ở vùng cơ tổn thương trong một vài ngày, tránh làm vùng bị tổn thương ngày càng nặng hơn.

Chườm đá

Đây là biện pháp giúp giảm sưng cơ. Bạn nên đặt viên đá vào chiếc khăn nhỏ, túi chườm rồi chườm lên vùng bị căng cơ. Thời gian chườm đá khoảng 15-20 phút, mỗi lần thực hiện cách nhau 60 phút và thực hiện 1-3 ngày.

Thay vì chườm đá thì bạn có thể sử dụng bình xịt giảm đau, sưng Frigofast Spray Italia. Sản phẩm sẽ làm lạnh tức thời, giúp cơn đau giảm rõ rệt và tình trạng sưng tấy được cải thiện nhanh chóng. Trong trường hợp đang thi đấu mà bị căng cơ thì khi sử dụng bình xịt bạn có thể trở lại hoạt động bình thường sau 3-5 lần xịt liên tiếp. Bình xịt không chứa thành phần độc hại, hoàn toàn an toàn cho sức khỏe nên bạn có thể an tâm sử dụng.

Chai xịt lạnh Frigofast Spray được ưa chuộng sử dụng bởi các đặc điểm như:

  • Cơn đau giảm rõ rệt, cải thiện tình trạng sưng tấy, có thể hoạt động trở lại bình thường chỉ sau 3-5 lần xịt liên tiếp.
  • Khả năng làm lạnh tức thời, khoanh vùng vết thương nên giúp giảm sưng đau khi va chạm.
  • Không chứa chất độc hại, hoàn toàn an toàn cho sức khỏe người dùng.
  • Có thể dùng trực tiếp ngay chấn thương, nhưng không nên dùng đối với vết thương bị hở.

Biện pháp phòng căng cơ khi tập luyện 2

Chai xịt lạnh Frigofast Spray làm lạnh, giảm đau tức thì

Băng ép

Sử dụng băng vải y tế hoặc băng thun để quấn quanh vùng cơ bị căng đến khi tình trạng sưng thuyên giảm. Bạn không nên quấn quá chặt thì sẽ ảnh hưởng đến tuần hoàn máu.

Nâng vùng tổn thương cao hơn tim

Đặt vùng cơ bị tổn thương cao hơn tim để giúp giảm sưng, đau hoặc viêm cơ hiệu quả.

Biện pháp phòng tránh căng cơ

Căng cơ là một chấn thương dễ gặp phải khi tập luyện, sinh hoạt hay lao động. Tuy nhiên, để giảm nguy cơ mắc chấn thương này, bạn có thể áp dụng một số biện pháp để ngăn ngừa rủi ro như:

  • Trước khi tập luyện hoặc thi đấu, cần khởi động để làm ấm cơ thể, các cơ được kéo giãn.
  • Duy trì thói quen vận động mỗi ngày để tăng tính linh hoạt cho cơ.
  • Không nên ngồi một chỗ quá lâu, nhất là dân văn phòng.
  • Khi nâng vác vật nặng, cần thực hiện đúng tư thế.
  • Thực hiện chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ chất dinh dưỡng để đảm bảo cơ thể đủ chất, giúp cơ, xương, gân chắc khỏe, hỗ trợ tốt cho các sinh hoạt hàng ngày.
  • Thời gian nghỉ ngơi cần hợp lý, tránh vận động hay làm việc quá sức thay vào đó là cân bằng thời gian vận động và nghỉ ngơi để ngăn ngừa các chấn thương, cơ thể hồi phục.

Biện pháp phòng căng cơ khi tập luyện 3

Khi tập luyện hay thi đấu thì bước khởi động vô cùng quan trọng

Căng cơ tuy không phải là một tình trạng quá nguy hiểm nhưng cần xử lý đúng cách để tránh các biến chứng khác xảy ra. Đối với những tổn thương nhẹ thì cần khoảng 2-3 ngày để hồi phục hoàn toàn, đối với trường hợp nặng thì cần bác sĩ chuyên khoa can thiệp để kết quả hồi phục tốt nhất.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Trần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin